Tin tức

Ý nghĩa của việc xét nghiệm H.pylori và cách thức thực hiện

Ngày 29/10/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhiều bạn băn khoăn không biết xét nghiệm H.pylori là gì mà thời gian gần đây mọi người bàn tán xôn xao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa của xét nghiệm H.pylori và cách thức thực hiện loại xét nghiệm này. 

1. Định nghĩa của xét nghiệm H.pylori là gì?

Vi khuẩn H.pylori được tổ chức y tế thế giới WHO xếp vào nhóm có khả năng gây ung thư ở người. Nhiều năm sau đó, tổ chức này cũng khuyến cáo mọi người nên tiêu diệt vi khuẩn này để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. 

Xét nghiệm H.pylori qua test hơi thở

Xét nghiệm H.pylori qua test hơi thở

Thống kê của tổ chức y tế thế giới cho thấy, hiện nay có khoảng 47 - 50% dân số thế giới nhiễm vi khuẩn Hp. Trong đó các nước đang phát triển ở châu Phi, trung Mỹ và nam Mỹ, đông nam châu Á - nam Á có tỷ lệ người nhiễm cao từ 50 - 70%. Trong khi đó các nước phát triển thuộc khu vực Tây Âu - Bắc Mỹ, Australia và New Zealand có tỷ lệ nhiễm khá thấp. 

Để xác định xem bản thân có nhiễm vi khuẩn H.pylori không thì bạn nên thực hiện xét nghiệm để có kết quả chính xác nhất. Vậy xét nghiệm Hp là gì? Thực chất không phải ai cũng biết về loại xét nghiệm này. 

Tìm hiểu được biết, vi khuẩn H.pylori là loại vi khuẩn tồn tại lâu dài trong môi trường a-xít dạ dày và có thể tiết ra men urease. Loại men này có khả năng  trung hòa a-xít, tạo một môi trường phù hợp, không để a-xít dạ dày tiêu diệt vi khuẩn.

Xét nghiệm Hp giúp tìm kiếm vi khuẩn Hp có trong dạ dày hay không từ đó có phương pháp điều trị cụ thể. 

2. Các phương pháp xét nghiệm Hp

Để tìm vi khuẩn H.pylori thì bạn cần đến cơ sở y tế dưới sự tư vấn của bác sĩ. Vậy các phương pháp xét nghiệm H.pylori là gì? Dưới đây là một số chỉ định mà bạn cần làm: 

Phương pháp nội soi dạ dày được thực hiện để tìm kiếm vi khuẩn H.pylori

Phương pháp nội soi dạ dày được thực hiện để tìm kiếm vi khuẩn H.pylori

  • Bạn sẽ được thực hiện phương pháp nội soi. 

  • Bạn sẽ được làm sinh thiết và mô học.

  • Hiện nay một phương pháp nữa là cấy vi trùng cũng được sử dụng.

  • Test hơi thở.

  • Bạn được bổ sung: Xét nghiệm phát hiện kháng thể HP (IgG và IgM) trong máu.

Đặc biệt hiện nay nhiều người lựa chọn test hơi thở để kiểm tra xem có sự xuất hiện của vi khuẩn H.pylori. Xét nghiệm hHpylori là gì và test hơi thở là thế nào? Khi đến cơ sở y tế, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn làm xét nghiệm bằng cách thở một lượng không khí nhất định vào thiết bị để đo. Đặc biệt có 2 dạng test là:

- Bệnh nhân thổi vào thiết bị có hình giống quả bóng. 

- Bệnh nhân thổi vào chiếc thẻ có hình như thẻ rút tiền.

Sau đó, hơi thở của bệnh nhân sẽ được kiểm tra và đánh giá cụ thể. Dựa trên các số liệu phân tích bác sĩ sẽ đánh giá xem bạn có dương tính với vi khuẩn h.pylori hay không. 

Vi khuẩn H.pylori có trong dạ dày và cần được xét nghiệm để phát hiện và điều trị

Vi khuẩn H.pylori có trong dạ dày và cần được xét nghiệm để phát hiện và điều trị.

