Tin tức

Xét nghiệm RPR - kiểm tra, chẩn đoán nguy cơ mắc giang mai

Ngày 26/06/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm RPR là một xét nghiệm được sử dụng để sàng lọc nguy cơ mắc giang mai. Đây là một xét nghiệm được đánh giá là cho kết quả có độ nhạy cao nên được rất nhiều bệnh viện cũng như các cơ sở y tế lựa chọn ban đầu. 

1. Xét nghiệm RPR là gì?

Xét nghiệm RPR là viết tắt của Rapid Plasma Reagin là một trong những xét nghiệm được thực hiện nhằm mục đích sàng lọc phát hiện có kháng thể giang mai trong máu của bệnh nhân. 

Khi người bệnh bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai, trong cơ thể của bệnh nhân sẽ sản sinh ra các kháng thể chống lại sự xâm nhập, phát triển của bệnh. 

Vì vậy, chỉ thông qua quá trình kiểm tra kháng thể, bác sĩ chuyên khoa có thể biết được liệu bệnh nhân có nguy cơ bị mắc bệnh giang mai hay không.

xét nghiệm rpr là gì

Xét nghiệm RPR là gì?

2. Xét nghiệm RPR có ảnh hưởng sức khoẻ không?

Xét nghiệm RPR chỉ là một phương pháp giúp người bệnh kiểm tra nguy cơ mắc bệnh giang mai. Vì vậy, phương pháp xét nghiệm này chỉ mang tình chất kiểm tra và không gây tổn thương hoặc có bất kỳ ảnh hưởng nào tới sức khỏe của người bệnh.

Trước khi xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được lấy đi một lượng máu rất nhỏ, lượng máu này không gây ảnh hưởng đến cơ thể của người bệnh.

Về việc đánh giá phương pháp xét nghiệm này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết đây là phương pháp xét nghiệm hiện đại và mang lại hiệu quả rất tốt trong việc kiểm tra, chẩn đoán bệnh giang mai

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính cần kết hợp với có hay không có biểu hiện lâm sàng của bệnh Giang mai. Nếu không có các biểu hiện lâm sàng cũng như không có tiền sử tiếp xúc với người bệnh bị nhiễm giang mai thì có bạn có thể không bị nhiễm giang mai. Tuy nhiên một kết quả "Dương tính" không có nghĩa chắc chắn là bạn đã hoặc đang nhiễm xoắn khuẩn Giang mai. Cần kết hợp với các yếu tố tiền sử tiếp xúc với người bệnh, các biểu hiện lâm sàng hiện có và cần phải kết hợp với các xét nghiệm khác có độ đặc hiệu cao hơn như Syphilis, TPHA (hay TPPA) để kết luận cuối cùng bạn có đang bị nhiễm Giang mai hay không. Do xét nghiệm RPR có độ nhạy cao nên sử dụng để sàng lọc và phát hiện ban đầu.

Xét nghiệm RPR có nguy hiểm, ảnh hưởng đến cơ thể không?

Xét nghiệm RPR có nguy hiểm, ảnh hưởng đến cơ thể không?

3. Khi nào cần xét nghiệm RPR?

Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm RPR để sàng lọc hoặc chẩn đoán bệnh giang mai. Vì đây là phương pháp nhanh chóng giúp sàng lọc những người có nguy cơ cao mắc bệnh giang mai. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu xét nghiệm nếu phát hiện trên cơ thể bệnh nhân có vết loét giống giang mai hoặc phát ban.

khi nào cần xét nghiệm RPR

Bạn cần đi xét nghiệm RPR khi có chỉ định của bác sỹ

4. Muốn biết mắc giang mai hay không chỉ cần xét nghiệm RPR?

Theo như các bác sĩ chuyên khoa cho biết, chỉ với 1 xét nghiệm RPR, thì chưa thể đưa ra những chẩn đoán chính xác liệu người bệnh có bị nhiễm giang mai hay không? Bởi vì, xét nghiệm này cũng có thể đưa ra một vài kết quả sai lệch do nhiều nguyên nhân, cụ thể như sau:

Trong giai đoạn đầu của bệnh giang mai, thường thì cơ thể chưa sản sinh ra kháng thể chống lại xoắn khuẩn giang mai. Vì thế, đôi khi kết quả xét nghiệm là âm tính (không mắc bệnh) nhưng thực tế là bạn vẫn bị giang mai.  Nếu trong trường hợp bạn cảm thấy mình có những dấu hiệu của bệnh giang mai, nhưng kết quả xét nghiệm lại là âm tính, thì tốt nhất là bạn nên làm thêm những xét nghiệm kiểm tra khác.

Ngược lại, cũng có những trường hợp xét nghiệm RPR cho kết quả dương tính, tuy nhiên người bệnh là không mặc bệnh giang mai. Nguyên nhân là do bệnh nhân bị rối loạn hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể, bệnh ung thư, do tuổi tác hoặc ở phụ nữ đang mang thai khiến cho kết quả xét nghiệm là dương tính.

Vì vậy, dù là dương tính hay âm tính thì bạn cũng nên có một vài xét nghiệm kiểm tra khác để có những chẩn đoán chính xác nhất.

Xét nghiệm này được thực hiện để kiểm tra, chẩn đoán bệnh giang mai, đồng thời xét nghiệm này còn được dùng để theo dõi tiến trình phát triển của xoắn khuẩn trong quá trình chữa trị bệnh giang mai, , tuy nhiên khi đó một xét nghiệm khác là "RPR định lượng" được chỉ định.

Nếu kết quả RPR định lượng cho thấy số lượng các kháng thể giảm, điều này chứng tỏ phương pháp điều trị bệnh đã mang lại hiệu quả tốt. Ngược lại, nếu hiệu giá kháng thể giữ nguyên hoăc tăng lên, có thể phương pháp mà người bệnh đang được điều trị chưa hiệu quả, cần xem xét việc thay đổi phương pháp điều trị khác.

muốn biết có giang mai hay không có nên xét nghiệm RPR

Xét nghiệm RPR có thể phát hiện một số bệnh lý

5. Xét nghiệm RPR thực hiện như thế nào?

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu tĩnh mạch khoảng 2ml và trả kết quả xét nghiệm trong vòng 2h sau khi lấy mẫu.

6. Xét nghiệm RPR ở đâu để đảm bảo an toàn chất lượng?

Có thể nói, xét nghiệm RPR được sử dụng khá phổ biến trong việc kiểm tra nguy cơ mắc bệnh giang mai trong những năm gần đây. Tuy nhiên phương pháp này vẫn còn khá mới với nhiều người, chủ yếu chỉ được áp dụng tại các bệnh viện, cơ sở y tế có chất lượng cao. 

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng lựa chọn, bệnh viện có trung tâm xét nghiệm hiện đại, thuộc Công ty công nghệ và xét nghiệm y học được Bộ Y tế cấp phép hoạt động.

Với trên 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và được trang bị đồng bộ hệ thống các máy móc hiện đại, tạo được uy tín cả trong và ngoài nước. 

xét nghiệm RPR cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng

MEDLATEC là bệnh viện uy tín, được sự đánh giá cao của bệnh nhân

Đặc biệt, khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác và tin cậy.

Ưu điểm khi chọn dịch vụ xét nghiệm RPR tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Đặt lịch khám nhanh chóng, thuận tiện.

- Thủ tục và quá trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian.

- Danh mục gói khám đa dạng, đầy đủ, chi tiết.

- Tiếp cận dịch vụ y tế chuyên nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp.

- Mức chi phí hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của người dân.

Bạn còn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm RPR tại nhà, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chủ động hơn. 

MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của các bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.