Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang nên lựa chọn đơn vị nào?

Ngày 22/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nước tiểu là một trong những loại hình xét nghiệm phổ biến, được thực hiện để kiểm tra sức khỏe, chẩn đoán và theo dõi tiến triển của 1 số dạng bệnh lý. Xét nghiệm yêu cầu tính chính xác cao để đảm bảo cung cấp cho bác sĩ thông tin đúng, phục vụ tốt nhất việc điều trị. Vậy với những người dân ở Kiên Giang thì nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang ở đâu?

1. Vì sao cần làm xét nghiệm nước tiểu? 

1.1. Kiểm tra sức khỏe

Mẫu bệnh phẩm nước tiểu có thể sử dụng để phục vụ quá trình kiểm tra sức khỏe. Hầu như ai khi đi khám sức khỏe cũng được chỉ định làm xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu cần thiết để kiểm tra sức khỏe

Xét nghiệm nước tiểu cần thiết để kiểm tra sức khỏe

Trong đó phụ nữ mang thai, người có tiền sử bệnh lý tiểu đường, gan thận,.. thường phải thực hiện loại hình xét nghiệm này. 

1.2. Chẩn đoán bệnh lý 

Trường hợp người bệnh xuất hiện những triệu chứng như đau bụng, đau nhức vùng thắt lưng, đi tiểu liên tục hoặc tiểu khó, đi tiểu kèm theo máu,.. bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh làm xét nghiệm nước tiểu. 

Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán dễ dàng hơn nhiều tình trạng bệnh lý. Ví dụ như muốn xác định ai đó có mắc tiểu đường, bệnh lý liên quan đến gan, đường tiết niệu, thận,... bác sĩ cần cho bệnh nhân làm xét nghiệm nước tiểu, để xác định một vài chỉ số cần thiết phục vụ quá trình chẩn đoán. 

1.3. Theo dõi tiến triển tình trạng bệnh 

Đối với bệnh nhân mắc bệnh lý liên quan đến tiết niệu, gan thận, bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm nước tiểu mỗi lần tái khám, nhằm theo dõi tiến triển bệnh, hiệu quả điều trị ra sao. 

Loại hình xét nghiệm này cũng giúp xác định nồng độ hormone, loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng khá tốt. 

2. Các phương pháp xét nghiệm nước tiểu cơ bản

Soi dưới kính hiển vi, phân tích bằng que thăm dò và quan sát bằng cảm quan là 3 phương thức xét nghiệm nước tiểu áp dụng phổ biến nhất. 

2.1. Soi dưới kính hiển vi

Với phương pháp xét nghiệm này, kỹ thuật viên cần sử dụng một vài giọt nước tiểu nhỏ vào lam và quan sát chi tiết dưới ống kính hiển vi. Trường hợp nhận thấy thay đổi bất thường của vi khuẩn, nấm men, tinh thể lạ,... người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện thêm 1 số xét nghiệm khác. 

  • Tế bào bạch cầu tăng: Dấu hiệu cho thấy tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể. 

  • Tế bào hồng cầu: Sự thay đổi bất thường của tế bào hồng cầu là dấu hiệu cho thấy thận và hệ tuần hoàn của người bệnh đang gặp vấn đề.

  • Vi khuẩn, nấm men: Phản ánh tình trạng nhiễm trùng.

  • Mảng protein tương tự hình ống: Cho biết đang có tổn thương cầu thận.

  • Tinh thể xuất hiện nhiều: Dấu hiệu của sỏi thận.

Soi mẫu bệnh phẩm là nước tiểu dưới ống kính hiển vi

Soi mẫu bệnh phẩm là nước tiểu dưới ống kính hiển vi

2.2. Sử dụng que thăm dò để phân tích

Trên mỗi que thăm dò luôn phủ hóa chất chuyên dụng. Hoá chất trên que thăm dò có thể tương tác cùng thành phần trong nước tiểu. Dựa vào sự thay đổi màu sắc trên chiếc que này, người ta có thể xác định nhiều chỉ số quan trọng. Chẳng hạn như:

  • Nồng độ pH: Nếu độ pH thiên về tính axit chứng tỏ cơ quan gan thận, đường tiết niệu của người bệnh đang gặp vấn đề. 

  • Nồng độ Protein: Đối với một người bình thường, độ Protein sẽ không cao. Nếu nồng độ này tăng lên cho thấy thận đang gặp phải vấn đề gì đó. 

  • Nồng độ glucose: Trường hợp nhận thấy lượng glucose trong nước tiểu tăng lên, bệnh nhân sẽ được chỉ định làm thêm xét nghiệm tiểu đường. 

  • Nồng độ Ketone: Lượng Ketone thay đổi bất thường cho thấy người bệnh đang có nguy cơ mắc đái tháo đường. Tất nhiên nếu muốn chắc chắn hơn, người bệnh cần làm thêm một vài xét nghiệm cần thiết. 

