Tin tức

Xông vùng kín sau sinh - Những điều cần biết!

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sinh xong, "cô bé" của các chị em bị giãn rộng, trở nên khá nhạy cảm. Với nhiều tác dụng tốt, xông vùng kín sau sinh là một phương pháp được không ít sản phụ áp dụng. Với bài viết sau của MEDLATEC, một số thông tin nên biết liên quan đến phương pháp này sẽ được cung cấp đến bạn đọc.

1. Các tác dụng của phương pháp xông vùng kín sau sinh là gì?

Phương pháp xông vùng kín sau sinh là một phương pháp nhận được sự quan tâm từ nhiều mẹ bỉm. Vậy đây là phương pháp gì? Cụ thể, xông hơi vùng kín sau sinh dùng hơi bốc lên từ nước nóng xông vào vùng kín của các mẹ bỉm thông qua việc thực hiện đun sôi nước cùng những loại thảo mộc lành tính, có nguồn gốc từ thiên nhiên như lá trầu không, sả, ngải cứu, gừng,...

Theo đó, những tác dụng mà phương pháp này đem lại cho các mẹ bỉm như sau:

1.1. Giúp diệt khuẩn âm đạo

Sau khi sinh em bé, dạ con của người mẹ sẽ đẩy sản dịch ra bên ngoài cơ thể. Do đó, cả dạ con và "cô bé" của mẹ bỉm rất dễ bị tổn thương trước sự sinh trưởng, phát triển của vi khuẩn. Điều này dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, viêm nhiễm. Thậm chí, vi khuẩn còn có thể khiến cho tử cung và buồng trứng bị viêm nhiễm nặng hơn khi xâm nhập sâu vào trong âm đạo nếu không điều trị kịp thời.

Áp dụng phương pháp xông vùng kín đem lại lợi ích trong việc giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch âm đạo. Từ đó, giảm thiểu cảm giác ngứa ngáy, hạn chế viêm nhiễm, khử mùi hôi khó chịu. Hơn nữa, còn giúp các chị em phụ nữ nhanh chóng se khít lại âm đạo sau khi sinh em bé.

Xông vùng kín sau sinh với những loại thảo mộc từ thiên nhiên giúp diệt khuẩn âm đạo

Xông vùng kín sau sinh với những loại thảo mộc từ thiên nhiên giúp diệt khuẩn âm đạo

1.2. Giúp "cô bé" được hồng hào hơn

Đây cũng là một tác dụng mà phương pháp này có thể đem lại. Cụ thể, với hiệu quả làm sạch, khử khuẩn, xông vùng kín giúp "cô bé" của các chị em sau khi sinh nở được trở nên hồng hào hơn.

1.3. Giúp giảm thiểu mệt mỏi, stress sau sinh

Các mẹ sau sinh thường cảm thấy yếu đi; đồng thời, cơ thể và thần kinh cũng trở nên nhạy cảm. Vì thế, rủi ro phải đối diện với bệnh trầm cảm.

Việc xông hơi vùng kín sau sinh giúp đem lại cảm giác thư giãn, thoải mái, dễ chịu cho mẹ bỉm. Đồng thời, kích thích thần kinh, giảm mệt mỏi, stress cũng như thúc đẩy mẹ sớm hồi phục sau sinh.

Xông hơi vùng kín sau sinh giúp các mẹ bỉm giảm mệt mỏi, stress

Xông hơi vùng kín sau sinh giúp các mẹ bỉm giảm mệt mỏi, stress

1.4. Tác dụng khác

Bên cạnh đó, đây là một phương pháp còn giúp các chị em hạn chế các tình trạng như nghẹt mũi, nhức đầu, ù tai. Ngoài ra, còn góp phần hỗ trợ "đối phó" một số vấn đề liên quan đến kinh nguyệt.

2. Một số điều nên biết về phương pháp xông vùng kín sau sinh

Để phương pháp xông vùng kín sau sinh đạt được hiệu quả tốt nhất, dưới đây là một số điều các mẹ bỉm nên biết khi áp dụng phương pháp này.

