Tin tức

Xơ gan độ 1 là gì? Nguyên nhân, biểu hiện triệu chứng của bệnh

Ngày 04/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xơ gan độ 1 hay còn gọi là xơ gan giai đoạn đầu sau khi bệnh biến chứng từ viêm gan sang xơ gan. Ở giai đoạn này, chức năng gan mới chỉ bị ảnh hưởng và có dấu hiệu suy giảm nhẹ. Vì vậy, gan vẫn có thể hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, nếu không thăm khám và điều trị kịp thời thì dần dần các tế bào gan khỏe sẽ bị thay thế hết bởi các tế bào gan bị xơ hóa làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Hình ảnh gan khỏe mạnh, gan nhiễm mỡ và xơ gan độ 1

Xơ gan độ 1 có nguy hiểm không?

1. Biểu hiện của xơ gan độ 1 và xơ gan giai đoạn 1 có chữa được không?

Trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, người bệnh hầu như không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Nếu quan sát kỹ, sẽ thấy có một số triệu chứng cho thấy chức năng gan có vấn đề như: khô miệng, mệt mỏi, vàng da và sưng ở vùng bụng trên, một số trường hợp còn có thể bị ngứa.

Xơ gan giai đoạn 1 được đặc trưng bởi tình trạng viêm và sự thay đổi bất thường của mô gan. Tuy nhiên, chức năng của gan suy giảm chậm. Sự phát triển của bệnh xơ gan chỉ có thể được xác định khi được thăm khám và làm sinh thiết.

Biểu hiện của xơ gan độ 1

Xơ gan cấp độ 1 không có nhiều biểu hiện đặc trưng

2. Xơ gan giai đoạn 1 có chữa được không?

Xơ gan độ 1 này còn được gọi là xơ gan ở giai đoạn "xơ gan còn bù". Giai đoạn này chức năng gan chưa suy giảm nhiều, phần gan chưa bị tổn thương vẫn có thể bù trừ chức năng được cho những phần gan bị tổn thương, vì vậy người ta gọi giai đoạn này là xơ gan còn bù. 

Xơ gan còn bù nếu được điều trị sớm thì người bệnh vẫn có thể phục hồi bình thường. Do đó những người có nguy cơ cao bị xơ gan nên thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

Xơ gan giai đoạn 1 nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn xấu hơn, khiến bệnh trầm trọng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với sức khỏe của người bệnh.

Uống nhiều rượu bia là nguyên nhân của xơ gan

Uống bia rượu nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan

3. Nguyên nhân của xơ gan độ 1

Bệnh xơ gan do nhiều những nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan độ 1 thường gặp.

- Uống nhiều rượu bia, những chất có cồn và sử dụng nhiều chất kích thích như: thuốc lá, cà phê…

- Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan.

- Viêm gan virus như: Viêm gan B, viêm gan C cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan.

- Nhiễm độc gan do tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Tất cả những nguyên nhân nêu trên đều khiến chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của gan, dẫn đến gan bị tổn thương. Hạn chế và phòng tránh những nguyên nhân gây xơ gan, sẽ giúp hạn chế sự phát triển của bệnh.

4. Điều trị xơ gan độ 1 như thế nào?

Bệnh xơ gan độ 1 được phát hiện sớm sẽ giúp cho việc điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh một cách hiệu quả. Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này đơn giản mà hiệu quả chữa bệnh lại rất cao. Chức năng gan có thể được hồi phục tới 90%.

Bệnh xơ gan độ 1 cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Xơ gan giai đoạn 1 có tỷ lệ điều trị thành công rất cao

Ở giai đoạn này, các bác sĩ sẽ dùng các loại thuốc đặc trị để khống chế sự phát triển và lây lan của các tế bào xơ hóa sang những tế bào gan khỏe mạnh khác. Người bệnh cần được điều trị theo đúng phác đồ và nghiêm chỉnh tuân theo những quy định của bác sĩ để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả hơn.

Để cải thiện chức năng gan và ngăn chặn biến chứng của bệnh, người bị xơ gan độ 1 cần có một chế độ ăn dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt  khoa học, lành mạnh như sau:

- Hạn chế ăn những thực phẩm, thức ăn chứa nhiều chất béo không hòa tan như: mỡ động vật, đồ ăn chiên rán… để làm giảm áp lực lên gan.

- Kiêng hoặc không uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như: thuốc lá, cà phê...

- Tránh ăn mặn, hạn chế những món ăn chứa nhiều muối như: nước mắm, nước tương...

- Tích cực bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua các thực phẩm giàu đạm, protein, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe được lấy từ các thực phẩm như: các loại thịt, cá, trứng, rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày.

- Thường xuyên luyện tập thể dục,thể thao để tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch.

- Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học. Ngủ đủ giấc và trước 11h là thời điểm tốt nhất để đi ngủ.

- Thường xuyên kiểm tra, chẩn đoán sức khỏe để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Người bệnh xơ gan cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Những người mắc xơ gan cần có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

5. Vì sao nên chọn MEDLATEC để thăm khám và điều trị xơ gan độ 1?

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện nổi tiếng ở Hà Nội với 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế. MEDLATEC luôn đem tới cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất.

Hiện MEDLATEC là nơi công tác của rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu một hệ thống máy móc, cơ sở, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam.

 Dịch vụ tốt, chi phí phải chăng, MEDLATEC luôn là sự lựa chọn hàng đầu, được nhiều người bệnh tin tưởng. 

Bệnh xơ gan là một căn bệnh nghiêm trọng, nếu không được thăm khám và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng nặng nhất là có thể gây tử vong.

Vì vậy thấy có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe hoặc có các triệu chứng nghi ngờ xơ gan, hãy liên lạc ngay với MEDLATEC để được tư vấn và thăm khám kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.