Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu an toàn, uy tín

Ngày 01/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hiền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là một trong những bước quan trọng để các bậc phụ huynh phát hiện, chẩn đoán sớm những bất thường, sàng lọc nguy cơ dị tật thai nhi và can thiệp, chuẩn bị sớm nếu cần thiết. Hiện có nhiều phòng khám, bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện sàng lọc trước sinh với các gói khám và kỹ thuật khác nhau. Vậy xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu? 

1. Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh có thể thực hiện

Hiện nay, y học thế giới và Việt Nam đang chấp nhận và thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác nhau. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh cơ bản gồm 3 nhóm:

  • Xét nghiệm sàng lọc truyền thống: Double Test và Triple Test.

  • Xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT.

  • Xét nghiệm từ dịch chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau.

Các xét nghiệm này có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Vì thế, phụ nữ mang thai không nhất thiết phải thực hiện tất cả xét nghiệm sàng lọc mà có thể lựa chọn phù hợp với điều kiện, tình trạng thai và theo chỉ định của bác sỹ theo các mức độ có thể từ xét nghiệm không xâm lấn đến có xâm lấn.

Bảng so sánh các xét nghiệm sàng lọc trước sinh sau đây sẽ chỉ ra ưu nhược điểm của từng loại, giúp mẹ bầu tham khảo và lựa chọn phù hợp:

Tiêu chí Xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT Double Test/ Triple Test Xét nghiệm từ dịch chọc ối
Thời điểm làm xét nghiệm Sớm, từ tuần thai thứ 10 trở đi Tuần thai thứ 12 trở đi Khá muộn, từ tuần thai 16 - 24
Mẫu xét nghiệm 7 - 10ml máu của thai phụ 2 ml máu của thai phụ 15 - 20ml nước ối
Khả năng phát hiện dị tật

Phát hiện bất thường số lượng NST và một số vi mất đoạn( 84 vi mất đoạn): Hội chứng Down, Hội chứng EDWARDS, Hội chứng Patau, Hội chứng siêu nữ, Turner XO, Klinefelte XXY, Jacobs XYY, Hội chứng DiGeorge (hở hàm ếch), 

Hội chứng Angelman/Prader-Willi, Hội chứng mất đoạn 1p36, Hội chứng 4p-Wolf-Hirschhorn, Hội chứng Cri-du-chat. 

Xét nghiệm những dị tật di truyền thường gặp: hội chứng Down, hội chứng Trisomy 13, hội chứng Trisomy 18, Phát hiện ra các bất thường nhiễm sắc thể đặc biệt là thể khảm Phát hiện ra những rối loạn di truyền hoặc bất thường nhiễm sắc thể như Hội chứng Down, Hội chứng EDWARDS, Hội chứng Patau và bất thường nhiễm sắc thể khác.
Độ chính xác >99,98% 80 - 90%, độ dương tính giả 5% 99%
Nguy cơ Không xâm lấn, không đau đớn, an toàn cho mẹ và thai nhi Không xâm lấn, không đau đớn, an toàn cho mẹ và thai nhi Chọc ối tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi như: dò dịch ối, nhiễm trùng dịch ối, sảy thai,..
Thời gian có kết quả 7 - 10 ngày 5 - 10 ngày 2 - 3 tuần
Kết luận Xét nghiệm NIPT có độ chính xác cao, phụ nữ mang thai có thể thực hiện sớm, sàng lọc chính xác với độ an toàn cao. Phù hợp với nhu cầu sàng lọc dị tật bẩm sinh phổ biến thường gặp. Tuy nhiên, xét nghiệm này có chỉ số dương tính giả khá cao nên cần xem xét kỹ. Phương pháp này nguy hiểm cho cả mẹ và thai (tỉ lệ 1% các biến chứng rỉ ối, nhiễm trùng thai, nhiễm trùng ối, sảy thai, lưu thai, truyền bệnh từ mẹ sang con, Rh không tương thích) nên chỉ thực hiện trong trường hợp cần thiết.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh phân tích mẫu máu thai phụ

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh phân tích mẫu máu thai phụ

2. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu?

