Tin tức

Xét nghiệm tổng quát cần lưu ý những gì?

Ngày 16/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm máu tổng quát hay nhiều người vẫn thường gọi là xét nghiệm tổng quát rất quan trọng trong việc phát hiện nhiều bệnh lý ngay cả khi bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trước khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để có được những chỉ số kết quả chính xác nhất. 

1. Xét nghiệm tổng quát gồm những gì?

Xét nghiệm tổng quát hay xét nghiệm máu tổng quát gồm có xét nghiệm huyết học và xét nghiệm sinh hóa máu. Trong đó: 

Khách hàng lấy mẫu máu đường tĩnh mạch để xét nghiệm

Khách hàng lấy mẫu máu để xét nghiệm

- Xét nghiệm huyết học sẽ thực hiện: 

+ Xét nghiệm công thức máu: Hỗ trợ bác sĩ phân tích các thành phần của máu. Qua đó, bác sĩ có thể nhanh chóng phát hiện những vấn đề về máu như nhiễm trùng máu và nhiều loại bệnh lý khác. 

+ Nhóm máu: Loại xét nghiệm này rất cần thiết đối với những bệnh nhân cần được truyền máu gấp trong các tình huống cấp cứu hay trước khi thực hiện phẫu thuật,...

- Xét nghiệm sinh hóa máu sẽ thực hiện: 

+ Kiểm tra hoạt động của gan dựa vào một số chỉ số quan trọng như AST, ALT, GGT và định lượng Bilirubin,...

+ Đánh giá hoạt động của thận nhờ kết quả chỉ số Creatinin và Ure. 

+ Xét nghiệm đường huyết, HbA1c để phát hiện bệnh tiểu đường. 

+  Xét nghiệm mỡ máu đánh giá nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. 

+ Xét nghiệm acid uric máu để kiểm tra nguy cơ bệnh gout.

Ngoài xét nghiệm máu, các bác sĩ còn chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm tầm soát ung thư, xét nghiệm nội tiết tố, kiểm tra chức năng tuyến giáp, xét nghiệm miễn dịch vi sinh,... để có thể đưa ra những chẩn đoán bệnh chính xác nhất. 

2. Thời gian trả kết quả xét nghiệm tổng quát

Thời gian trả kết quả xét nghiệm máu tổng quát cũng là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Tuy nhiên, rất khó để có được lời giải đáp chính xác đối với câu hỏi này vì thời gian trả kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: 

- Mục đích xét nghiệm: Tùy theo từng mục đích khác nhau mà thời gian trả kết quả xét nghiệm máu cũng khác nhau. Nhưng đa phần các xét nghiệm máu tổng quát cho kết quả chỉ sau 1 đến 2 tiếng. 

Có thể lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà

Khách hàng có thể lấy mẫu máu xét nghiệm tại nhà

- Phương pháp thực hiện: Những loại xét nghiệm đơn giản thì sẽ cho kết quả nhanh hơn so với những loại xét nghiệm chuyên sâu và phức tạp. 

Người bệnh có thể tìm hiểu về thời gian trả kết quả xét nghiệm tổng quát để chủ động sắp xếp công việc, thời gian đi khám hợp lý. 

3. Những ai nên thực hiện xét nghiệm tổng quát?

Bất cứ đối tượng nào cũng cần thực hiện xét nghiệm máu định kỳ từ 1 đến 2 lần trong một năm. Tuy nhiên, tần suất xét nghiệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như độ tuổi, môi trường làm việc, thể trạng sức khỏe, tiền sử bệnh của gia đình và bản thân,... Chẳng hạn những người có yếu tố nguy cơ cao thì cần thực hiện xét nghiệm, thăm khám thường xuyên hơn so với những đối tượng khác. Tùy vào từng trường hợp, độ tuổi, bác sĩ sẽ chỉ định những loại xét nghiệm phù hợp. 

- Những đối tượng từ 18 đến 30 tuổi: Ngoài các xét nghiệm máu tổng quát như trên, bác sĩ chỉ định thêm các xét nghiệm khác như bệnh truyền nhiễm, xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm HIV, xét nghiệm chức năng tuyến giáp, sức khỏe sinh sản,...

- Ở độ tuổi từ 35 trở đi: Đối với nhóm tuổi này, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm marker tầm soát ung thư, kiểm tra sâu các biến chứng do các bệnh lý mạn tính gây ra,...

4. Xét nghiệm tổng quát và những lưu ý trước khi thực hiện

Trước khi thực hiện xét nghiệm tổng quát, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Về thời điểm xét nghiệm: Bạn có thể lựa chọn thời gian thuận tiện nhất cho mình. Tuy nhiên, thời điểm thực hiện tốt nhất vẫn là vào buổi sáng. 

Một số xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi thực hiện

Một số xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi thực hiện

- Không phải bất cứ loại xét nghiệm nào cũng cần nhịn ăn. Bạn nên tìm hiểu về các loại xét nghiệm và tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ. Một số loại xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác nếu thực hiện sau ăn hoặc thực hiện khi đã sử dụng chất kích thích. 

+ Cần nhịn ăn từ 10 đến 12 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm đường huyết, mỡ máu hay định lượng các loại vitamin,... 

Tham khảo bác sĩ về việc dùng thuốc bổ, thuốc điều trị trước khi xét nghiệm tổng quát

Tham khảo bác sĩ về việc dùng thuốc bổ, thuốc điều trị trước khi xét nghiệm tổng quát

- Nếu đang dùng thuốc điều trị, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về thời gian ngừng uống đối với từng loại thuốc, bao gồm cả một số loại thuốc điều trị huyết áp hay tiểu đường,...

- Không nên dùng chất kích thích chẳng hạn như uống trà, cà phê, uống rượu bia, hút thuốc lá,... trước khi xét nghiệm để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả và quá trình điều trị về sau. 

Để có kết quả xét nghiệm tổng quát chính xác, bạn cũng cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể cung cấp những dịch vụ y tế chất lượng, đặc biệt là các loại xét nghiệm. Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại chính là những ưu điểm nổi bật của MEDLATEC. 

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP(Hoa Kỳ), có thể đáp ứng hơn 2.000 xét nghiệm và cho kết quả chính xác, trong thời gian nhanh nhất. Bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với chi phí rất hợp lý. 

Trong đó, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân là một trong những chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC và cũng là địa chỉ y tế tin cậy dành cho khách hàng ở Thanh Xuân, Hà Nội hoặc các khu vực lân cận. 

Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm tổng quát của MEDLATEC Thanh Xuân, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp địa chỉ: Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội, đội ngũ nhân viên của MEDLATEC sẽ đón tiếp và hỗ trợ bạn. 

Từ khoá: xét nghiệm máu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.