Tin tức

Ý nghĩa của tầm soát trước khi mang thai và các xét nghiệm cần thực hiện

Ngày 29/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để quá trình mang thai diễn ra suôn sẻ, giảm thiểu tối đa được những rủi ro không đáng có, tầm soát trước khi mang thai là việc nên làm đối với những cặp vợ chồng đang chuẩn bị làm bố và làm mẹ. Bài viết dưới đây MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin liên quan đến các xét nghiệm cần làm trong quá trình tầm soát này để khách hàng tham khảo.

1. Vì sao nên tầm soát trước khi mang thai?

Tầm soát trước khi mang thai là việc nên làm để kiểm tra sức khỏe của người chuẩn bị làm cha, làm mẹ nhằm:

- Xác định sớm bất thường về sức khỏe, bệnh lý có thể di truyền cho con hoặc gây ảnh hưởng tới kết quả thụ thai hay quá trình phát triển của thai nhi và của trẻ sau khi chào đời.

- Có cơ sở để bác sĩ đưa ra lời khuyên phù hợp về thời điểm sinh, phương pháp thụ thai và theo dõi chuyển dạ để có một thai kỳ an toàn. Điều này giúp giảm thiểu được tình trạng thai lưu, thai mắc dị tật bẩm sinh không rõ nguyên nhân.

Thực hiện tầm soát trước khi mang thai giúp các cặp vợ chồng biết được hiện trạng sức khỏe để chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ

Thực hiện tầm soát trước khi mang thai giúp các cặp vợ chồng biết được hiện trạng sức khỏe để chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ

- Được tư vấn chế độ dinh dưỡng, loại thuốc cần dùng để cơ thể có được trạng thái chuẩn bị tốt nhất cho việc mang thai.

- Với những phụ nữ có tiền sử sinh non, thai lưu, sinh con bị dị tật thì tầm soát trước khi mang thai lại càng cần thiết vì sẽ giúp xác định nguyên nhân gây nên những biến chứng thai kỳ từ các lần mang thai trước để có phương án chuẩn bị tốt nhất cho lần mang thai sắp tới.

2. Các xét nghiệm cần làm để tầm soát trước khi mang thai

2.1. Xét nghiệm đối với người bố

Tuổi tác và sức khỏe của người chuẩn bị làm cha có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thụ thai và sức khỏe của thai nhi. Vì thế, nam giới cũng cần tầm soát trước khi cả hai vợ chồng có kế hoạch về việc mang thai. 

Các xét nghiệm tầm soát trước khi mang thai mà người cha cần thực hiện gồm:

- Xét nghiệm công thức máu: kiểm tra nhóm máu, yếu tố Rh và các vấn đề có liên quan.

- Xét nghiệm tinh dịch đồ : kiểm tra số lượng và đánh giá chất lượng tinh trùng.

- Kiểm tra nội tiết tố: nhằm đánh giá khả năng sản xuất tinh trùng.

- Xét nghiệm nước tiểu: đánh giá tình trạng nhiễm trùng tiết niệu.

- Siêu âm tinh hoàn: kích thước, thể tích tinh hoàn 2 bên hoặc các bệnh lý liên quan như: giãn tĩnh mạch tinh, u tinh hoàn,...

- Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Xét nghiệm di truyền: xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, các bệnh lý gen di truyền.

2.2. Xét nghiệm đối với người mẹ

Toàn bộ quá trình thụ thai, mang thai đều diễn ra trong cơ thể người phụ nữ. Vì thế, việc tầm soát trước khi mang thai là điều cần thiết để nữ giới có được sự chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ an toàn phía trước. Quá trình tầm soát trước khi mang thai của người phụ nữ thường gồm các vấn đề sau:

Xét nghiệm máu là một hình thức kiểm tra cần có trong tầm soát trước khi mang thai

Xét nghiệm máu là một hình thức kiểm tra cần có trong tầm soát trước khi mang thai

- Khám phụ khoa

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng các cơ quan sinh dục, sinh sản như: âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vùng chậu, buồng trứng,... để phát hiện các dấu hiệu bệnh phụ khoa tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ khai thác tiền sử sảy thai, tiền sử phẫu thuật tử cung hay cổ tử cung của người mẹ. Việc làm này giúp phát hiện bất thường ở cơ quan sinh sản để có biện pháp khắc phục hiệu quả, giúp quá trình mang thai diễn ra suôn sẻ, an toàn.

- Xét nghiệm công thức máu

Việc xét nghiệm công thức máu, ngoài việc đánh giá sự bất thường về 3 dòng tế bào máu là hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu. Còn giúp sàng lọc bệnh lý tan máu bẩm sinh di truyền Thalassemia, tình trạng rối loạn đông máu,... là nguyên nhân gây sảy thay thai lưu khi mang thai.

- Xét nghiệm máu tổng quát như: nhóm máu Rh, chức năng gan, chức năng thận, bệnh lý tiểu đường, bệnh lý tuyến giáp,... 

- Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, các bệnh lý gen di truyền.

- Xét nghiệm các bệnh lý truyền nhiễm lây qua đường tình dục hoặc các bệnh lý truyền nhiễm lây từ mẹ sang con như : viêm gan B, HIV, giang mai,...

- Siêu âm tử cung buồng trứng, siêu âm vú,...

Tìm hiểu kỹ để tầm soát tại địa chỉ y tế uy tín giúp các cặp vợ chồng có được kết quả kiểm tra chính xác

Tìm hiểu kỹ để tầm soát tại địa chỉ y tế uy tín giúp các cặp vợ chồng có được kết quả kiểm tra chính xác

3. Một số việc cần chuẩn bị cho tầm soát trước khi mang thai

Để quá trình tầm soát trước khi mang thai diễn ra thuận lợi, kết quả không bị sai lệch và có sự chủ động chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ thì nên tiến hành việc kiểm tra này trước khi mang thai ít nhất 3 tháng và nên chuẩn bị đầy đủ các vấn đề sau:

- Giấy khám sức khỏe gần đây nhất để bác sĩ có căn cứ đưa ra chẩn đoán nhanh và chính xác.

- Thông tin về lịch sử mang thai trước đó cũng như tiền sử bệnh lý liên quan đến sản phụ khoa , các biện pháp tránh thai để trả lời chi tiết, đầy đủ khi được bác sĩ yêu cầu.

- Tiền sử bệnh lý gia đình và bản thân để cung cấp thông tin khi được bác sĩ thăm hỏi.

Nhìn chung, tầm soát trước khi mang thai là hình thức kiểm tra, giúp các cặp vợ chồng biết được tình trạng sức khỏe của bản thân, nhờ đó có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho thiên chức của mình.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về các phương pháp tầm soát trước khi mang thai có thể liên hệ chi tiết tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 để có được thông tin chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.