Tin tức

Xét nghiệm tại nhà cảnh báo bất thường, đi khám phát hiện mắc ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm

Ngày 03/10/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Đoàn Như Hoa
Sau khi xét nghiệm máu tại nhà cho kết quả bất thường, bệnh nhân đến khám tổng quát tại Phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ và được chẩn đoán mắc ung thư cùng nhiều bệnh lý khác.

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư thường gặp nhất trong các ung thư tuyến nội tiết, phổ biến ở cả nam và nữ.

Cảnh báo sức khỏe nhờ xét nghiệm máu tại nhà

Mới đây, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân tới khám sức khỏe định kỳ và phát hiện mắc ung thư tuyến giáp thể nhú, kèm theo nhiều bệnh lý khác.

Bệnh nhân là ông N.V.B (63 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội).

Ông B. đến phòng khám sau khi kết quả xét nghiệm máu tại nhà có chỉ số bất thường, tiểu không thành tia mạnh và có tiền sử tăng huyết áp 3 năm nay, đang điều trị bằng amlodipine 5mg/ngày.

Sau khi thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu nhằm làm rõ tình trạng sức khỏe. 

Kết quả cho thấy nhiều chỉ số bất thường, bao gồm tăng cao chỉ số TG (410 ng/ml) và PSA (6.62). Bên cạnh đó, bệnh nhân còn được ghi nhận có tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, đồng thời có nhiều bất thường liên quan đến thận, tuyến giáp.

Kết quả siêu âm tuyến giáp cho thấy hình ảnh nhân 2 thùy tuyến giáp và nang thùy phải tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp phát hiện nhân ở cả hai thùy tuyến giáp. Đặc biệt, thùy trái xuất hiện khối kích thước 32x21.9mm, có dấu hiệu tăng sinh mạch máu, kèm theo các chấm vôi hóa thô, nghi ngờ về ung thư tuyến giáp thể nhú. Bác sĩ chỉ định thực hiện chọc tế bào kim nhỏ (FNA) để xác nhận chẩn đoán. Kết quả từ FNA khẳng định bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể nhú - một loại ung thư nội tiết phổ biến.

Hình ảnh kết quả giải phẫu bệnh nhân thùy phải và trái

Ngoài ra, kết quả chụp CLVT phổi liều thấp cũng ghi nhận hình ảnh dày nhẹ thành phế quản 2 phổi (dấu hiệu của viêm phổi mạn tính), đồng thời phát hiện xơ vữa vôi hóa ở cung động mạch chủ và thân chung động mạch vành trái. Bệnh nhân được khuyến nghị tiếp tục theo dõi và điều trị các vấn đề này.

Điện tim và siêu âm tim cho thấy hở nhẹ van động mạch chủ, đây là một bất thường tim mạch cần được quản lý chặt chẽ. 

Siêu âm tuyến giáp không chỉ dừng lại ở việc phát hiện nhân ở cả hai thùy, mà còn ghi nhận thêm tình trạng nang thùy phải tuyến giáp.

Dựa trên cơ sở kết quả cận lâm sàng đã thực hiện, bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể nhú, kèm theo tình trạng phì đại tuyến tiền liệt, tăng huyết áp, viêm phổi mạn tính, xơ vữa động mạch và hở van động mạch chủ nhẹ.

Ông B. được chuyển điều trị phẫu thuật tại Bệnh viện K Trung ương. Hiện tại, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt hoàn toàn tuyến giáp và chuẩn bị điều trị iốt phóng xạ.

Ung thư tuyến giáp thể nhú - Căn bệnh nguy hiểm ở nam giới

Theo thống kê của Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2022, trên thế giới có khoảng 821.214 ca mới mắc và 47.507 ca tử vong do ung thư tuyến giáp. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp đứng thứ 6 trong những loại ung thư thường gặp, với 6.122 ca mắc mới, 858 ca tử vong mỗi năm. 

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp ở nữ cao gấp 3 lần so với nam giới, nhưng ở nam, bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn và khả năng di căn cao hơn.

BSCKI. Đoàn Như Hoa, chuyên khoa Thận - Tiết niệu tại Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết: Ung thư tuyến giáp, đặc biệt là thể nhú, thường có tiên lượng rất khả quan với tỷ lệ điều trị thành công cao. Nếu được phát hiện sớm và can thiệp đúng phương pháp, tỷ lệ sống sau 10 năm có thể đạt 97% và sau 20 năm là 90%.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoa cũng nhấn mạnh, ung thư tuyến giáp vẫn có nguy cơ tái phát trở lại sau khi bệnh nhân đã hoàn thành xong quá trình điều trị, ngay cả khi việc điều trị bệnh kết thúc từ 10 năm, hay 20 năm trước đó.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, được phát hiện tình cờ thông qua thăm khám định kỳ. Ở giai đoạn muộn hơn, triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: 

  • Xuất hiện khối u vùng cổ di động theo nhịp nuốt; 
  • Khàn tiếng, khó thở;
  • Nổi hạch cổ. 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trực tuyến MEDLATEC có năng lực thực hiện 5.000 chỉ định chẩn đoán hình ảnh mỗi ngày

Khi nhận thấy những bất thường của cơ thể, người dân cần tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám, hoặc lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển. Đồng thời, bác sĩ khuyến cáo, người dân nên thiết lập thói quen khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm để phát hiện sớm các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời. 

Thực tế đã chứng minh việc chủ động kiểm tra sức khỏe mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trường hợp của bệnh nhân B là một ví dụ, nhờ xét nghiệm máu tại nhà và khám sức khỏe định kỳ, các bác sĩ đã kịp thời phát hiện ung thư tuyến giáp thể nhú cùng các bệnh lý đi kèm, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công.

Cũng theo bác sĩ Hoa, đối với tuyến giáp, do triệu chứng lâm sàng thường mờ nhạt, hoặc không có biểu hiện ở giai đoạn sớm, người dân cần được thực hiện các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như: siêu âm tuyến giáp, xét nghiệm chẩn đoán tế bào học để phát hiện bệnh và có hướng xử trí tiếp theo.

Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành và hệ thống máy móc tiên tiến, Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy cho người dân, cơ quan và doanh nghiệp trong thăm khám sức khỏe tổng quát. Người dân có thể hoàn toàn an tâm khi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm với dịch vụ y tế chất lượng cao tại MEDLATEC.

Không chỉ cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, MEDLATEC còn tiên phong trong công nghệ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp người dân dễ dàng kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà hoặc nơi làm việc. Quy trình lấy mẫu được thực hiện bởi đội ngũ y tế chuyên môn cao, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn y khoa, đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác.

Nếu nhận thấy cơ thể có bất kỳ biến đổi nào bất thường, người dân vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời, hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm nhanh chóng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.