Tin tức

Ý nghĩa của xét nghiệm AST trong đánh giá chức năng gan

Ngày 17/03/2020
Gan là một nội tạng quan trọng đối với cơ thể nhưng lại là nơi dễ gặp phải các tình trạng bệnh lý nhất. Xét nghiệm đánh giá chức năng gan, trong đó có xét nghiệm AST, là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp kiểm tra và phát hiện các bệnh lý về gan. Hôm nay hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về xét nghiệm AST qua bài viết sau đây.

1. Thế nào là xét nghiệm AST?

AST là viết tắt của cụm từ Aspartate Transaminase, là một enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa Aspartate trong cơ thể. Bình thường nồng độ AST trong máu rất thấp và được duy trì ở mức ổn định. Trong nhiều trường hợp bệnh lý ở gan, tim, cơ xương, thận sẽ giải phóng AST vào máu, làm cho nồng độ AST trong máu tăng cao.

xét nghiệm AST là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp đánh giá chức năng gan, xác định nồng độ enzyme Aspartate Transaminase (AST) có trong máu để phát hiện các tổn thương hoặc bệnh lý tại gan. Xét nghiệm này có thể kết hợp với các xét nghiệm đánh giá chức năng gan khác, thường là xét nghiệm ALT để có thể đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của gan. Tỷ lệ AST/ALT giúp xác định mức độ và các nguyên nhân gây tổn thương gan: do virus, rượu bia hay thuốc, độc chất.

Ngoài ra, xét nghiệm AST còn giúp theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân trong quá trình điều trị các bệnh về gan để sớm có điều chỉnh phù hợp.

xét nghiệm AST

Xét nghiệm AST là xét nghiệm quan trọng giúp đánh giá chức năng gan

2. Các giá trị bất thường của chỉ số AST

Chỉ số AST trong máu thường dao động và thay đổi tùy theo giới tính, độ tuổi hoặc bị ảnh hưởng bởi sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, chỉ số AST trong máu chỉ dao động đến một giới hạn nhất định, vượt quá giới hạn đó có thể là báo hiệu cho sự tổn thương bệnh lý tại gan.

Ở những người có gan hoạt động khỏe mạnh bình thường, chỉ số AST thường < 40 UI/L và được duy trì ổn định. Nếu chỉ số AST trong máu tăng cao thì bệnh nhân cần được lưu ý và tiến hành thêm nhiều xét nghiệm khác cần thiết để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Các giá trị AST bất thường:

  • AST tăng nhẹ (chỉ số AST trong máu dưới 100 UI/L): Thường gặp trong các trường hợp viêm gan mạn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ, một số trường hợp vàng da tắc mật cũng làm chỉ số AST tăng lên ở mức nhẹ.

  • AST tăng vừa (chỉ số AST trong máu không vượt quá 300 UI/L): Thường gặp trong tổn thương gan do sử dụng quá nhiều rượu, bia.

  • AST tăng cao (chỉ số AST trong máu vượt quá 3000 UI/L): Thường gặp trong các trường hợp tổn thương, bệnh lý gây hoại tử tế bào gan (viêm gan do virus cấp hoặc mãn tính, trụy mạch kéo dài, gan bị tổn thương do hóa chất, thuốc độc,...).

3. Những ai cần thực hiện xét nghiệm AST?

Xét nghiệm AST có thể được thực hiện như một xét nghiệm đánh giá chức năng gan trong các đợt khám bệnh định kỳ. Bạn cũng có thể được chỉ định làm xét nghiệm khi có các biểu hiện dưới đây:

  • Cơ thể mệt mỏi, ủ rũ.

  • Chán ăn, ăn không ngon.

  • Buồn nôn, nôn mửa.

  • Ăn uống khó tiêu, đầy bụng, đau vùng mạn sườn phải.

  • Vàng da, nước tiểu có màu vàng, phân nhạt màu.

  • Ngứa.

Ngoài ra, nên chỉ định thực hiện xét nghiệm này cùng một số xét nghiệm đánh giá chức năng gan khác cho những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh gan như:

  • Người nghiện rượu bia.

  • Đối tượng có tiền sử nhiễm virus viêm gan.

  • Có người thân trong gia đình đã từng mắc các bệnh về gan.

