Tin tức

Xử lý nanh sữa ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những người làm cha mẹ thường lo lắng về việc chăm sóc răng miệng cho con, đặc biệt là vấn đề liên quan đến nanh sữa ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, nhằm giúp cha mẹ biết cách xử lý khi gặp tình trạng này, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin sau.

1. Khái niệm nanh sữa

Nanh sữa là hiện tượng xuất hiện những chấm nhỏ màu trắng hoặc vàng nhạt, có kích thước khoảng từ 2mm đến 3mm, trên nền lợi màu hồng nhạt. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, đồng thời không gây ra các biến chứng hay vấn đề gì nghiêm trọng.

Tuy nhiên, để đảm bảo chăm sóc con trẻ một cách tốt nhất, cha mẹ cần chú ý:

  • Thường xuyên quan sát khu vực miệng và lợi của trẻ. Nếu nhìn thấy các chấm như đã mô tả, cần chú ý theo dõi kỹ.

  • Khi bé từ chối bú hoặc khi bú mà thường xuyên quấy khóc, cần thực hiện kiểm tra khu vực khoang miệng.

Việc quan sát và theo dõi con hàng ngày là rất quan trọng để tránh tình trạng sưng đau gây khó chịu cho trẻ hoặc nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm.

Nanh sữa thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi

Nanh sữa thường xảy ra ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi

2. Làm thế nào để xử lý nanh sữa ở trẻ sơ sinh

Khi phát hiện nanh sữa ở trẻ sơ sinh, việc chăm sóc con trở thành ưu tiên hàng đầu và cần được cá nhân hóa cho từng bé. Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ mang lại sự thoải mái cho bé và ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn.

Trong trường hợp nanh quá to, bé quấy khóc nhiều hoặc từ chối bú do nanh bị nhiễm khuẩn, phụ huynh cần đưa bé đến cơ sở y tế để được khám và điều trị đúng cách. Không được tự ý áp dụng những cách điều trị truyền miệng, vì điều này có thể làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, khi thấy dấu hiệu răng sữa mọc, cha mẹ cần chú ý quan sát cẩn thận các biểu hiện sức khỏe của em bé. Đồng thời cẩn thận hơn trong khâu chăm sóc răng miệng cho trẻ. Quá trình quan sát, theo dõi nên được thực hiện cho đến khi nanh sữa mọc hoàn toàn.

Dưới đây là những bước cần thiết để chăm sóc răng miệng cho trẻ trong quá trình mọc nanh sữa:

  • Bước đầu tiên bạn hãy rửa tay thật sạch trước khi vệ sinh răng miệng cho con. Dùng xà phòng để rửa tay và lau khô bằng khăn sạch. Điều này nhằm ngăn ngừa việc vô tình đưa vi khuẩn vào miệng của con.

  • Bước thứ hai là sử dụng gạc rơ lưỡi đã được tiệt trùng và ngâm vào nước muối sinh lý 0.9% để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả sạch khuẩn cao.

  • Bước thứ ba là từ từ đặt tay có gạc rơ lưỡi đã ngâm nước muối sinh lý vào khoang miệng của trẻ. Dùng chuyển động nhẹ nhàng để lau sạch khoang miệng, lưỡi và khu vực mọc nanh sữa. Quá trình làm cần nhẹ nhàng, không nên chà xát quá mạnh để trẻ không bị khó chịu hoặc phản kháng. Hãy thực hiện thao tác này ba lần mỗi ngày.

  • Bước thứ tư là massage vùng xung quanh miệng giúp bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Nên trò chuyện với bé để bé cảm thấy không còn sợ hãi khi thực hiện vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Cha mẹ cũng lưu ý, việc chăm sóc răng miệng cho bé không chỉ diễn ra trong giai đoạn mọc nanh sữa ở trẻ sơ sinh mà cần được thực hiện hàng ngày.

Đảm bảo rằng tay đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với miệng của con

Đảm bảo rằng tay đã được vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với miệng của con

3. Có nên nhổ nanh sữa ở trẻ sơ sinh hay không?

Cha mẹ cần đặc biệt chú ý không nên tự nhổ nanh sữa ở trẻ sơ sinh tại nhà, vì điều này có thể gây chảy máu và làm đau đớn cho trẻ, mà cần đưa con đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và quyết định xem có nên thực hiện chích hoặc loại bỏ nanh không.

Quy trình chích hoặc nhổ nanh sữa là một kỹ thuật đơn giản nhưng cần được thực hiện sớm và chính xác bởi nha sĩ có chuyên môn. Trong quy trình này, trẻ sẽ được sử dụng thuốc tê để giảm đau, sau đó nha sĩ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng đã được tiệt trùng để mở rộng nang nanh, giải phóng chất màu trắng hoặc vàng nhạt bên trong. Khoảng từ 1 đến 2 ngày sau đó, vết chích nanh sữa sẽ tự lành lại.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ làm cho nanh biến mất, không ngăn ngừa được việc tái phát nanh sữa. Điều này có nghĩa là nanh sữa có khả năng tái mọc ở các vị trí khác. Vì vậy, việc quan trọng khi phát hiện nanh sữa ở trẻ sơ sinh là theo dõi và chăm sóc răng miệng của trẻ đúng cách. Ngoài ra, phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị an toàn, hiệu quả nhất.

Cha mẹ không nên tự ý nhổ nanh sữa của con

Cha mẹ không nên tự ý nhổ nanh sữa của con

Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là cơ sở y tế được nhiều phụ huynh tin tưởng, lựa chọn khi cần đưa trẻ nhỏ đi thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khỏe.

MEDLATEC đã có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC không chỉ có kiến thức chuyên môn sâu rộng, giàu kinh nghiệm, mà còn am hiểu tâm lý trẻ nhỏ. Nhờ đó, trong quá trình thăm khám sẽ giúp các bé cảm thấy an toàn và tích cực hợp tác với các bác sĩ. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc tiên tiến hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Không gian khám chữa bệnh tại MEDLATEC cũng được đánh giá là khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, qua đó giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, nhất là với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch vốn chưa hoàn thiện, dễ lây nhiễm bệnh. Vì vậy, khi đưa con đến MEDLATEC, các phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm.

Các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến khám tại MEDLATEC

Các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến khám tại MEDLATEC

Để đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ qua số điện thoại hotline 1900 56 56 56. Nhân viên tổng đài sẽ tư vấn, giải đáp các thắc mắc nếu có của quý khách và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.