Ngoài ra phương pháp phổ biến nữa mà mọi người hay dùng là nội soi dạ dày. Với cách này, bác sĩ dùng một ống nội soi nhỏ có gắn camera luồn vào dạ dày qua ống thực quản và xác định vị trí loét. Sau đó sẽ lấy sinh thiết ở khu vực gần vị trí tổn thương ra ngoài  làm xét nghiệm. Từ đó chẩn đoán sơ bộ kết quả bạn có nhiễm vi khuẩn h.pylori hay không và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Tuy nhiên với người lớn và trẻ em thì biện pháp này rất khó thực hiện vì gây khó chịu. 

3. Biểu hiện khi nhiễm H.pylori là gì? 

Khi bị nhiễm H.pylori bạn sẽ có nhiều biểu hiện như: 

  • Bị đau bụng.

  • Thường xuyên buồn nôn, chóng mặt, ợ hơi.

  • Bị sụt cân mà không rõ nguyên nhân.

  • Khi ăn thức ăn có biểu hiện khó nuốt.

  • Khi đi đại tiện, phân có lẫn máu.

Vi khuẩn H.pylori dễ lây nhiễm qua miệng (nước bọt) do đó người lớn tuyệt đối không bón, nhá, mớm cơm cho trẻ nhỏ, hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Khi nghi ngờ hãy cho trẻ đi làm xét nghiệm h.pylori. 

Hiện nay số người nhiễm vi khuẩn H.pylori khá đông song chỉ có từ 15 - 20% số người này có nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư dạ dày. Ngoài ra cũng có thể tiến triển thành các bệnh viêm dạ dày, viêm tá tràng, loét dạ dày,... 

Vậy xét nghiệm H.pylori là gì? Là để sớm phát hiện bệnh và kịp thời chữa trị, tăng khả năng khỏi bệnh và giảm chi phí điều trị. 

4. Phương pháp điều trị H.pylori

Xét nghiệm H.pylori là gì và phương pháp điều trị ra sao. Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc trong khoảng 2 tuần đến một tháng. 

Sau thời gian chỉ định sẽ được kiểm tra lại xem mức độ đáp ứng của thuốc ra sao. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ như: Uống thuốc đúng giờ, không thức khuya, không làm việc căng thẳng, không sử dụng rượu bia, chất kích thích,...

5. Xét nghiệm h.pylori là gì và biện pháp phòng ngừa 

Xét nghiệm H.pylori là gì và biện pháp phòng ngừa ra sao là điều mà rất nhiều người quan tâm. Trước hết bạn cần thực hiện tốt các nội dung sau: 

  • Hạn chế việc dùng chung đồ dùng trong gia đình như: Bát, đũa, thìa.

  • Không nhá, bón, mớm thức ăn cho trẻ.

  • Không hôn môi trẻ.

  • Để các vật nuôi như chó, mèo tránh xa nơi ở và hạn chế tiếp xúc với chúng vì đây cũng là nguồn gây bệnh. 

  • Hạn chế ăn đồ ăn tái sống.

Để có cơ thể khỏe mạnh, không lây nhiễm bệnh cho trẻ thì mọi người cần chú ý các lưu ý trên. Khi phát hiện biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị. 

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm H.pylori

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm H.pylori

6. Nên làm xét nghiệm H.pylori ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống phòng khám chuyên khoa sâu, trang thiết bị hiện đại bậc nhất cả nước.

Đặc biệt kết quả xét nghiệm nhanh, độ chính xác cao.

Quy trình khám, chữa bệnh nhanh, gọn; thủ tục đơn giản.

Đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao; nhân viên tận tình hướng dẫn, chăm sóc.

Ở đây có đủ các yếu tố để bạn yên tâm làm xét nghiệm h.pylori. 

Xét nghiệm H.pylori là xét nghiệm nhằm tìm kiếm sự hiện diện của loại vi khuẩn mang tên H.pylori có trong dạ dày. Nếu bạn làm xét nghiệm sớm, phát hiện bệnh sớm thì phương pháp điều trị sẽ thuận lợi hơn. Bệnh sẽ nhanh khỏi và chi phí cũng bớt tốn kém. Hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín, chất lượng để làm xét nghiệm H.pylori để có những hướng đi đúng trong điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.