Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu có biết mang thai không?

Ngày 06/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nước tiểu là mẫu xét nghiệm thường được sử dụng để chẩn đoán nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy xét nghiệm nước tiểu có biết mang thai không và cần lưu ý những điều gì để có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

1. Có thể nhận biết mang thai sau bao nhiêu ngày thụ thai?

Nếu bạn có chu kỳ kinh đều và trong khoảng từ 28 đến 30 ngày thì việc nhận biết có thai sẽ dễ dàng hơn. Còn đối với những chị em có chu kỳ kinh không đều, vòng kinh dài thì việc nhận biết có thai sẽ khó khăn hơn. Để tăng khả năng đậu thai, những trường hợp này cần phải dùng đến một số biện pháp như soi trứng, dự báo ngày rụng trứng để lựa chọn quan hệ đúng thời điểm.

Chậm kinh có thể là dấu hiệu mang thai

Chậm kinh có thể là dấu hiệu mang thai

Nếu quan hệ đúng ngày rụng trứng và không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì cơ hội đậu thai của bạn sẽ cao hơn. Thông thường, nếu bạn đã có thai, cơ thể sẽ xuất hiện những biểu hiện khác lạ từ sau khi quan hệ từ 7 đến 10 ngày. Những biểu hiện này sẽ rõ ràng hơn ở thời điểm 3 tuần đầu. 

2. Xét nghiệm nước tiểu có biết mang thai không?

2.1. Quan sát nước tiểu để nhận biết có thai bằng kinh nghiệm dân gian

Một số kinh nghiệm dân gian cho rằng, việc quan sát màu nước tiểu và ngửi mùi nước tiểu có thể nhận biết bạn có đang mang thai hay không. Cụ thể như sau: 

- Khi mang thai, progesterone tăng lên và tim sẽ phải làm việc nhiều hơn, đồng nghĩa với việc thận cũng gặp nhiều áp lực trong quá trình lọc máu. Khi thận tăng cường lọc máu thì sẽ sản xuất nhiều nước tiểu hơn. Chính vì thế mà mùi nước tiểu cũng có thể thay đổi. 

Thông thường, mùi nước tiểu sẽ hơi hăng và nồng hơn so với bình thường. Nếu mang thai lần đầu, chị em có thể khó phát hiện ra dấu hiệu này. Tuy nhiên, đến lần mang thai thứ 2, khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn thì có thể dễ dàng cảm nhận được. 

- Theo kinh nghiệm dân gian, màu sắc của nước tiểu cũng là yếu tố giúp chị em nhận biết mình có đang mang thai hay không. Cụ thể, nếu nước tiểu có màu vàng nhạt hơn so với bình thường, thì rất có thể bạn đang mang thai. 

Những cách nhận biết có thai trên đây chỉ là những kinh nghiệm dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng, do vậy không có tính chính xác cao. Vì thế, những cách này chỉ mang tính tham khảo. 

2.2. Xét nghiệm nước tiểu có biết mang thai không?

Nhiều người thắc mắc “xét nghiệm nước tiểu có biết mang thai không”, thực chất, xét nghiệm nước tiểu ở đây chính là việc dùng que thử thai – phương pháp thử thai đã rất quen thuộc đối với các chị em. 

Dùng que thử thai để phát hiện có mang thai hay không

Dùng que thử thai để phát hiện có mang thai hay không

- Khi nào nên dùng que thử thai?

+ Chị em nên dùng que thử thai trong khoảng 2 tuần từ sau khi quan hệ tình dục mà không dùng bất cứ phương pháp ngừa thai nào. Sở dĩ cần chờ đến 2 tuần là do sau khi thụ thai, cơ thể chị em cần có thời gian để sản sinh ra hormone hCG với một lượng đủ để que thử thai có thể phát hiện được. 

+ Hoặc chị em có thể xét nghiệm nước tiểu khi thấy cơ thể có những dấu hiệu mang thai như đã chậm kinh trên 5 ngày, cơ thể mệt mỏi và buồn nôn, nhạy cảm hơn với các loại mùi vị, căng tức ngực, phần nhũ hoa đậm màu hơn bình thường, thường xuyên đi tiểu, có hiện tượng chuột rút ở vùng bụng,...

- Que thử thai có thể sử dụng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có được kết quả chính xác hơn thì nên thử vào buổi sáng sớm theo những bước sau: 

+ Đầu tiên, bạn cho nước tiểu vào lọ đựng. 

+ Sau đó, lấy que thử thai, đặt que thử thai và lọ, cắm que theo hướng mũi tên đi xuống. Không nên để nước tiểu vượt quá mũi tên. 

+ Chờ đợi kết quả trong vòng 5 phút. 

+ Nếu que thử thai xuất hiện 2 vạch đỏ thì là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai. Nếu que thử thai cho 1 vạch thì nghĩa là bạn chưa có em bé. Trường hợp que thử thai không xuất hiện vạch nào thì có thể là do que thử đã bị hỏng hoặc lượng nước tiểu bạn cho vào lọ đựng chưa đủ.

Nhiều chị em lựa chọn dùng que thử thai để chẩn đoán tình trạng mang thai vì phương pháp này đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà, việc mua que thử thai cũng rất đơn giản và không cần bác sĩ kê đơn. Que thử thai có thể cho độ chính xác cao nếu chị em sử dụng đúng cách, đúng theo những hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn có thể nhận được kết quả không chính xác vì thử quá sớm hoặc có những sai sót trong quá trình thử thai hoặc mua phải loại que thử thai không đảm bảo chất lượng. 

Xét nghiệm máu cũng có thể phát hiện mang thai sớm

Xét nghiệm máu cũng có thể phát hiện mang thai sớm

Ngoài những phương pháp thử thai nêu trên còn có xét nghiệm máusiêu âm. Hai phương pháp này được đánh giá là có độ chính xác khá cao, giúp chị em nhận biết chính xác mình có đang mang thai hay không. 

Đối với phương pháp siêu âm, chị em cần phải đến trực tiếp các phòng khám, bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra, siêu âm và đưa ra kết luận chính xác. Tuy nhiên, với hình thức xét nghiệm máu để đo nồng độ beta-HCG trong máu nhận biết tình trạng mang thai hay không, chị em có thể thực hiện trực tiếp tại viện hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Khi sử dụng dịch vụ này, chị em chỉ cần đăng ký địa điểm và thời gian lấy mẫu. Sau đó, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến trực tiếp để lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu xét nghiệm sẽ được bảo quản đúng cách và đưa về phòng xét nghiệm để các chuyên gia thực hiện phân tích. Khi có kết quả, bạn sẽ được trả kết quả tận nơi hoặc trả kết quả qua tin nhắn điện thoại, thư điện tử,... Đây là dịch vụ rất tiện lợi với mức chi phí hợp lý và đang được rất nhiều khách hàng của MEDLATEC tin tưởng và sử dụng. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều người lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều người lựa chọn

Như vậy, xét nghiệm nước tiểu hay xét nghiệm máu đều có thể cho biết bạn có đang mang thai hay không. Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc nếu có nhu cầu đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.