Tin tức

Xét nghiệm máu tổng quát: Nên chủ động để tầm soát sức khỏe!

Ngày 03/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhờ xét nghiệm máu tổng quát, rất nhiều trường hợp đã được phát hiện bệnh dù chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Từ đó, kịp thời điều trị và phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. Do vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên chủ động thực hiện xét nghiệm định kỳ để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

1. Xét nghiệm máu tổng quát có thể phát hiện những bệnh gì?

Xét nghiệm máu tổng quát rất đơn giản. Mẫu xét nghiệm chính là mẫu máu được lấy từ tĩnh mạch. Thông thường người bệnh sẽ được lấy khoảng 2-6ml máu. Loại xét nghiệm này bao gồm:  

Xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện bệnh tiểu đường

Xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện bệnh tiểu đường

- Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: Để xác định số lượng các tế bào máu có nằm trong ngưỡng an toàn hay không, xác định tình trạng thiếu máu, nhiễm trùng máu hay thậm chí là ung thư máu,...

- Xét nghiệm đường máu để kiểm tra xem lượng đường trong máu có đang nằm trong ngưỡng an toàn hay không, từ đó xác định người bệnh có mắc tiểu đường hay không. 

- Xét nghiệm men gan bao gồm các chỉ số AST/ALT/GGT: Nếu những chỉ số này tăng cao hơn ngưỡng cho phép thì rất có thể gan của bạn đang bị tổn thương.

- Xét nghiệm mỡ máu: Bao gồm các chỉ số Cholesterol, HDL-C, LDL-C và Triglyceride: Phần lớn những trường hợp có mỡ máu cao sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề về tim mạch, đáng lo ngại nhất là tình trạng, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, dựa vào các chỉ số cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên chi tiết cho người bệnh, giúp họ điều chỉnh, thay đổi lối sống và áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp để tránh những rủi ro sức khỏe liên quan đến bệnh tim mạch trong tương lai. 

- Xét nghiệm chức năng thận: Bao gồm các chỉ số Ure, Creatinin. Vai trò của thận là điều hòa và bài tiết những chất dư thừa qua đường nước tiểu. Trong đó, Ure và Creatinin chính là 2 hợp chất được thận đào thải ra ngoài cơ thể qua đường tiểu. Nếu các chỉ số Ure và Creatinin trong máu tăng cao vượt mức cho phép thì rất có thể là do khả năng bài tiết của thận bị suy giảm.

- Xét nghiệm acid uric máu: Giúp kiểm tra nồng độ acid uric trong máu,  phát hiện các bệnh lý rối loạn chuyển hóa acid uric.

Có thể nói rằng, các chỉ số xét nghiệm máu tổng quát có ý nghĩa rất quan trọng và là dữ liệu cơ bản để các bác sĩ hiểu cơ bản về sức khỏe của người bệnh. Từ đó, chỉ định người bệnh thực hiện những loại xét nghiệm chuyên sâu hơn hoặc kết hợp với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, cộng hưởng từ,... để có thể đưa ra những chẩn đoán bệnh chính xác nhất. 

Các loại bệnh lý có thể được phát hiện nhờ xét nghiệm máu tổng quát có thể kể đến như sau: 

- Một số loại bệnh lý cơ bản như bệnh tiểu đường, tình trạng thiếu máu, mỡ máu tăng cao, tăng men gan, tăng axit uric,...

- Một số bệnh lý phức tạp hơn như suy giảm hệ miễn dịch, cô đặc máu, nhiễm trùng máu, tình trạng hạ tiểu cầu, thiếu máu, viêm gan, dị ứng, nhiễm ký sinh trùng,...

Bác sĩ tư vấn mỗi người nên chủ động thực hiện xét nghiệm máu tổng quát 6 tháng/lần

Bác sĩ tư vấn mỗi người nên chủ động thực hiện xét nghiệm máu tổng quát 6 tháng/lần

Sau một thời gian, các chỉ số xét nghiệm máu sẽ thay đổi bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt, môi trường sống và nhiều yếu tố khác. Vì thế, nên chủ động thực hiện xét nghiệm định kỳ 3 đến 6 tháng/lần, dù cơ thể không có biểu hiện bất thường nào. Với những đối tượng có nguy cơ cao hoặc trẻ em và người già thì có thể thực hiện thường xuyên hơn. 

Xét nghiệm máu tổng quát là cách tốt nhất để bạn có thể theo dõi, lắng nghe cơ thể mình và điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đồng thời phát hiện sớm những bất thường và kịp thời điều trị. 

2. Cần lưu ý những gì khi thực hiện xét nghiệm máu tổng quát?

Để đảm bảo có được kết quả xét nghiệm máu tổng quát chính xác nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Nên nhịn ăn từ 6 đến 10 tiếng trước khi xét nghiệm, đồng thời cũng không nên uống những loại nước ngọt, đồ uống có gas, nước ép trái cây, cà phê, bia rượu,... Không phải xét nghiệm nào cũng cần nhịn ăn. Tuy nhiên, một số xét nghiệm để kiểm tra đường huyết, kiểm tra mỡ máu,... thì người bệnh cần nhịn ăn để tránh tình trạng thức ăn chuyển hóa thành glucose gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. 

Nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu

Do đó, thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện xét nghiệm máu là vào buổi sáng để thuận tiện cho việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm. Bạn có thể mang theo một chút đồ ăn nhẹ. Sau khi thực hiện lấy máu xong, bạn có thể ăn uống bình thường, tránh tình trạng quá mệt do bị đói. 

- Trước khi xét nghiệm, không hút thuốc lá và sử dụng một số chất kích thích khác.

- Nước lọc không gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, vì thế bạn có thể uống nước lọc để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước. 

- Một số trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc trước khi thực hiện xét nghiệm máu để đảm bảo không bị sai lệch kết quả. 

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen lười vận động, vấn nạn thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường, những áp lực từ công việc và cuộc sống chính là những yếu tố tác động trực tiếp gây ra những vấn đề sức khỏe rất đáng lo ngại. Do đó, mỗi chúng ta cần chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân bằng việc thăm khám sức khỏe định kỳ, trong đó bao gồm xét nghiệm máu tổng quát thường xuyên. Phát hiện sớm bệnh lý không chỉ giúp bạn có cơ hội điều trị bệnh hiệu quả mà còn rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm chi phí điều trị. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC mang lại sự thuận tiện cho khách hàng

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC mang lại sự thuận tiện cho khách hàng

Xét nghiệm máu tổng quát cũng là phương pháp đơn giản và có thể thực hiện tại nhà mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác. Do đó những trường hợp bận rộn nhưng vẫn có nhu cầu kiểm tra sức khỏe có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu trực tiếp tại bệnh viện và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với mức chi phí rất hợp lý mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác và an toàn cho người bệnh. 

Những khách hàng ở Thanh Xuân hoặc khu vực lân cận có thể đến lấy mẫu xét nghiệm và thăm khám trực tiếp tại Phòng khám MEDLATEC Thanh Xuân - trực thuộc Hệ thống Y tế  MEDLATEC. Phòng khám không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống máy móc hiện đại mà bệnh viện còn triển khai đa dạng các gói khám phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Để được tìm hiểu thêm và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56. Hoặc quý khách hàng có thể đến trực tiếp Phòng khám MEDLATEC Thanh Xuân tại địa chỉ Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội để được tiếp đón và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.