Tin tức

Ý nghĩa của xét nghiệm Pepsinogen trong chẩn đoán ung thư dạ dày

Ngày 11/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư dạ dày được xếp vào danh sách những bệnh lý ác tính phổ biến và nguy hiểm nhất thế giới. Việc tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư dạ dày sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng ngừa cũng như quá trình điều trị bệnh về sau. Xét nghiệm Pepsinogen là một trong những phương pháp sàng lọc được chỉ định thường quy khi cần xác định nguy cơ ung thư dạ dày ở người bệnh.

1. Khái quát chung về xét nghiệm Pepsinogen 

Pepsinogen (viết tắt là PG, tiền chất của pepsin) là một loại enzyme do niêm mạc dạ dày tiết ra. Chúng có nhiệm vụ thủy phân protein từ thức ăn được đưa vào cơ thể, hỗ trợ cho quá trình này là acid clohydric có trong dịch vị dạ dày. Ngoài ra, một lượng nhỏ khác của Pepsinogen sẽ được tiết vào máu.

Pepsinogen được chia thành 2 dạng tồn tại chính bao gồm: 

  • Pepsinogen I (PG I): do các tế bào đáy ở niêm mạc dạ dày tổng hợp nên;
  • Pepsinogen II (PG II): do một số bộ phận cấu tạo nên dạ dày tổng hợp thành, đó là hang vị, tâm vị và đáy dạ dày, ngoài ra còn có hành tá tràng.

Chỉ số của Pepsinogen trong máu sẽ tiết lộ tình trạng sức khỏe của dạ dày. Nhờ đó bác sĩ có thể kiểm tra, thăm dò được dạ dày đang bị tổn thương ở khu vực nào và đưa ra những chỉ định cần thiết khác. 

Chỉ số của Pepsinogen trong máu sẽ tiết lộ tình trạng sức khỏe của dạ dày

Chỉ số của Pepsinogen trong máu sẽ tiết lộ tình trạng sức khỏe của dạ dày

Nếu vị trí tổn thương nằm ở niêm mạc đáy dạ dày, nồng độ PG I sẽ giảm, trong khi đó hàm lượng PG II không đổi. Tỷ lệ PG IPG II càng giảm thì đáy niêm mạc dạ dày sẽ càng bị teo nhỏ lại. Như vậy sau khi có kết quả về các chỉ số này bác sĩ có thể chẩn đoán được căn bản nguy cơ bệnh lý tại dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày từ sớm.

2. Những ai nên thực hiện xét nghiệm Pepsinogen?

Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung là khá cao, chỉ xếp sau ung thư gan và ung thư phổi ở nam giới, hay ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở nữ giới. Xét nghiệm Pepsinogen thường áp dụng cho những người đang gặp phải các triệu chứng nghi ngờ bị ung thư dạ dày, cụ thể:

  • Hay có cảm giác buồn nôn và nôn;
  • Nhanh cảm thấy no, thường xuyên bị ợ hơi, đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng;
  • Chán ăn, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng;
  • Cơ thể gầy sút không rõ lý do;
  • Cảm giác đau vùng thượng vị;
  • Khi sờ nắn vùng bụng cảm thấy có u, cục cứng nổi lên;
  • Phân đen hoặc đi ngoài ra máu.

Ngoài ra xét nghiệm Pepsinogen cũng thường được chỉ định cho những người mang đặc điểm như sau: 

  • Đang gặp phải các bệnh lý về dạ dày như viêm loét dạ dày - tá tràng tái phát nhiều lần, xuất huyết dạ dày, trào ngược dạ dày, hoặc trong gia đình có thân nhân bị ung thư dạ dày;
  • Những đối tượng có lối sống kém lành mạnh như thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, đồ chế biến hay đóng hộp sẵn, dưa muối lên men, thịt hun khói, nghiện thuốc lá, uống nhiều bia rượu,... cũng nên tiến hành xét nghiệm Pepsinogen;
  • Người bị nhiễm khuẩn HP (Helicobacter Pylori) dạ dày.

