Tin tức

Xét nghiệm PCR Bắc Ninh ở đâu đảm bảo kết quả chính xác?

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm PCR là một phương pháp phân tích phức tạp, đòi hỏi cao về kỹ thuật và hệ thống máy móc. Vậy nên, nếu bạn muốn làm xét nghiệm PCR Bắc Ninh thì có thể đến Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Bắc Ninh. Phòng khám trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, vì thế hoàn toàn có đủ năng lực, đáp ứng được kỹ thuật xét nghiệm này, đảm bảo trả kết quả nhanh và chính xác. 

1. Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR hay còn gọi là xét nghiệm sinh học phân tử. Đây là kỹ thuật tạo ra bản sao DNA mục tiêu trong ống nghiệm nhằm những mục đích khác nhau. Xét nghiệm này rất nhạy và có tính đặc hiệu cao, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ sinh học. 

Tính ưu việt của xét nghiệm PCR

Xét nghiệm PCR là phương pháp kỹ thuật hiện đại, có nhiều ưu thế vượt trội như: 

  • Cho kết quả nhanh, không quá 5 tiếng đồng hồ kể cả những xét nghiệm phân tích phức tạp. 

  • Có thể phát hiện những vi khuẩn gây bệnh mà thí nghiệm lâm sàng không làm được hoặc không nuôi cấy được ở phòng thí nghiệm thông thường.

  • Có thể xác định chính xác số bản copies virus/ 1 ml máu, hỗ trợ rất đắc lực quá trình điều trị. 

  • Có thể phát hiện các đột biến gen gây  ung thư và một số bệnh di truyền khác.

Xét nghiệm PCR là phương pháp phân tích kỹ thuật phức tạp nhưng cho kết quả chính xác

Xét nghiệm PCR là phương pháp phân tích kỹ thuật phức tạp nhưng cho kết quả chính xác

Những hạn chế của xét nghiệm PCR

Là xét nghiệm phân tích kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi máy móc hiện đại, chi phí cao nên không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được xét nghiệm này.

Tuy nhiên, hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong số ít đơn vị y tế có Trung tâm Xét nghiệm đảm bảo đủ năng lực, được thiết kế và vận hành đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP, cùng đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên môn cao, hoàn toàn có thể đáp ứng được những xét nghiệm phức tạp và khó như xét nghiệm PCR. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm khó như PCR

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm khó như PCR

2. Ý nghĩa của xét nghiệm PCR

Là xét nghiệm sinh học phân tử nên đây là phương pháp có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nền y học hiện đại. Gần đây nhất là dùng cho xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 khi dịch Covid-19 bùng phát. Dịch vụ xét nghiệm PCR Bắc Ninh đã và đang đóng góp công sức vào việc đó. Xét nghiệm này có ưu điểm tuyệt đối là thời gian nhanh và cho kết quả chính xác. Chính vì thế, xét nghiệm PCR có vai trò quan trọng đối với y học, mang lại nhiều ý nghĩa: 

Phát hiện bệnh do virus, vi khuẩn

Rất nhiều loại virus gây bệnh không thể phát hiện được ở điều kiện phòng thí nghiệm lâm sàng hoặc không nuôi cấy được. Trong đó có những virus gây bệnh nguy hiểm như: virus HIV, virus gây bệnh viêm gan B/C, virus gây bệnh sốt xuất huyết Dengue, virus HPV, EBV, Herpes,Virus H5N1,... Hoặc những bệnh do vi khuẩn khó phát hiện như: Mycoplasma, Chlamydia, Treponema pallidum,… 

Phát hiện bệnh do tác nhân khó nuôi cấy

Có những tác nhân gây bệnh thường khó phát hiện do số lượng ít hoặc bệnh trong giai đoạn đầu khó nhận định. Những tác nhân này rất khó bị phát giác trong điều kiện xét nghiệm lâm sàng. Hoặc những bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh dài ngày thì việc phát hiện tác nhân gây bệnh càng khó. Trong khi đó, xét nghiệm PCR có độ nhạy rất cao, có thể phát hiện được những tác nhân dù ít và khó nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Nhờ đó, đây là phương pháp có vai trò quan trọng đối với việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh lao phổi, viêm màng não mủ mất đầu,…

Xét nghiệm PCR được đánh giá là có độ nhạy cao

Xét nghiệm PCR được đánh giá là có độ nhạy cao

Xét nghiệm PCR giúp phát  hiện mầm mống ung thư

Kỹ thuật xét nghiệm PCR Bắc Ninh tại MEDLATEC không chỉ giúp phát hiện bệnh thông thường. Xét nghiệm này còn có thể giúp phát giác những bất thường về gen là mầm mống gây ung thư. Kỹ thuật phân tích PCR giúp giải mã di truyền và phát hiện được mã gen liên quan đến bệnh lý hiểm nghèo. Đặc biệt như: gen gây  bệnh bạch cầu ở trẻ em, gen ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, gen trong u nguyên bào lưới,...

Phát hiện vi khuẩn kháng thuốc

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân điều trị lâu dài gặp tình trạng kháng thuốc, khó điều trị khi bệnh tái phát. Hoặc trong cơ thể người bệnh có chủng vi khuẩn kháng thuốc. Xét nghiệm PCR giúp chẩn đoán chính xác những chủng vi khuẩn này, phục vụ tốt cho quá trình điều trị. Bên cạnh đó, xét nghiệm này còn giúp xác định độc tố vi khuẩn.

Dùng cho công nghệ giải mã gen

Xét nghiệm PCR là ứng dụng quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ sinh học. Nhất là trong việc lập bản đồ gen, giải mã trình tự ADN... 

Xét nghiệm PCR có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền y học hiện đại

Xét nghiệm PCR có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền y học hiện đại

3. Xét nghiệm PCR Bắc Ninh tại MEDLATEC Bắc Ninh

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Bắc Ninh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây một trong những đơn vị y tế tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Trong đó, nổi bật là những phương pháp xét nghiệm có độ khó lớn, yêu cầu độ chính xác cao như xét nghiệm PCR. 

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC được xây dựng đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP. Hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao. Đây là nơi chuyên tiếp nhận thực hiện những xét nghiệm kỹ thuật cao như xét nghiệm PCR, giải mã gen, sinh học phân tử,... Tiếp nhận yêu cầu hàng ngày của khách hàng nhằm mục đích chẩn đoán điều trị bệnh và hỗ trợ các bệnh viện khác trong khu vực. 

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm PCR tại nhà Bắc Ninh có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng và tiện lợi. Hoặc đến trực tiếp các địa chỉ sau:

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh: Số 233 Nguyễn Văn Cừ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh;

- Văn phòng Bắc Ninh: Khu Khả Lễ, đường Bình Than, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh;

- Văn phòng Quế Võ: Quốc lộ 18, thôn Đỉnh, thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh;

- Văn phòng Từ Sơn: Số 410 Phố Mới , Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh;

- Văn phòng Gia Bình: Số 74 đường Bình Than, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.