Các kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc truyền thống Double Test và Triple Test được thực hiện khá phổ biến tại các Trung tâm xét nghiệm trên cả nước. Hầu hết các phòng khám thai, trung tâm khám thai, sản phụ khoa hiện nay đều có dịch vụ xét nghiệm hoặc gửi mẫu xét nghiệm Double Test/ Triple Test. 

Còn với xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT thì đây là kĩ thuật mới, chưa được thực hiện phổ biến tại các Trung tâm xét nghiệm và bệnh viện trên cả nước. Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC là số ít địa chỉ có cung cấp dịch vụ xét nghiệm NIPT chính xác, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với thai phụ muốn sàng lọc chẩn đoán trước sinh bằng xét nghiệm dịch ối hoặc sinh thiết gai nhau cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Bởi đây đều là những thủ thuật xâm lấn, có thể nguy hiểm với thai nhi và mẹ bầu. Do đó, nếu cần thực hiện xét nghiệm này, hãy tìm đến địa chỉ thực hiện uy tín, đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa biến chứng.

Phụ nữ mang thai nên lựa chọn một địa chỉ cố định để đồng thời thực hiện sàng lọc trước sinh và khám thai định kỳ, lưu trữ hồ sơ bệnh án để chủ động và tiện lợi nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế uy tín, trong đó có Trung tâm xét nghiệm giải trình tự gen hàng đầu ở Việt Nam. MEDLATEC cung cấp dịch vụ khám thai, trong đó có đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần thiết.

Bệnh viện MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sỹ và chuyên gia đầu ngành, giày kinh nghiệm, đào tạo chuyên môn giỏi, y đức tốt, sẽ tận tâm khám, tư vấn, hỗ trợ mẹ bầu tốt trong giai đoạn thai kỳ quan trọng. Đặc biệt, các xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC đều thực hiện theo quy trình đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 quốc tế, đảm bảo kết quả chính xác nhất.

Các bước khám và xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC:

Bước 1: Đặt lịch hẹn, khám và tư vấn

Mẹ bầu được tư vấn trước khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc

Mẹ bầu được tư vấn trước khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc

Mẹ bầu có thể đặt lịch hẹn khám và tư vấn trước để tiết kiệm tối đa thời gian, công sức đi lại qua tổng đài 1900 565656. Hệ thống MEDLATEC sẽ tự động lưu lịch, mẹ chỉ cần tới khám đúng lịch đã hẹn. Trước khi xét nghiệm sàng lọc, mẹ sẽ được bác sỹ khám, tìm hiểu tiền sử bệnh cá nhân và gia đình, tư vấn lựa chọn dịch vụ phù hợp.

Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm

Bác sỹ sẽ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại bệnh viện hoặc qua dịch vụ lấy mẫu tận nơi mà MEDLATEC đang cung cấp. Chi phí lấy mẫu xét nghiệm tận nơi chỉ là 10.000đ/lần.

Bước 3: Phân tích

Mẫu xét nghiệm sau khi lấy sẽ được phân tích tại Trung tâm xét nghiệm bệnh viện MEDLATEC. Quy trình thực hiện và kết quả trên máy phân tích đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc tế. 

Mẫu xét nghiệm được phân tích bằng máy móc hiện đại

Mẫu xét nghiệm được phân tích bằng máy móc hiện đại

Bước 4: Thông báo kết quả và tư vấn

Kết quả sẽ được thông báo đến khách hàng, sau đó bác sỹ gọi điện tư vấn. Nếu xét nghiệm sàng lọc cho thấy thai nhi có bất thường NST, nguy cơ dị tật cao thì biện pháp xử lý phù hợp sẽ được đề xuất.

Trên đây là những giải đáp về xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu an toàn, uy tín, hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết bạn đọc hiểu rõ hơn về xét nghiệm sàng lọc và những kiến thức liên quan. Nếu có thắc mắc bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được khám và xét nghiệm sàng lọc trước sinh sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.