Tin tức

Triệu chứng điển hình của xơ gan độ 4

Ngày 02/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong 4 cấp độ của xơ gan, thì xơ gan độ 4 được xem là giai đoạn cuối cùng và là nguy hiểm nhất có thể dẫn đến ung thư gan và tử vong. Vì vậy hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu thêm về xơ gan độ 4, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh.

1. Xơ gan độ 4 là gì?

Xơ gan là hiện tượng gan bị tổn thương, các tế bào gan bị thay thế bằng các mô sẹo, mô xơ, từ đó gây suy giảm hoặc mất chức năng gan. 

Các mô sẹo, mô xơ thay thế dần các tế bào gan thường khiến gan mất dần khả năng phục hồi và các chức năng của gan. Chức năng gan suy giảm khiến cho chất độc càng bị tích tụ nhiều, khiến các tế bào gan tổn thương càng nặng nề hơn và tiến triển tới giai đoạn xơ gan cổ trướng.

Xơ gan độ 4 còn được gọi là xơ gan giai đoạn cuối, xơ gan mất bù. Đây là giai đoạn chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng khi các tế bào gan bình thường bị thay thế bằng hầu hết tế bào gan xơ hóa, sẹo. Do đó, gan không còn khả năng lọc máu và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể dẫn đến các chất này tích tụ trong cơ thể gây hại cho gan và cơ thể.

Xơ gan độ 4 cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe của người bệnh. Ở giai đoạn này, nếu không được chữa trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như suy thận, nặng nề hơn là có thể dẫn đến ung thư gan và gây tử vong.

Xơ gan giai đoạn 4 là xơ gan giai đoạn cuối, rất nguy hiểm

Xơ gan giai đoạn 4 là xơ gan giai đoạn cuối, rất nguy hiểm

2. Triệu chứng xơ gan độ 4 khác gì so với các cấp độ khác

Xơ gan độ 4 đã có những biểu hiện rõ rệt so với những cấp độ nhẹ hơn, người bệnh có thể dễ dàng phát hiện ra bệnh thông qua một số triệu chứng dưới đây:

2.1. Xuất huyết tiêu hóa

Khi gan bị suy giảm chức năng sẽ khiến huyết áp tĩnh mạch ở vị trí của gan tăng lên, làm cho các tĩnh mạch thực quản bị chèn ép gây phình và giãn mạnh. Thời gian kéo dài sẽ khiến tĩnh mạch thực quản bị vỡ ra gây ra xuất huyết.

2.2. Cổ trướng

85% người bệnh xơ gan ở cấp độ 4 đều sẽ bắt gặp hiện tượng này. Dịch cổ trướng bị tích tụ lại ở khoang màng bụng gây áp lực lên vùng bụng khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, gây ảnh hưởng tới quá trình hô hấp. Người bệnh sẽ có cảm giác căng tức, khó chịu và xuất hiện hiện tượng bụng bị sưng phù, trướng lên.  

2.3. Vàng da

Đây là tình trạng rất dễ thấy ở những người xơ gan độ 4. Tình trạng vàng da xuất phát từ mắt, móng tay sau đó là lan ra toàn bộ cơ thể.

2.4. Phù nề

Ở giai đoạn cuối, người bị xơ gan sẽ bị sưng phù chân, tay. Nguyên nhân của hiện tượng này là do chức năng gan bị suy giảm dẫn tới tình trạng tích nước trong cơ thể gây ra phù.

phù nề do xơ gan độ 4

Biểu hiện phù nề của người bị xơ gan độ 4

2.5. Não gan

Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm, vì vậy mà gan không còn khả năng loại bỏ amoniac ra khỏi cơ thể. 

Lượng amoniac tích tụ lại, tăng cao trong máu sẽ khiến cơ thể, trong đó có não bị nhiễm độc gây ra hiện tượng não gan. Người bệnh có thể dễ dàng bắt gặp một số triệu chứng như: mệt mỏi, lơ mơ, không tỉnh táo, co giật, ngất xỉu,…

3. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho bệnh nhân xơ gan độ 4

Xơ gan độ 4 là giai đoạn nguy hiểm khi chức năng gan bị sụt giảm nghiêm trọng và không có khả năng phục hồi lại được nữa. Ở giai đoạn này, việc chữa khỏi bệnh và phục hồi chức năng gan là không thể và khả năng bị ung thư gan dẫn đến tử vong là rất cao.

Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này chỉ có tác dụng nhằm hạn chế sự phát triển và các biến chứng của bệnh, đồng thời làm giảm đau đớn, kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân. 

Ngoài việc thực hiện theo phương pháp và phác đồ điều trị của bác sĩ, người bị xơ gan cần có chế độ dinh dưỡng  khoa học và chế độ sinh hoạt lành mạnh. 

3.1. Chế độ dinh dưỡng cho người mắc xơ gan độ 4

Ở giai đoạn này chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, gan không còn khả năng trao đổi chất. Do đó, người bệnh cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: protein, đạm, chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu khác. Những chất dinh dưỡng này có thể lấy từ các loại thực phẩm như: các loại thịt, trứng, cá, rau xanh, hoa quả…

Người bị xơ gan tuyệt đối không được uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích không có lợi cho sức khỏe. Những thứ này đều là những nguyên nhân gây xơ gan, và rất độc hại đối với gan.

Bệnh nhân xơ gan nên hạn chế sử dụng các thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều chất béo, mỡ động vật, đồ ăn chiên rán.

người xơ gan độ 4 cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người bị xơ gan độ 4 cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý

Người bệnh cũng không nên ăn quá no, quá nhiều trong một bữa, nên chia đều thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

3.2. Chế độ sinh hoạt cho người bị xơ gan

Người bị xơ gan giai đoạn 4 cần có chế độ chăm sóc sức khỏe kỹ lưỡng. Đặc biệt, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề những thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

- Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách: đi bộ, chạy bộ, bơi, tập yoga…

- Xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi cân bằng, không làm việc quá sức, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

- Trước 11 giờ là thời điểm tốt nhất để đi ngủ, ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng/ ngày.

Xơ gan là một căn bệnh rất nguy hiểm. Vì vậy nếu cảm thấy có những dấu hiệu bất thường trong người như trên, bạn nên đến thăm khám kịp thời. 

4. Vì sao nên chọn MEDLATEC để thăm khám và điều trị xơ gan độ 4?

Một trong những đơn vị đi đầu trong công tác chẩn đoán Y học, đầu tư công nghệ kỹ thuật Y học phải kể đến đó là MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thành lập từ năm 1996, là một trong những bệnh viện lâu năm nhất ở Hà Nội hiện nay. Với bề dày kinh nghiệm, cộng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, công nghệ kỹ thuật, phương châm “Dịch vụ tốt, công nghệ cao” của MEDLATEC chưa bao giờ khiến khách hàng phiền lòng.

Bệnh nhân xơ gan khám và điều trị tại MEDLATEC

Bệnh nhân khám, kiểm tra các bệnh lý về gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoạt động những lĩnh vực sau:

- Xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu với các chuyên khoa: sinh hóa, miễn dịch, huyết học, vi sinh, sinh học phân tử, giải phẫu bệnh lý,…

- Lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm đến tận nơi.

- Khám bảo hiểm.

- Siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp , nội soi,….

- Khám các chuyên khoa: tai – mũi – họng, răng – hàm – mặt, sản khoa, nhãn khoa,…

- Tổ chức khám sức khỏe cho cá nhân, tập thể, tổ chức, cơ quan,…tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC hoặc tận nơi tùy đơn vị yêu cầu.

- Khám và điều trị bệnh.

- Tư vấn miễn phí về khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho khách hàng.

- Hợp tác nghiên cứu khoa học, thực hiện đề tài cao học, đề tài nghiên cứu sinh, đề tài cấp Bộ, cấp nhà nước,…

- Nhận đào tạo và tập huấn cho các cán bộ Y học các cấp.

- Lập trình và chuyển giao phần mềm quản lý phòng xét nghiệm

- Cộng tác xây dựng phòng xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh tư nhân.

Đặc biệt, hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn thực hiện đo mức độ xơ hóa gan thông kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan FibroScan. Qua kỹ thuật này, bác sĩ đo được các đơn vị kPa tương ứng với độ xơ hóa của gan để có phương án điều trị thích hợp đối với từng bệnh nhân. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về xơ gan độ 4, xơ gan hay các bệnh lý về gan khác, quý khách hàng có thể tới trực tiếp Bệnh viện MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp!

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.