Tin tức

Chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì? Có ảnh hưởng thế nào đối với thai nhi?

Ngày 16/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
CRL là chỉ số không thể thiếu trong kết quả siêu âm thai 3 tháng đầu. Chỉ số này có ý nghĩa quan trọng đối với đánh giá sự phát triển của thai nhi. Cụ thể, chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì, bài viết sau sẽ cùng bạn giải đáp chi tiết.

1. Chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì? Như thế nào là bình thường?

1.1. Trong siêu âm thai, CRL là chỉ số gì?

CRL (Crown Rump Length) trong kết quả siêu âm thai là chỉ số thể hiện chiều dài lớn nhất của thai nhi tính từ điểm ngoài cực đầu đến điểm ngoài cực mông, cổ ở vị trí trung gian, thường được tính bằng đơn vị mm hoặc cm. Thông qua chỉ số này, bác sĩ có thể đánh giá được sự phát triển của thai nhi, cũng như ước tính ngày dự sinh và tuổi thai nhi. 

Chỉ số CRL được đo nhiều nhất trong các lần khám thai ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, giai đoạn đầu thai nhi thường trong tư thế co nên việc đo chỉ số CRL gặp nhiều khó khăn, bắt đầu từ tuần 11 - 14 sẽ cho phép đo với độ chính xác cao nhất vì thai nhi ít có sự biến đổi sinh học.

Hình ảnh giúp hình dung chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì?

Hình ảnh giúp hình dung chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì?

Khi thai nhi bước qua tuần tuổi thứ 15, sự phát triển sinh học của thai nhi đã có nhiều thay đổi nên việc đo chỉ số CRL không còn là lựa chọn tối ưu nữa. Từ mốc này, khi siêu âm, bác sĩ sẽ đo chỉ số chiều dài xương đùi, chu vi cũng như như đường kính vòng bụng, vòng đầu của thai nhi.

Như vậy, ý nghĩa của chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì? Đây chính là căn cứ để bác sĩ đánh giá sự phát triển của thai nhi, tuổi thai và dự đoán ngày sinh còn là một yếu tố trong việc sàng lọc nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể trong quý 1.

1.2. Chỉ số CRL bình thường là bao nhiêu?

Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, qua mỗi lần siêu âm, chỉ số CRL đều có sự biến đổi. Chỉ số này được xem là bình thường khi:

- Chỉ số CRL thai 6 tuần: 4 - 7 mm.

- Chỉ số CRL thai 7 tuần: 9 - 15 mm.

- Chỉ số CRL thai 8 tuần: 16 - 22 mm.

- Chỉ số CRL thai 9 tuần: 23 - 30 mm.

- Chỉ số CRL thai 10 tuần: 31 - 40 mm.

- Chỉ số CRL thai 11 tuần: 41 - 51 mm.

- Chỉ số CRL thai 12 tuần: 53 mm.

- Chỉ số CRL thai 13 tuần: 74 mm.

- Chỉ số CRL thai 14 tuần: 87 mm.

Nếu đã biết ý nghĩa của chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì thì mẹ bầu có thể căn cứ vào khoảng bình thường trên đây để đối chiếu. Khi kết quả siêu âm trong ngưỡng bình thường thì mẹ không cần phải lo lắng về sự phát triển của con mình.

Chỉ số CRL trong siêu âm thai nếu kết quả 7mm thì bác sĩ có thể nghe được <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tu-van-nhu-the-nao-la-nhip-tim-binh-thuong-s175-n18696'  title ='nhịp tim'>nhịp tim</a> thai nhi

Chỉ số CRL trong siêu âm thai nếu kết quả 7mm thì bác sĩ có thể nghe được nhịp tim thai nhi

2. Chỉ số CRL bất thường báo hiệu điều gì?

Trường hợp chỉ số CRL trong kết quả siêu âm cho thấy sự bất thường thì bác sĩ có thể yếu cầu siêu âm lại để kiểm tra kỹ lưỡng và chính xác hơn. Nếu CRL nhỏ hơn mức bình thường thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh và chậm phát triển sau khi chào đời. 

Nếu CRL cao vượt ngưỡng trung bình, các nguy cơ có thể gặp phải gồm:

2.1. Dấu hiệu thai không phát triển (hoặc thai lưu)

Như đã nói ở trên, khi siêu âm, nếu bác sĩ đo chỉ số CRL cho kết quả >7mm thì có thể nghe được nhịp tim của thai nhi. Nếu không thấy nhịp tim, có nghĩa là thai ngừng phát triển.

2.2. Dấu hiệu rối loạn nhiễm sắc thể thai nhi

Ngoài ra, CRL còn là 1 chỉ số trong việc sàng lọc đánh giá nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể, trong xét nghiệm Double test. Mẹ bầu quan tâm chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì thì nên lưu ý chỉ số này cũng giúp chẩn đoán hội chứng Edwards và tam bội liên quan tới hạn chế tăng trưởng đầu - mông. Hội chứng này thường gặp ở người có chỉ số CRL giảm

Hội chứng trisomy 18 có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây chậm phát triển so với trẻ bình thường, đi kèm với nhiều hội chứng khác. Chính vì vậy, việc theo dõi chỉ số CRL trong siêu âm thai trở thành một phương pháp dự đoán quan trọng để đánh giá sự phát triển của em bé và phát hiện các biến chứng liên quan đến nhiễm sắc thể.

Theo dõi thai kỳ trong 3 tháng đầu theo lịch của bác sĩ chuyên khoa giúp đánh giá đúng về chỉ số CRL

Theo dõi thai kỳ trong 3 tháng đầu theo lịch của bác sĩ chuyên khoa giúp đánh giá đúng về chỉ số CRL

3. Có thể cải thiện chỉ số CRL bằng cách nào?

Chỉ số CRL có vai trò quan trọng đối với đánh giá sự phát triển của thai nhi, vậy có cách nào cải thiện chỉ số này không? RDI khuyến cáo, trung bình mỗi ngày mẹ bầu cần nạp 1000mg canxi để cải thiện chỉ số CRL bởi vì:

- Tăng khả năng chắc khỏe của xương và răng thai nhi.

- Hỗ trợ sự phát triển nhịp tim bình thường, sự phát triển của cơ bắp và dây thần kinh thai nhi.

- Phòng ngừa nguy cơ thai nhi bị đông máu.

- Giảm loãng xương cho mẹ bầu do thiếu canxi.

Ngoài ra, yếu tố dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ trong việc cải thiện chỉ số CRL cho thai nhi. Vì thế, trong suốt thai kỳ, nhất là 3 tháng đầu, mẹ nên cố gắng:

- Ăn đa dạng và cân bằng các nhóm: đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột,... có nhiều trong trái cây tươi, rau, sản phẩm làm từ sữa,...

- Tăng thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu sắt, kẽm và protein để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi: cá, thịt,...

- Tuân thủ chỉ định bổ sung canxi trong thai kỳ từ bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng với những thông tin đã được chia sẻ, mẹ bầu đã hiểu được chỉ số CRL trong siêu âm thai là gì và biết cách cải thiện chỉ số này một cách an toàn để thai nhi phát triển khỏe mạnh toàn diện, mẹ bầu có một thai kỳ ổn định.

Mẹ bầu muốn an tâm chăm sóc thai kỳ toàn diện có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ Sản phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.