Tin tức

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp và cách chẩn đoán, điều trị

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh lý ác tính thường gặp. Tìm hiểu về các dấu hiệu ung thư tuyến giáp là điều cần thiết để sớm nhận biết, phát hiện và can thiệp xử lý kịp thời nhằm tăng hiệu quả điều trị khỏi và hạn chế biến chứng nguy hiểm.

1. Dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu có triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng, nhiều bệnh nhân còn không xuất hiện triệu chứng nào nên khó khăn trong việc nhận biết sớm. Đến khi những triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã chuyển hướng nặng, việc điều trị tốn nhiều thời gian, công sức và nguy cơ cao biến chứng nghiêm trọng. 

Một số dấu hiệu ung thư tuyến giáp giúp bạn sớm nhận biết bệnh là: 

  • Có khối u bất thường ở vùng cổ, sờ thấy cứng, rõ bờ, chuyển động mỗi khi người bệnh nuốt. 
  • Các hạch ở cổ hoặc dưới hàm sưng, mềm, nằm cùng bên với khối u. 
  • Người bệnh gặp tình trạng thay đổi giọng nói, khán tiếng. 
  • Khó nuốt, cảm giác vướng víu, đau cổ ở phía trước hoặc sau tai. 
  • Ho khan hoặc có đờm, dai dẳng, việc sử dụng các loại thuốc trị ho thường không cho hiệu quả lâu dài.
  • Cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân. 

Giai đoạn đầu, các dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường rất mơ hồ

Giai đoạn đầu, các dấu hiệu ung thư tuyến giáp thường rất mơ hồ

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn tiến triển, dấu hiệu ung thư tuyến giáp sẽ rõ ràng hơn. Khối u tăng kích thước khiến cổ sưng to, nằm cố định trước cổ và chèn ép dây thanh quản, khí quản. Ngoài những triệu chứng ở trên, người bệnh còn xuất hiện tình trạng nghẹn, khó thở, thở khò khè, phần da ở cổ thâm tím hoặc chảy máu. Khi khối u di căn, nhiều cơ quan, tổ chức khác cũng xuất hiện khối u. 

2. Chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến giáp 

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu ung thư tuyến giáp thì điều đầu tiên bạn cần làm là tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xác định tình trạng.

Chẩn đoán 

Một số phương pháp giúp chẩn đoán ung thư tuyến giáp được áp dụng hiện nay bao gồm: 

  • Xét nghiệm máu kiểm tra chức năng tuyến giáp, marker ung thư tuyến giáp. 
  • Siêu âm có thể xác định vị trí, kích thước, số lượng, tính chất, mức độ xâm lấn của khối u. 
  • Siêu âm kết hợp với chọc hút tế bào khối u bằng kim nhỏ hoặc sinh thiết nhằm xác định u lành hay ác tính. 
  • Chụp CT Scan hoặc MRI có thể quan sát được hình ảnh tuyến giáp từ đó đánh giá các đặc điểm, mức độ di căn, kiểm tra hạch và các cơ quan lân cận. 
  • Nội soi thanh quản để xem xét có bị tổn thương do khối u xâm lấn hay không. 

Phát hiện sớm ung thư tuyến giáp giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Phát hiện sớm ung thư tuyến giáp giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Điều trị 

Tùy theo từng trường hợp, mức độ bệnh lý và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ áp cũng những phương pháp điều trị khác nhau bao gồm: 

  • Phẫu thuật: Thường được chỉ định riêng lẻ với những bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu để loại bỏ toàn bộ tuyến giáp. Trong trường hợp khối u ác tính đã di căn, phẫu thuật có thể được chỉ định kết hợp với điều trị bằng I-131. 
  • Điều trị I-131: Đây là phương pháp điều trị đặc trưng cho các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp. I-131 có khả năng phá hủy ADN và tiêu diệt tế bào ung thư tuyến giáp, kể cả tế bào lành tính. Ưu điểm của phương pháp này là điều trị tế bào ung thư đích, tránh gây tổn thương những tế bào và cơ quan khỏe mạnh xung quanh.
  • Hóa - xạ trị: Trong trường hợp phẫu thuật và sử dụng liệu pháp phóng xạ I-131 không mang lại hiệu quả, khối u đã di căn đến nhiều cơ quan khác và vào xương, bác sĩ sẽ cân nhắc áp dụng phương pháp hóa xạ trị để làm chậm quá trình lan rộng của tế bào ác tính.

Tùy trường hợp mà phương pháp điều ung thư tuyến giáp sẽ khác nhau

Tùy trường hợp mà phương pháp điều ung thư tuyến giáp sẽ khác nhau

Chế độ chăm sóc 

Chế độ chăm sóc tích cực có thể giúp bệnh nhân ung thư tuyến giáp cải thiện triệu chứng, ổn định tinh thần và nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như hiệu quả điều trị. 

  • Chế độ dinh dưỡng: Ưu tiên ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, chia nhỏ bữa ăn, hạn chế việc ăn quá nhiều một lần, tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, cân đối giữa các nhóm thực phẩm, không ăn đồ cay, nóng, nhiều chất béo, thực phẩm muối chua, chế biến sẵn. 
  • Chăm sóc tinh thần: Người thân cần phải luôn bên cạnh, động viên, an ủi người bệnh, khuyến khích người bệnh vận động, tập thể dục với bài tập phù hợp thể trạng. Đọc sách, tập yoga, thiền, đi bộ, đạp xe,… cũng là những cách giúp tinh thần người bệnh thư giãn, thoải mái hơn. 

Ngoài ra, người bệnh cần kiêng các loại đồ uống có gas, rượu, bia, thuốc lá, uống nhiều nước lọc hoặc bổ sung bằng nước ép trái cây, rau củ quả mỗi ngày. Đặc biệt, tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi và kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư.

Với những dấu hiệu ung thư tuyến giáp kể trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích và sớm nhận biết tình trạng nếu chẳng may mắc phải bệnh. Một vấn đề nữa mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua là lựa chọn địa chỉ uy tín để thăm khám, chẩn đoán tình trạng bệnh và áp dụng biện pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Hiện nay, nhờ những tiến bộ của y học kỹ thuật, bạn có thể thực hiện ung thư để sớm phát hiện sự hình thành những khối u bất thường trong cơ thể kể cả khi chưa xuất hiện triệu chứng. 

Nếu bạn chưa biết nên ung thư hoặc thăm khám, chẩn đoán ung thư tuyến giáp ở địa chỉ này thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC tự hào là địa chỉ được người dân trên khắp mọi miền tổ chức tin tưởng, lựa chọn để gửi gắm niềm tin sức khỏe. 

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm với nghề cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cơ sở vật chất khang trang và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), đảm bảo sẽ giúp bạn sớm phát hiện những vấn đề sức khỏe bất thường và xây dựng phương án điều trị cũng như chế độ chăm sóc tốt nhất. 

Khách hàng đang siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC

Khách hàng đang siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC

Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.