  • Đang sử dụng thuốc có ảnh hưởng không tốt đến gan.

  • Người bị thừa cân, béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường, các bệnh liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể.

Nếu bạn có các triệu chứng hoặc nằm trong các đối tượng đã nêu trên thì hãy gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm AST. Thăm khám và xét nghiệm sớm có ý nghĩa lớn trong công tác chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

xét nghiệm AST

Người mắc viêm gan virus có thể làm chỉ số AST tăng

4. Quy trình và những lưu ý khi làm xét nghiệm AST

Quy trình tiến hành xét nghiệm:

  • Bước 1: Bệnh nhân gặp bác sĩ và được thăm khám sơ bộ, trình bày về các triệu chứng mà mình gặp phải.

  • Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm. Sát trùng kỹ và lấy từ tĩnh mạch cánh tay một lượng máu vừa đủ. Mẫu máu được cho vào ống nghiệm không chứa chất chống đông hoặc có chất chống đông.

  • Bước 3: Đưa mẫu xét nghiệm vào máy phân tích và đưa ra kết quả.

xét nghiệm ast

Mẫu máu được đựng trong ống nghiệm để làm xét nghiệm AST

Những lưu ý khi đi xét nghiệm:

  • Bạn không cần phải nhịn ăn trước khi đi xét nghiệm.

  • Nên ngưng sử dụng rượu bia và các loại thuốc điều trị trước khi đi xét nghiệm khoảng vài ngày.

  • Sau khi lấy máu xong, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, tránh thao tác mạnh hoặc mang vác, xách các vật nặng.

  • Kết quả xét nghiệm có thể bị ảnh hưởng nếu mẫu máu bị vỡ hồng cầu, huyết thanh đục hoặc do một số thuốc, sản phẩm làm ảnh hưởng đến hoạt độ của men AST.

Nên làm gì khi kết quả xét nghiệm cho chỉ số AST cao?

AST là một trong những chỉ số giúp đánh giá tình trạng tổn thương gan. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào chỉ số này thì không thể đánh giá chính xác. Khi xét nghiệm AST cho kết quả tăng bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm liên quan để đưa ra kết luận, bao gồm:

  • Xét nghiệm ALT (Alanine aminotransferase). Tương tự như AST, chỉ số ALT tăng cao khi gan bị tổn thương, trong một số trường hợp chỉ số ALT phản ánh chính xác tình trạng tổn thương hơn so với AST.

  • Xét nghiệm GGT (Gamma glutamyl transferase).

  • Xét nghiệm ALP (Alkaline phosphatase).

  • Xét nghiệm Albumin, Bilirubin, tiểu cầu, thời gian prothrombin (PT),...

Các xét nghiệm trên đây đều có thể kết hợp với xét nghiệm đánh giá AST để có thể chẩn đoán chính xác những bệnh lý nguy hiểm tại gan.

xét nghiệm ast

Thuốc và một số thực phẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm uy tín, chất lượng cho mọi nhà!

Khi thấy bản thân mình có những dấu hiệu bất thường, bất cứ ai cũng muốn tìm cho mình một cơ sở y tế tốt để thực hiện thăm khám. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín để bạn yên tâm thực hiện các xét nghiệm y khoa, bao gồm xét nghiệm AST đảm bảo an toàn và độ chính xác cao. Ngoài ra, MEDLATEC còn có cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà vô cùng tiện ích, phù hợp với bối cảnh dịch Covid - 19 hiện nay.

Vì sao nên chọn MEDLATEC?

  • MEDLATEC hoạt động trên 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và độ uy tín của MEDLATEC.

  • MEDLATEC có trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại.

  • MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế hoạt động giàu chuyên môn, kinh nghiệm và tâm huyết với nghề.

  • MEDLATEC liên kết với trên 30 đơn vị bảo hiểm hàng đầu Việt Nam và có chính sách bảo lãnh viện phí với nhiều loại bảo hiểm khác nhau.

Với những lý do trên đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về các dịch vụ chăm sóc y tế của MEDLATEC. Lựa chọn MEDLATEC, chúng tôi đảm bảo sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm khám chữa bệnh tốt nhất.

Xét nghiệm AST là một xét nghiệm chức năng gan quan trọng và cần thiết. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên môn về các vấn đề sức khỏe hoặc dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.