Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện những bệnh nào?

Ngày 03/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp xác định các chất có trong nước tiểu và nồng độ của chúng. Từ đó, phát hiện một số vấn đề như bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận,... Vậy khi nào cần thực hiện xét nghiệm này?

1. Xét nghiệm nước tiểu nên được thực hiện khi nào?

Xét nghiệm nước tiểu được thực hiện để xác định những hợp chất tồn tại trong nước tiểu, từ đó chẩn đoán một số vấn đề sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh. Đây là xét nghiệm rất đơn giản, không xâm lấn và đảm bảo an toàn. Dưới đây là những trường hợp cần thực hiện xét nghiệm nước tiểu:

Xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu là 2 xét nghiệm cơ bản trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu là 2 xét nghiệm cơ bản trong chẩn đoán và điều trị bệnh

- Những trường hợp tham gia thăm khám sức khỏe định kỳ, trong đó xét nghiệm nước tiểu chính là một danh mục xét nghiệm bắt buộc. 

- Trường hợp gặp phải những biểu hiện bất thường có nghi ngờ liên quan đến bệnh nhiễm trùng đường niệu, bệnh thận chẳng hạn như tình trạng đau lưng, đau bụng, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu, tiểu buốt,...

- Người bệnh đang trong quá trình điều trị một số bệnh lý về thận hay bệnh tiểu đường cũng cần thực hiện xét nghiệm nước tiểu. Qua kết quả xét nghiệm này, bác sĩ sẽ đánh giá được mức độ đáp ứng của cơ thể với phương pháp điều trị bệnh và từ đó điều chỉnh phác đồ nếu cần thiết. 

- Sàng lọc các chất gây nghiện thông qua nước tiểu: Để kiểm tra một người có sử dụng một số loại chất kích thích như cần sa, cocain, heroin, thuốc lắc,... có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm nước tiểu.

Có nghi ngờ bị nhiễm trùng đường tiểu thì nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu 

Có nghi ngờ bị nhiễm trùng đường tiểu thì nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu 

- Những bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật thì xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu là hai loại xét nghiệm rất cần thiết. 

2. Một số phương pháp xét nghiệm nước tiểu

Hiện nay có 3 phương pháp xét nghiệm nước tiểu phổ biến. Đó chính là: 

- Phương pháp trực quan: Là phương pháp nhận biết những bất thường của nước tiểu bằng cách quan sát. 

+ Ở những người khỏe mạnh: Màu sắc của nước tiểu thường từ màu vàng nhạt cho đến màu hổ phách. Điều này phụ thuộc vào độ đặc, loãng của mẫu thử. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu như các loại thực phẩm, các loại thuốc,...

Màu sắc nước tiểu cũng cảnh báo dấu hiệu bất thường

Màu sắc nước tiểu cũng cảnh báo dấu hiệu bất thường

+ Ở một số trường hợp phải một số bệnh lý về đường tiết niệu, bệnh lây qua đường tình dục, hay tình trạng mất nước,... thì màu sắc của nước tiểu cũng sẽ thay đổi bất thường chẳng hạn như nước tiểu đục hơn, nước tiểu có bọt, có lẫn máu,...

- Qua kính hiển vi: Các chuyên gia sẽ phân tích mẫu nước tiểu bằng kính hiển vi. Qua đó, có thể quan sát được những bất thường trong nước tiểu chẳng hạn như vi khuẩn, vi trùng, mảnh tế bào, chất nhầy,... Thông thường phương pháp này được áp dụng cho những trường hợp cần kiểm tra hồng cầu, bạch cầu, tìm kiếm vi khuẩn, kiểm tra phôi tiết niệu,...

- Bằng que thử: Các bác sĩ cũng có thể sử dụng que thử để xác định về lượng chất hóa học hiện diện trong nước tiểu. Một số loại xét nghiệm nước tiểu có sử dụng que thử như xét nghiệm thử thai. 

3. Một số lưu ý khi xét nghiệm nước tiểu

- Một số trường hợp cần lấy mẫu nước tiểu vào lần đi vệ sinh đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, tùy vào mục đích kiểm tra sức khỏe mà các bác sĩ sẽ có những lưu ý cụ thể cho bạn. 

- Bên cạnh đó, để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, bạn cũng cần ngừng uống một số loại thuốc trước khi thực hiện lấy mẫu nước tiểu chẳng hạn như thuốc nhuận tràng, vitamin C, Nitrofurantoin,... 

- Ngoài ra, cũng không nên ăn các loại thực phẩm nhiều màu như thanh long đỏ, củ dền để tránh gây ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu. Từ đó, làm sai lệch kết quả xét nghiệm. 

- Những trường hợp đang trong chu kỳ kinh cũng nên cung cấp thông tin cho các bác sĩ. Dịch tiết âm đạo cũng chính là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu.

- Có thể uống nước lọc nhưng không nên uống quá nhiều để tránh gây loãng nước tiểu. 

- Lưu ý khi lấy nước tiểu giữa dòng: Cần vệ sinh tay, đồng thời vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng quanh niệu đạo. Đi tiểu một lượng nhỏ vào nhà vệ sinh. Sau đó ngừng giữ dòng và lấy mẫu nước tiểu giữa dòng vào cốc. 

- Lưu ý khi lấy nước tiểu sau 24h: Không lấy lượng nước tiểu trong lần đi tiểu đầu tiên vào buổi sáng sớm. Sau đó thu thập tất cả lượng nước tiểu trong vòng 24 giờ sau đó. Người bệnh cần bảo quản mẫu nước tiểu trong ngăn mát và mang đến phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt. 

4. Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu uy tín

Để đảm bảo có được kết quả xét nghiệm nước tiểu chính xác, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. Trong đó khoa Thận Tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý cho bạn. 

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm

Đây là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và luôn tận tâm với người bệnh. Hệ thống trang thiết bị, máu xét nghiệm hiện đại cũng là một ưu thế vượt trội của MEDLATEC. Đặc biệt, MEDLATEC luôn cập nhật những phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh mới nhất giúp chẩn đoán bệnh chính xác, tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian điều trị bệnh, phòng ngừa nguy cơ tái phát và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC.

Hiện nay, MEDLATEC còn là một trong những đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Sau khi đăng ký sử dụng dịch vụ, nhân viên y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và sau đó kết quả cũng sẽ được trả tận nơi. Ưu điểm của dịch vụ này là thuận tiện, chi phí hợp lý và đảm bảo kết quả chính xác, nhanh chóng. Do đó, rất phù hợp với những khách hàng bận rộn, gặp khó khăn khi di chuyển tới bệnh viện, nhất là trong những ngày mưa và giá rét.  

Nếu có dấu hiệu bất thường và có nhu cầu xét nghiệm nước tiểu hoặc một số xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu khác, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.