Tin tức

Xuất huyết tiền phòng: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng xuất huyết tiền phòng cần được điều trị kịp thời, nếu không bệnh có thể gây ra tăng nhãn áp và suy giảm thị lực, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về nguyên nhân gây bệnh là gì, những triệu chứng bệnh ra sao và phương pháp điều trị bệnh như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo. 

1. Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết tiền phòng

1.1. Xuất huyết tiền phòng là gì?

Tiền phòng là phần không gian từ sau giác mạc tới phần trước của mống mắt, đây là nơi chứa thủy dịch (một dung dịch trong suốt), có nhiệm vụ cung cấp chất dinh dưỡng cho những thành phần bên trong mắt. 

Xuất huyết tiền phòng là một hiện tượng tích tụ máu ở khoang trước của mắt. Cùng là xuất huyết ở mắt nhưng tình trạng này nguy hiểm hơn nhiều so với hiện tượng xuất huyết ở kết mạc. 

Bệnh có thể chia ra thành nhiều cấp độ khác nhau dựa vào lượng máu tích tụ ở tiền phòng. Lượng máu tích tụ càng nhiều thì mức độ nguy hiểm của bệnh càng cao. Trường hợp máu tích tụ ở toàn bộ tiền phòng được gọi là xuất huyết tiền phòng toàn phần và nguy cơ gây tổn thương cho mắt là rất lớn. 

Những trường hợp máu có màu đỏ đậm hoặc màu đen được coi là nguy hiểm hơn máu đỏ tươi vì nó là dấu hiệu của việc tắc nghẽn thủy dịch và biểu hiện có tình trạng giảm oxy trong khoang trước của mắt. 

1.2. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do bị chấn thương mắt khiến cho nhãn cầu bị tác động mạnh và dẫn đến việc vỡ mạch máu mắt gây xuất huyết. Một số trường hợp xuất huyết tự phát.

Xuất huyết tiền phòng do chấn thương ở mắt

Chấn thương ở mắt là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Một số tình huống chấn thương dễ gây ra bệnh có thể kể đến như bị chấn thương khi đang chơi thể thao, đánh nhau, vấp ngã mạnh,… và một số tai nạn nghề nghiệp khác. Bên cạnh đó, nhiều người bị bệnh là do biến chứng của các loại phẫu thuật mắt, nhiễm trùng mắt hoặc mạch máu gặp phải những vấn đề khác thường,…

Tác dụng phụ của thuốc cũng có thể gây xuất huyết tiền phòng

Tác dụng phụ của thuốc cũng có thể gây xuất huyết tiền phòng

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì tình trạng xuất huyết tiền phòng cũng có thể do các bệnh lý gây ra hoặc do tác dụng phụ của nhiều loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng. Chẳng hạn những bệnh nhân đang uống thuốc chống đông máu, các trường hợp bị rối loạn đông máu,… cũng có nguy cơ bị xuất huyết ở tiền phòng. Những người mắc bệnh đái tháo đường, những bệnh nhân có khối u trong mắt cũng nên cảnh giác với căn bệnh này. 

2. Triệu chứng xuất huyết tiền phòng

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng tích tụ máu ở mắt quá lâu sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mắt. Nó có thể khiến bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng ố giác mạc, dính mống mắt, tăng nhãn áp suốt đời và thậm chí gây tổn thương dây thần kinh thị giác, dẫn tới mất thị lực. Các trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết lần 2 thì sẽ gặp nguy hiểm hơn so với lần đầu. 

Người bệnh nên đeo kính râm để bảo vệ mắt

Người bệnh nên đeo kính râm để bảo vệ mắt

Vì thế, ngay khi có biểu hiện bệnh, bạn cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Mỗi mức độ, triệu chứng của bệnh sẽ có thể khác nhau. Dưới đây là những triệu chứng bệnh thường gặp nhất: 

  • Người bệnh cảm thấy đau mắt.

  • Thị lực bị suy giảm: Nhìn mờ hoặc có hiện tượng mây che trước mắt.

  • Bệnh nhân nhạy cảm hơn với ánh sáng.

  • thấy máu trong mắt.

  • Một số trường hợp có cảm giác đau đầu dữ dội. 

3. Những cách điều trị xuất huyết tiền phòng

Đối với bệnh này, phần lớn người bệnh sẽ được điều trị ngoại trú theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Những trường hợp nghiêm trọng hơn như có hiện tượng xuất huyết nặng hoặc xảy ra tăng nhãn áp nhưng không thể khắc phục bằng thuốc,… thì sẽ cần nhập viện để được các bác sĩ theo dõi. 

Các phương pháp điều trị xuất huyết tiền phòng đều nhằm mục đích là làm tan máu ở tiền phòng, phòng ngừa nguy cơ tăng nhãn áp và hạn chế tối đa xuất huyết thêm. Dưới đây là những lưu ý trong điều trị đối với bệnh nhân bị xuất huyết ở tiền phòng: 

Nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động trong khoảng vài ngày.

Lưu ý, cần gối đầu cao kể cả khi nghỉ ngơi và khi ngủ.

Bảo vệ mắt tối đa bằng việc đeo kính.

Dùng thuốc nhỏ mắt, thuốc tra mắt theo đơn của bác sĩ để giúp các mạch máu tổn thương nhanh lành sẹo, hạn chế nguy cơ dính mống mắt hay tình trạng viêm nhiễm sau chấn thương.

Khi quá đau, người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau theo sự tư vấn của bác sĩ. Không nên lạm dụng để dẫn đến những nguy hiểm không đáng có tới sức khỏe. Lưu ý, không dùng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thuốc có chứa aspirin để tránh khiến cho tình trạng chảy máu mắt thêm nghiêm trọng. 

Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật với những trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết nghiêm trọng. Còn những bệnh nhân bị bệnh ở mức độ nhẹ thì bệnh có thể tự khỏi trong khoảng vài ngày đến vài tuần. Nhưng dù vậy, việc tự điều trị tại nhà là việc không nên vì nó có thể gây những tác dụng ngược và khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên tuyệt đối tuân theo những chỉ định của bác sĩ. Nên tái khám đúng hẹn, nhưng nếu mắt có biểu hiện nghiêm trọng thì cần phải tái khám sớm để được xử trí kịp thời, tránh biến chứng. 

Hơn nữa, bệnh nhân bị xuất huyết ở tiền phòng thì khả năng bị tăng nhãn áp là rất lớn và nguy cơ bị bệnh còn kéo dài nhiều năm sau. Vì thế dù đã khỏi bệnh, bạn vẫn nên tuân thủ tái khám định kỳ. 

Các bác sĩ lưu ý, tình trạng xuất huyết đôi khi không thể quan sát bằng mắt thường vì thế sau chấn thương dù bạn không có biểu hiện bất thường ở thị lực vẫn nên đi khám để chắc chắn nhất về tình trạng sức khỏe của mình. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh xuất huyết tiền phòng. Nếu còn băn khoăn và cần giải đáp thêm thông tin, bạn có thể gọi trực tiếp đến số 1900 56 56 56, chuyên gia nhãn khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.