  • Nồng độ Bilirubin: Bilirubin tồn tại chủ yếu trong hệ tuần hoàn, sau đó xâm nhập vào gan. Nồng độ Bilirubin tăng lên cho biết gan khả năng đang bị tổn thương. 

Sự thay đổi của que thăm dò khi nhúng vào nước tiểu cho biết nhiều điều

Sự thay đổi của que thăm dò khi nhúng vào nước tiểu cho biết nhiều điều

Nói chung, dựa vào sự thay đổi trên thang màu sắc của que thăm dò, người ta có thể sàng lọc được một vài tình trạng bệnh lý. 

2.3. Kiểm tra theo cảm quan bên ngoài

Nhân viên y tế sau khi lấy mẫu nước tiểu sẽ đem quan sát màu sắc, mùi để xác định người bệnh có gặp vấn đề về nhiễm trùng hay không. 

Trường hợp máu tồn tại trong nước tiểu, màu của nước tiểu thường chuyển sang màu nâu hoặc màu đỏ. Bên cạnh đó, màu của nước tiểu cũng có thể thay đổi tùy theo loại thức ăn hoặc nước uống mà người bệnh hay dùng. 

2.4. Một số phương pháp khác

Ngoài 3 phương pháp xét nghiệm phổ biến trên, hiện nay ở các phòng xét nghiệm hiện đại còn thực hiện nhiều phương pháp khác,  như :

  • Mẫu nước tiểu được chạy hoàn toàn tự động bằng máy. 

  • Xét nghiệm nước nước tiểu bán tự động.

  • Cấy nước tiểu.

  • Xét nghiệm sinh học phân tử.

3. Lưu ý khi làm xét nghiệm nước tiểu

Trước khi lấy mẫu nước tiểu, bạn nên nhịn ăn trước khoảng 4 đến 6 tiếng. Như vậy, kết quả xét nghiệm mới đảm bảo tính chính xác. 

Bạn không nên ăn gì khoảng 4 đến 6 tiếng trước khi được lấy mẫu nước tiểu

Bạn không nên ăn gì khoảng 4 đến 6 tiếng trước khi được lấy mẫu nước tiểu

Ngoài ra, trước khi làm xét nghiệm, bạn cần thông báo cho bác sĩ một số loại thuốc đang dùng (nếu có). Chẳng hạn như thuốc điều trị chống đông máu, thuốc nhuận tràng, vitamin C tổng hợp,.. Bởi thành phần trong những loại thuốc và thực phẩm chức năng dễ khiến kết quả xét nghiệm bị ảnh hưởng. 

4. Cập nhật chi phí xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang

Phí xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang thay đổi tùy theo bảng giá áp dụng của mỗi cơ sở y tế. So với nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, giá xét nghiệm nước tiểu tại Kiên Giang nhìn chung không chênh lệch lớn. 

Phí xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang thay đổi tùy theo từng cơ sở y tế

Phí xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang thay đổi tùy theo từng cơ sở y tế

Cụ thể, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 50.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ để thực hiện xét nghiệm nước tiểu hoặc có thể cao hơn tùy theo từng bệnh lý và chỉ định của bác sĩ (ví dụ: xét nghiệm sinh học phân tử). Mức giá thực tế có thể chênh lệch đôi chút nhưng không quá lớn. Bạn cần liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế cung cấp dịch vụ để cập nhật giá. 

5. Nên làm xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang ở đâu? 

Bạn chưa biết nên làm xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang ở đâu? Vậy, Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Kiên Giang chính là gợi ý mà bạn nên lựa chọn. 

Hình ảnh chi nhánh của MEDLATEC đặt tại Kiên Giang

Hình ảnh chi nhánh của MEDLATEC đặt tại Kiên Giang

Phòng khám trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế có hệ thống thiết bị hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng nhận CAP của Hiệp Hội Bệnh Học Hoa Kỳ. Cơ sở vật chất đảm bảo hỗ trợ thực hiện tốt các loại hình xét nghiệm nâng cao, thăm khám chuyên sâu. 

Sau gần 30 năm đi vào hoạt động, MEDLATEC ngày càng khẳng định uy tín, trở thành địa điểm tin tưởng của khách hàng mỗi khi cần xét nghiệm, thăm khám. 

Đội ngũ nhân viên y tế, chuyên gia, bác sĩ làm việc tại MEDLATEC Kiên Giang đều có trình độ chuyên môn cao, tận tâm trong công việc. Họ hoàn toàn đủ khả năng thực hiện công tác thăm khám, xét nghiệm theo hướng chu đáo nhất. Dịch vụ xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang tại MEDLATEC luôn đề cao tính chuyên nghiệp, hỗ trợ nhanh chóng, bảng giá áp dụng công khai và phải chăng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu bệnh phẩm tại nhà, tiết kiệm thời gian đi lại. 

Nếu có nhu cầu xét nghiệm nước tiểu Kiên Giang MEDLATEC, Quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56. Hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Kiên Giang tại lô P13-14 và P 3-15 Phan Thị ràng, KĐT Phú Cường mới, phường An Hòa, TP Rạch Giá. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.