Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền và gợi ý địa chỉ thực hiện

Ngày 26/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Triệu chứng viêm gan B thường không rõ ràng nên xét nghiệm chính là cách giúp nhận biết bệnh nhanh chóng và chính xác. Trong đó, xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người quan tâm.

1. Bệnh viêm gan B và những thông tin cơ bản

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm có thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm lây từ mẹ sang con, lây qua đường máu, qua quan hệ tình dục, dùng chung bơm kim tiêm,…

Viêm gan B có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không kịp thời chữa trị

Viêm gan B có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không kịp thời chữa trị

Có thể phân loại viêm gan B thành các thể bệnh như sau:

- Thể không bị vàng da: Là những trường hợp bệnh nhân có nhiễm virus nhưng không có triệu chứng vàng da. Người bệnh chỉ có biểu hiện chán ăn và toàn thân mệt mỏi.

- Thể vàng da điển hình: Là những trường hợp bệnh nhân nhiễm viêm gan B với những biểu hiện đặc trưng là tình trạng vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm màu, kèm theo đó là tình trạng kém ăn, hay buồn nôn và cơ thể mệt mỏi,…

- Thể viêm gan mạn: Những trường hợp bệnh nhân này thường không xuất hiện dấu hiệu rõ ràng và chỉ được chẩn đoán bệnh thông qua một số xét nghiệm.

- Thể viêm gan tối cấp: Bệnh nhân ở trong trạng thái hôn mê, gan có biểu hiện teo nhỏ và những trường hợp này có nguy cơ tử vong cao.

Một số biến chứng của bệnh:

- Suy giảm chức năng gan: Trong trường hợp gan bị virus xâm nhập và tấn công, các tế bào gan có nguy cơ bị tổn thương, rối loạn chức năng. Từ đó, chức năng gan bị suy giảm, đồng thời gây ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tiêu hóa.

- Gan nhiễm mỡ: Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng phân giải triglyceride của gan cũng sẽ kém hơn rất nhiều. Đây chính là cơ hội giúp cho chất béo bị ứ đọng lại trong gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

- Xơ gan: Khi bị virus tấn công, các mô gan có thể hình thành sẹo. Những vết sẹo này không những không thể hồi phục mà còn có thể lan rộng sang những vùng xung quanh, dẫn đến biến chứng xơ gan.

- Ung thư gan: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất. Những tế bào ung thư có thể tăng sinh mất kiểm soát và dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như rối loạn chức năng gan, tích tụ chất độc trong cơ thể và thậm chí có thể gây tử vong.

2. Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm viêm gan B

Khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm viêm gan B, có thể nhiều người không hiểu rõ về các chỉ số này. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn hiểu rõ về sức khỏe gan của mình:

Xét nghiệm viêm gan B để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời

Xét nghiệm viêm gan B để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời

- Xét nghiệm kháng nguyên bề mặt viêm gan B HBsAg: Kết quả xét nghiệm này có thể khẳng định, người bệnh có nhiễm virus viêm gan B hay không. Nếu kết quả là dương tính nghĩa là người bệnh đã nhiễm virus viêm gan B.

- Xét nghiệm kháng thể kháng nguyên bề mặt viêm gan B HBsAb: Kết quả dương tính cho biết trong cơ thể người bệnh đã có miễn dịch kháng virus viêm gan B. Những người từng mắc bệnh viêm gan B mạn tính hoặc đã từng tiêm phòng bệnh viêm gan B sẽ có miễn dịch với virus viêm gan B.

- Xét nghiệm kháng nguyên viêm gan B HBeAg: Để đánh giá virus có đang hoạt động hay không.

- Xét nghiệm kháng thể kháng viêm lõi viêm gan B HBcAb: Đây là xét nghiệm để kiểm tra kháng thể được tạo ra đối với những trường hợp đã từng phơi nhiễm với virus viêm gan B. Cần phân biệt rõ 2 loại xét nghiệm HBcAb và HBsAb.

Bên cạnh đó, xét nghiệm HBcAb còn có thể xác định:

+ Kháng thể HBcAb IgM: Thường tăng nhanh ở giai đoạn cấp tính.

+ Kháng thể HBcAb IgG: Thường xuất hiện trong giai đoạn mạn tính.

- Xét nghiệm HBV-DNA: Kết quả của xét nghiệm này giúp xác định được nồng độ của trong huyết tương. Từ đó, có thể nhận biết virus đang nhân lên và phát triển như thế nào, đồng thời đánh giá được mức độ nguy hiểm của bệnh.

Thông thường xét nghiệm này sẽ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh viêm gan B và đang Xét nghiệm HBV-DNA được dùng trong theo dõi, điều trị viêm gan B mạn tính để đánh giá sự thích nghi với phương pháp điều trị và thay đổi phác đồ điều trị trong những trường hợp cần thiết.

Thực hiện xét nghiệm viêm gan B khi có những triệu chứng bất thường

Thực hiện xét nghiệm viêm gan B khi có những triệu chứng bất thường

- Một số xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B khác có thể được chỉ định như:

+ Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm đánh giá tình trạng đông máu: PT, APTT, thời gian máu chảy - máu đông, INR,...

+ Xét nghiệm men gan AST, ALT, GGT.

+ Xét nghiệm Bilirubin TP, Bilirubin TT, Bilirubin GT.

+ Xét nghiệm AFP để đánh giá nguy cơ ung thư gan. Tuy nhiên, đây là chỉ là chỉ số tham khảo và không mang tính khẳng định. Cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác mới có thể kết luận người bệnh có mắc viêm gan B hay không.

3. Xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền?

Với thắc mắc “xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền”, rất khó để đưa ra câu trả lời cụ thể vì chi phí xét nghiệm viêm gan B phụ thuộc vào từng loại xét nghiệm khác nhau. Nếu thực hiện toàn bộ các loại xét nghiệm viêm gan B thì chi phí sẽ cao hơn. Ngược lại, nếu chỉ thực hiện 1 – 2 loại xét nghiệm thì chi phí sẽ thấp hơn.

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện các xét nghiệm viêm gan B

MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện các xét nghiệm viêm gan B

Ban đầu, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện các loại xét nghiệm HBsAg, anti HBs, anti HBc. Nếu kết quả âm tính, bạn có thể yên tâm yên tâm rằng bạn không nhiễm viêm gan B và nên thực hiện tiêm phòng viêm gan B nếu chưa đủ kháng thể. Nếu kết quả là âm tính, cần thực hiện thêm các loại xét nghiệm khác và chi phí xét nghiệm lúc này cũng sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, câu trả lời cho thắc mắc “xét nghiệm viêm gan B bao nhiêu tiền” còn phụ thuộc vào từng sở y tế. Các cơ sở y tế khác nhau sẽ có mức giá xét nghiệm khác nhau.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế đáng tin cậy. Với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn và hệ thống trang thiết bị máy móc công nghệ cao, MEDLATEC đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng và chi phí xét nghiệm hợp lý. Đặc biệt, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với thủ tục nhanh gọn và đảm bảo kết quả chính xác, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Để được giải đáp mọi thắc mắc và đăng ký lịch khám sớm nhất, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.