Tin tức

Xét nghiệm nước tiểu là gì? Địa chỉ thực hiện uy tín tại Cần Thơ

Ngày 17/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm nước tiểu được thực hiện trong việc phát hiện và theo dõi nhiều bệnh lý. Quy trình đơn giản, nhanh chóng và mang lại ý nghĩa quan trọng là những yếu tố khiến xét nghiệm này trở thành một công cụ vô cùng hữu ích trong chăm sóc sức khỏe toàn diện.

1. Xét nghiệm nước tiểu là gì?

Xét nghiệm nước tiểu là một phương pháp xét nghiệm được sử dụng nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát của cơ thể thông qua việc thu thập thông tin về các thành phần và đặc tính của nước tiểu, từ đó hỗ trợ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Có hai loại xét nghiệm nước tiểu chính:

  • Xét nghiệm sinh hóa (hoặc xét nghiệm nước tiểu cơ bản): Đây là loại xét nghiệm đo lường các thành phần hóa học và thể chất của nước tiểu, chẳng hạn như pH, protein, glucose, ketone, bạch cầu, hồng cầu và nitrite;
  • Xét nghiệm vi sinh: Giúp phát hiện vi khuẩn hoặc các tác nhân gây nhiễm trùng trong nước tiểu, đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Xét nghiệm nước tiểu được đánh giá là xét nghiệm rất phổ biến hiện nay, với quá trình thực hiện đơn giản, an toàn, được ứng dụng trong các trường hợp sau đây: 

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: Xét nghiệm nước tiểu là danh mục không thể thiếu khi thực hiện khám sức khỏe định kỳ, khám thai hoặc trước khi tiến hành phẫu thuật;

Xét nghiệm nước tiểu là danh mục thiết yếu của quy trình kiểm tra sức khỏe tổng quát

Xét nghiệm nước tiểu là danh mục thiết yếu của quy trình kiểm tra sức khỏe tổng quát 

  • Chẩn đoán tình trạng bệnh lý: Nếu người bệnh gặp phải các triệu chứng liên quan tới bệnh tiểu đường, bệnh thận;
  • Theo dõi tình trạng bệnh: Đối với những người đã được chẩn đoán mắc các bệnh như tiểu đường hoặc bệnh thận, xét nghiệm nước tiểu giúp theo dõi tiến triển của bệnh và hiệu quả điều trị.
  • Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu còn được sử dụng để phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

2. Một số phương pháp xét nghiệm nước tiểu

Hiện nay, có 3 phương pháp xét nghiệm chính được ứng dụng để phân tích mẫu nước tiểu, bao gồm: 

Phương pháp trực quan

Đây là phương pháp được thực hiện thông qua việc quan sát bằng mắt thường giúp nhận biết đặc tính khác lạ của nước tiểu. 

Màu sắc của nước tiểu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thực phẩm, thuốc, chất bổ sung và độ loãng hay cô đặc (do lượng nước uống vào). Nếu nước tiểu có màu sắc bất thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý thuộc hệ thống tiết niệu, mất nước, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… 

Màu sắc của nước tiểu có thể phản ánh tình trạng sức khỏe

Màu sắc của nước tiểu có thể phản ánh tình trạng sức khỏe 

Ví dụ như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi thận có thể khiến nước tiểu đục màu, cơ thể mất nước, nước tiểu cô đặc, nước tiểu có thể có màu cam.

Kiểm tra qua kính hiển vi

Mẫu thử nước tiểu sẽ được phân tích dưới kính hiển vi, qua đó có thể quan sát được những bất thường có trong nước tiểu như tế bào, phôi tiết niệu, các loại vi khuẩn hoặc vi trùng… Việc kiểm tra qua kính hiển vi có thể bao gồm một số xét nghiệm như sau:

  • Kiểm tra hồng cầu/ bạch cầu;
  • Kiểm tra trụ niệu;
  • Xét nghiệm tế bào biểu mô;
  • Tìm kiếm vi khuẩn/ nấm men hoặc ký sinh trùng. 

Kiểm tra bằng que thử

Phương pháp kiểm tra bằng que thử được sử dụng để kiểm tra các chỉ số hóa học trong mẫu nước tiểu, bao gồm các loại xét nghiệm phổ biến như sau: 

  • Xét nghiệm protein trong nước tiểu;
  • Xác định nồng độ pH, nồng độ xeton, nồng độ glucose, nồng độ Bilirubin…;
  • Xác định trọng lượng riêng của nước tiểu…

3. Lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu

Khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu, để không gây ảnh hưởng tới kết quả bạn cần “bỏ túi” ngay những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Tránh ăn những thực phẩm có thể làm thay đổi màu sắc chẳng hạn như dâu tây, củ cải đường, cà rốt… và một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến kết quả (như một số loại vitamin C, nitrofurantoin, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc nhuận tràng);

Tránh sử dụng một số loại thuốc theo tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu

Tránh sử dụng một số loại thuốc theo tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu 

  • Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt cần thông báo với bác sĩ một cách chi tiết và chính xác;
  • Uống một lượng nước lọc phù hợp để hạn chế nguy cơ gây loãng nước tiểu;
  • Lưu ý khi lấy nước tiểu giữa dòng: Rửa tay và vệ sinh vùng kín sạch sẽ không lấy dòng nước đầu và cuối để tránh nguy cơ mẫu nước tiểu xét nghiệm nhiễm khuẩn, từ đó ảnh hưởng tới độ chính xác của kết quả xét nghiệm;
  • Lưu ý khi lấy nước tiểu sau 24h: Làm theo đúng hướng dẫn của nhân viên y tế về kỹ thuật lấy mẫu nước tiểu, quy cách bảo quản và vận chuyển để đảm bảo kết quả mang lại được chính xác nhất. 

Bên cạnh những lưu ý nêu trên, người dân nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm nhằm đảm bảo tính chính xác cũng như chất lượng dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn Cần Thơ cũng như các tỉnh miền Tây, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ là địa chỉ được người dân tin chọn sử dụng dịch vụ kiểm tra sức khỏe nói chung và thực hiện xét nghiệm nước tiểu nói riêng. 

Với năng lực chuyên môn vượt trội cùng đa dạng tiện ích, MEDLATEC Cần Thơ mang đến cho người dân những dịch vụ y khoa chất lượng, đảm bảo độ chính xác, nhanh chóng và thuận tiện. 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ sở hữu năng lực chuyên môn vượt trội

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ sở hữu năng lực chuyên môn vượt trội 

Người dân có nhu cầu thăm khám hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm nước tiểu tại MEDLATEC Cần Thơ có thể đến trực tiếp địa chỉ số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hoặc liên hệ qua Tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.  

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.