2.1. Nên thực hiện vào thời điểm nào là thích hợp?

Về thời điểm thích hợp để các mẹ bỉm xông vùng kín, sẽ tùy thuộc vào hình thức sinh nở của mẹ. Cụ thể, trường hợp mẹ sinh thường, có thể bắt đầu xông hơi sau khi sinh khoảng 3 ngày. Nếu sinh mổ thì mẹ cần đợi cho vết mổ đã khô và lành cũng như cơ thể được khỏe hơn mới xông hơi vùng kín, thường là sau khoảng 7 ngày.

Tùy vào hình thức sinh nở của mẹ mà thời điểm thích hợp để xông vùng kín sau sinh có sự khác nhau

Tùy vào hình thức sinh nở của mẹ mà thời điểm thích hợp để xông vùng kín sau sinh có sự khác nhau

2.2. Tần suất và thời gian thực hiện như thế nào?

Việc lạm dụng xông hơi, thực hiện quá nhiều lần hay trong thời gian kéo dài có thể dẫn tới tác dụng phụ như khiến mẹ bị mất nước, bỏng rát vùng kín, hay làm tăng huyết áp. Lời khuyên cho mẹ sau sinh là chỉ nên thực hiện phương pháp xông hơi vùng kín 2 lần 1 tuần. Trong đó, thời gian cho mỗi lần không nên quá 15 phút.

2.3. Nên lưu ý những điều gì?

Đi kèm với đó, việc áp dụng phương pháp xông hơi vùng kín sau sinh, các mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau:

- Lựa chọn các loại thảo mộc phù hợp để xông hơi.

- Nên mặc trang phục thoáng mát, rộng rãi giúp mồ hôi dễ dàng thoát ra.

- Không sử dụng nước quá nóng trong quá trình xông để tránh gây bỏng mô âm đạo. Cùng với đó, cũng nên đặt nồi nước xông ở một khoảng cách đảm bảo, tránh tiếp xúc quá gần với hơi nước bởi có thể gây bỏng, rát.

- Để không làm nước xông bay hơi một cách nhanh chóng, không nên đặt nồi nước xông hơi ở trong phòng gió lùa. Mẹ nên chọn nơi kín gió; và dừng lại việc xông khi thấy nước xông nguội để tránh bị cảm lạnh.

- Sau khi thực hiện việc xông hơi xong, hãy lau khô người và thay quần áo sạch. Bên cạnh đó, nên bổ sung thêm nước cho cơ thể để bù lượng mồ hôi tiết ra, giúp không bị mất nước.

Nên bổ sung nước cho cơ thể sau khi xông hơi để tránh bị mất nước

Nên bổ sung nước cho cơ thể sau khi xông hơi để tránh bị mất nước

- Không tắm ngay sau khi xông hơi. Thay vào đó, cần đợi sau khoảng từ 1-2 tiếng rồi mới sử dụng nước ấm để tắm.

- Không xông hơi khi vừa ăn no vì dễ dẫn tới đau bụng. Bên cạnh đó, khi đang trong thời kỳ kinh nguyệt cũng không nên xông vùng kín.

- Duy trì thực hiện đến khi hết kiêng cữ để vùng kín nhanh lành hơn, se khít, thơm tho.

- Việc xông hơi cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến vùng kín dễ bị tổn thương hơn do "vô tình" tiêu diệt những vi khuẩn có lợi có trong âm đạo.

- Trước khi xông hơi, nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ. Nếu xuất hiện tình trạng nhức đầu, mệt mỏi sau khi áp dụng phương pháp này thì không nên tiếp tục. Trường hợp có các biểu hiện lạ khác thì cần sớm đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng rằng các chị em có thể bổ sung thêm một số thông tin về phương pháp xông vùng kín sau sinh. Nếu có nhu cầu thăm khám các vấn đề sức khỏe sau sinh, quý khách hàng hãy đến gặp trực tiếp các bác sĩ tại chuyên khoa Sản - Phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, để được giải đáp các thắc mắc liên quan, quý khách có thể gọi đến đường dây nóng của MEDLATEC: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn, hỗ trợ quý khách một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.