Tin tức

Xét nghiệm âm tính HPV liệu có mắc ung thư cổ tử cung? 

Ngày 19/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thống kê cho biết, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung lên tới 50% số ca mắc và ngày một tăng. Việc tầm soát ung thư cổ tử cung thực sự rất quan trọng. Bên cạnh việc tiêm phòng, cách hiệu quả nhất chính là thực hiện các xét nghiệm HPV định kỳ. Vì sao lại phải lặp lại các xét nghiệm này? Xét nghiệm âm tính HPV vẫn chưa đủ đảm bảo rằng bạn đã an toàn? 

1. Tìm hiểu về xét nghiệm HPV 

Ung thư cổ tử cung cũng có đặc điểm giống như các loại ung thư khác. Giai đoạn đầu phát triển bệnh gần như không có biểu hiện rõ ràng. Vì vậy nếu không chủ động phòng tránh và kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ rất khó phát hiện. Xét nghiệm HPV là công cụ đắc lực trong việc tầm soát ung thư cổ tử cung. Trước tiên, hãy cũng bắt đầu với một số thông tin cơ bản về loại xét nghiệm này.

Tầm soát ung thư cổ tử cung với các xét nghiệm HPV

Tầm soát ung thư cổ tử cung với các xét nghiệm HPV

1.1. Xét nghiệm HPV là gì?

Xét nghiệm HPV là phương pháp giúp phát hiện virus HPV. Đây là loại virus lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Các nghiên cứu khoa học đã tìm ra hơn 200 loại virus HPV khác nhau. Trong số này, virus HPV 16 và 18 là nguyên nhân của phần lớn những ca ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm HPV sẽ giúp bác sĩ tìm ra virus gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tế bào và gây ung thư.

Xét nghiệm HPV là gì

Xét nghiệm HPV là gì

1.2. Những ai nên thực hiện xét nghiệm HPV?

Vì virus HPV lây truyền qua đường tình dục nên nữ giới đã quan hệ không an toàn đều có nguy cơ mắc bệnh. Xét nghiệm này được khuyến khích áp dụng cho những phụ nữ tuổi từ 30. Đây cũng là độ tuổi dễ nhiễm phải loại virus nguy hiểm này.

1.3. Kết quả xét nghiệm âm tính HPV đã đủ an toàn chưa?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần xét nghiệm âm tính HPV là đã hoàn toàn không có nguy cơ mắc ung thư tử cung. Đây là quan niệm khá sai lầm. Có hàng trăm chủng loại virus HPV khác nhau nhưng phương pháp này mới chỉ phát hiện ra dưới 40 loại. Vì vậy, để tầm soát ung thư cổ tử cung tốt hơn, các bác sĩ khuyến khích kết hợp xét nghiệm Pap. Việc này sẽ giúp phát hiện sớm hơn những bất thường ở tử cung nếu có.

Xét nghiệm âm tính HPV không có nghĩa là không có nguy cơ ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm âm tính HPV không có nghĩa là không có nguy cơ ung thư cổ tử cung

2. Kết hợp xét nghiệm HPV với xét nghiệm Pap

Xét nghiệm âm tính HPV là chưa đủ để kết luận một người hoàn toàn khỏe mạnh. Đây là lý do vì sao các xét nghiệm HPV thường được kết hợp cùng xét nghiệm Pap. Đây được gọi là Co-testing. 

2.1. Xét nghiệm Pap là gì?

Xét nghiệm Pap còn được biết đến với các tên phết tế bào cổ tử cung hay Pap Smear. Trong phương pháp này, tế bào cổ tử cung được lấy mẫu và quan sát dưới kính hiển vi. Virus HPV xâm nhập sẽ để lại các tế bào rỗng. Đây chính là cách xét nghiệm Pap giúp hỗ trợ tầm soát ung thư tử cung hiệu quả.

Khác với xét nghiệm HPV, xét nghiệm Pap Smear có thể áp dụng cho nữ giới tuổi từ 21. Kết hợp 2 xét nghiệm này sẽ giúp xác định được tình trạng lây nhiễm cũng như chủng loại HPV.

2.2. Tần suất thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm Pap nên được thực hiện định kỳ ba năm một lần với nữ giới trong độ tuổi 21 - 29. Với những phụ nữ ngoài 30, tần xuất thực hiện xét nghiệm Pap sẽ phụ thuộc kết quả xét nghiệm HPV. Nếu xét nghiệm âm tính HPV, co-testing nên được thực hiện 5 năm/lần. Bạn cũng có thể chọn duy trì làm riêng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung mỗi 3 năm. Còn đối với trường hợp có kết quả dương tính HPV, bạn cần làm co-testing trong vòng 1 năm tới.

Các xét nghiệm HPV nên được duy trì định kỳ

Các xét nghiệm HPV nên được duy trì định kỳ

Trên thực tế, tần suất làm những xét nghiệm này có thể phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe. Nếu bác sĩ nhận thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh cao, bạn có thể sẽ phải thực hiện xét nghiệm thường xuyên hơn. Những biện pháp lâm sàng này vẫn có những sai số nhất định. Có khá nhiều những trường hợp âm tính giả, khó quan sát tế bào hoặc chưa đến ngưỡng phát hiện. Vì thế việc thực hiện xét nghiệm định kỳ có ý nghĩa quan trọng trong tầm soát ung thư.

3. Xét nghiệm HPV ở đâu?

Bên cạnh việc hiểu rõ về các xét nghiệm HPV, tìm một bệnh viện uy tín để đồng hành cũng rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám sàng lọc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên nếu cơ sở vật chất, chuyên môn không tốt thì khó mà đảm bảo kết quả chính xác. Một trong những bệnh viện hàng đầu về mảng này phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Xét nghiệm HPV tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm HPV tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm phát triển đã tạo dựng được niềm tin vững chắc. Các bác sĩ làm việc tại đây đều là những chuyên gia đầu ngành có nhiều năm công tác tại các bệnh viện tuyến trung ương. Sản khoa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Để phục vụ cho việc khám chữa bệnh, hệ thống xét nghiệm của bệnh viện được chú trọng đầu tư. Mọi trang thiết bị tại đây đều đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Với cơ sở vật chất hiện đại,  người khám bệnh tại đây sẽ được trải nghiệm những công nghệ mới nhất. Không chỉ xét nghiệm HPV, Pap, bệnh viện còn có thể thực hiện những xét nghiệm bổ sung khác như Cellprep, Thinprep Pap,… Những xét nghiệm này rất hữu ích cho việc chẩn đoán và lên phác đồ điều trị của bác sĩ.

Hiện bệnh viện có rất nhiều gói khám chữa bệnh được thiết kế cho nhiều đối tượng khác nhau. Bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn. Đây là hotline của bệnh viện có nhân viên tư vấn trực 24/7 luôn sẵn sàng hỗ trợ. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn chắc chắn sẽ bị thuyết phục bởi sự tận tâm của bác sĩ và nhân viên tại đây.

Ung thư tử cung là bệnh có nguy cơ tử vong cao chỉ sau ung thư vú ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bạn vẫn có thể kiểm soát được chúng. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm HPV và Pap. Cho dù kết quả xét nghiệm âm tính HPV bạn cũng không nên chủ quan. Việc kết hợp cả 2 loại xét nghiệm và duy trì chúng đều đặn là vô cùng cần thiết. Hãy bảo vệ bản thân mình trước khi quá muộn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.