Tin tức

Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em: Nguyên nhân & biện pháp điều trị cha mẹ cần biết

Ngày 10/12/2022
Ban biên tập
Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em là hiện tượng nguy hiểm, nhưng thường chỉ được phát hiện khi bệnh nhân có dấu hiệu nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen. Cha mẹ cần trang bị kiến thức về bệnh để có biện pháp phát hiện sớm, đảm bảo an toàn cho con trẻ.

Dấu hiệu nhận biết xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em

Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em là tình trạng chảy máu ở đường tiêu hóa của trẻ em. Tùy theo vị trí chảy máu mà hiện tượng xuất huyết tiêu hóa có thể được chia làm 2 loại là xuất huyết tiêu hóa trên và xuất huyết tiêu hóa dưới.

Dấu hiệu nhận biết xuất huyết tiêu hóa ở trẻ

Dấu hiệu nhận biết xuất huyết tiêu hóa ở trẻ

Dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em thường không rõ ràng. Thông thường, phải đến khi trẻ gặp các triệu chứng nặng như đại tiện phân đen hay nôn ra máu, cha mẹ mới nhận thấy và cho trẻ nhập viện. Thực tế, bệnh có thể phát hiện sớm qua các triệu chứng như trẻ biếng ăn, mệt mỏi, sụt cân, hôi miệng, khó nuốt, nấc cụt, đặc biệt là khi xuất hiện cơn đau tại các vùng như bụng, cổ, vùng xương ức,... 

Không phải lúc nào, hiện tượng xuất huyết tiêu hóa ở trẻ cũng gây nên bởi bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng. Khi thấy trẻ gặp phải ít nhất một trong các dấu hiệu trên, cha mẹ cần sớm đưa con đến bệnh viện để kiểm tra, chẩn đoán và kết luận chính xác về nguyên nhân gây bệnh, có như vậy mới xác định được phương pháp điều trị thích đáng.

Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em

Hiện tượng xuất huyết tiêu hóa trẻ em có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc vào vị trí xuất huyết và độ tuổi xuất huyết ở trẻ.

Xuất huyết tiêu hóa trên

Nguyên nhân phổ biến ở các độ tuổi như sau:

  • Ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân chủ yếu do các hội chứng rối loạn đông máu như không dung nạp sữa bò, thiếu Vitamin K, viêm/ loét dạ dày, chấn thương do dụng cụ ống thông mũi dạ dày, nhiễm trùng huyết.

  • Ở trẻ từ 1 tháng đến 1 tuổi, nguyên nhân chủ yếu do nuốt phải thực phẩm có chất hóa học độc hại, do thuốc và do viêm loét. 

  • Ở trẻ từ 1-5 tuổi, nguyên nhân chủ yếu từ viêm dạ dày, viêm thực quản trào ngược, giãn tĩnh mạch chảy máu do nôn.

  • Ở trẻ từ 5-18 tuổi, nguyên nhân xuất huyết do các vấn đề về rối loạn đông máu, viêm loét dạ dày, viêm thực quản,...

Xuất huyết tiêu hóa trên xảy ra do nhiều nguyên nhân

Xuất huyết tiêu hóa trên xảy ra do nhiều nguyên nhân

Xuất huyết tiêu hóa dưới

Không như xuất huyết tiêu hóa trên, các nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa dưới không phụ thuộc vào độ tuổi. Trong đó, chủ yếu là nhóm các nguyên nhân ở ruột non như viêm ruột, u máu,... Ngoài ra, nhiễm khuẩn do vi sinh vật, ký sinh trùng cũng là lý do vô cùng phổ biến gây nên tình trạng xuất huyết dưới ở trẻ. Bên cạnh đó, trẻ còn có thể mắc xuất huyết dưới do các chứng bệnh về đường tiêu hóa khác như viêm đại tràng chảy máu, viêm loét túi thừa Meckel, viêm ruột non hoại tử, bệnh Crohn,...

Biện pháp chẩn đoán & điều trị xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em

Ngay khi thấy con trẻ gặp các dấu hiệu đầu tiên, phụ huynh nên đưa con tới cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Chẩn đoán

Hiện nay, có nhiều biện pháp chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa chính xác như xét nghiệm máu, kiểm tra tiền sử sức khỏe, siêu âm ổ bụng, nội soi tiêu hóa,...

Điều trị

Sau khi chẩn đoán và phát hiện nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị tuỳ thuộc từng trường hợp:

  • Trường hợp xuất huyết tiêu hóa nặng, gây mất máu nghiêm trọng cần truyền máu để tránh đe dọa đến tính mạng bệnh nhi.

  • Trường hợp nguyên nhân do bệnh lý ngoại khoa (ruột đôi, túi thừa Meckel, lồng ruột, polype) cần được phẫu thuật để trị dứt điểm.

  • Trường hợp xuất huyết tiêu hóa trên không thể tự cầm sau điều trị đường nội soi cần tiến hành phẫu thuật ngay.

Xuất huyết tiêu hóa ở trẻ em có thể điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm và đúng cách. Phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến các dấu hiệu cảnh báo ngay từ ban đầu, ngay khi thấy có hiện tượng bất thường cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị.

MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ trong điều trị & chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Thấu hiểu những nỗi lo của cha mẹ trong việc bảo vệ sức khỏe cho con trẻ, Chuyên khoa Nhi tại Hệ thống Y tế MEDLATEC ngay từ ngày thành lập đã được chú trọng và đầu tư toàn diện về nhân lực, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng,... hứa hẹn là điểm đến lý trên hành trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ của các cha mẹ.

Đội ngũ nhân lực tại MEDLATEC là những chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo tại các trường đại học uy tín hàng đầu cả trong và ngoài nước như: ThS.BS Hoàng Thị Năng (tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội), ThS.BS Dương Thị Thuỷ (tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội), ThSS. BS Trần Thị Kim Ngọc (tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội)... Cùng đội ngũ nhân lực chất lượng cao thuộc các chuyên khoa Tiêu hóa, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh bảo đảm chẩn đoán, điều trị chuyên sâu ở các trường hợp được chỉ định. 

MEDLATEC luôn đảm bảo quy trình thăm khám bài bản

 

MEDLATEC luôn đảm bảo quy trình thăm khám bài bản

Để đảm bảo hiệu quả chẩn đoán chính xác, Hệ thống Y tế MEDLATEC chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy nội soi tai mũi họng ống mềm, hệ thống chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao (máy chụp Cộng hưởng từ MRI, máy chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner, máy DEXA scan,...). Về cảnh quan, Hệ thống Y tế MEDLATEC được đầu tư trang bị nội thất tiên tiến, thân thiện giúp trẻ vui thích khi đến khám chữa bệnh tại đây.

Đặc biệt, với những cha mẹ bận rộn, không có thời gian đưa trẻ tới khám trực tiếp tại các cơ sở y tế, dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC sẽ là giải pháp hiệu quả. Chỉ cần 1 cuộc gọi đến tổng đài hay cái chạm tay đăng ký trên ứng dụng My Medlatec, cán bộ MEDLATEC sẽ đến tận nơi lấy mẫu, mang về chẩn đoán và báo kết quả qua điện thoại. Với những cải tiến không ngừng, Chuyên khoa Nhi ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu thăm khám sức khỏe trẻ em với cam kết tiện lợi, chất lượng, chẩn đoán và điều trị chính xác.

Cha mẹ có thể đặt lịch khám cho trẻ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC bằng cách liên hệ Hotline 1900 565656, hoặc Download ứng dụng đặt lịch khám My Medlatec để hưởng thêm nhiều ưu đãi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.