Xét nghiệm Pepsinogen có thể giúp chẩn đoán nguy cơ ung thư dạ dày ở người bệnh

Xét nghiệm Pepsinogen có thể giúp chẩn đoán nguy cơ ung thư dạ dày ở người bệnh 

3. Cách đọc kết quả xét nghiệm Pepsinogen 

Chỉ số Pepsinogen ở trong ngưỡng bình thường (nam giới có giá trị Pepsinogen cao hơn so với nữ giới):

  • Pepsinogen I sẽ có giá trị > 70 ng/mL;
  • Pepsinogen II sẽ có giá trị > 7,5 ng/mL;
  • Tỷ lệ PG IPG II > 3 ng/mL.

Dấu hiệu cảnh báo tiền ung thư/ung thư dạ dày: 

  • Pepsinogen I có giá trị ≤ 70 ng/mL;
  • Tỷ lệ PG IPG II ≤ 3 ng/mL.

Nguy cơ bệnh nhân đang mắc chứng viêm teo dạ dày: tỷ lệ PG IPG II giảm mạnh. Khi hàm lượng Pepsinogen I càng giảm thì tức là tình trạng viêm teo sẽ càng nghiêm trọng. Đây là triệu chứng cho thấy bệnh viêm teo dạ dày đang có khả năng tiến triển thành tiền ung thư dạ dày. 

Khả năng cao bệnh đã bước sang giai đoạn ung thư là khi các chỉ số Pepsinogen I, II cùng tỷ lệ PG IPG II đều bị giảm mạnh. Bên cạnh xét nghiệm Pepsinogen thì để có kết luận chính xác về tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện thêm các kỹ thuật chẩn đoán khác như chụp CT, nội soi dạ dày, sinh thiết khối u, xét nghiệm dấu ấn CA 72-4,...

Đặc biệt kết quả xét nghiệm Pepsinogen còn có tác dụng giúp chẩn đoán phân biệt ung thư dạ dày với những tình trạng bệnh lý lành tính khác tại cơ quan này.

4. Các biện pháp giúp phòng tránh nguy cơ ung thư dạ dày

Để chủ động phòng ngừa và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư dạ dày, mỗi người nên tự thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn, ví dụ như:

  • Thiết lập thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung thêm nhiều trái cây và rau xanh vào khẩu phần ăn. Thay vì dùng thực phẩm chế biến sẵn thì bạn nên chế biến thịt, cá, thức ăn tươi sống cho bữa cơm hàng ngày;
  • Thói quen ăn uống lành mạnh: ăn chậm nhai kỹ, cắt giảm lượng muối khi chế biến món ăn (nhất là thực phẩm lên men và thịt hun khói, thịt muối), hạn chế uống rượu bia hay đồ uống chứa cồn, bỏ thói quen hút thuốc lá;
  • Làm việc và sinh hoạt điều độ, tránh căng thẳng stress, không nên thức quá khuya vì sẽ làm tổn thương dạ dày;
  • Tập thể dục thể thao, vận động hợp lý sẽ giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó giúp cơ thể chống lại các loại bệnh lý nguy hiểm.

Hãy thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn nếu bạn không muốn mắc các bệnh về dạ dày

Hãy thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn nếu bạn không muốn mắc các bệnh về dạ dày

5. Gợi ý địa chỉ uy tín khi thực hiện xét nghiệm Pepsinogen

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ cung cấp nhiều danh mục thăm khám và tầm soát ung thư, trong đó phải kể đến cả xét nghiệm Pepsinogen. Với gần 30 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC đã trở thành thương hiệu đáng tin cậy của hàng triệu khách hàng. Tất cả là nhờ những ưu điểm như sau:

  • MEDLATEC là nơi quy tụ đông đảo đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi và các nhân viên y tế luôn nhiệt tình, tận tụy trong việc hỗ trợ hoạt động thăm khám, xét nghiệm và chăm sóc khách hàng;
  • Hệ thống trang thiết bị y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa, nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia phát triển trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật,...;
  • Trung tâm Xét nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP về chất lượng xét nghiệm;
  • Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, nhiều chi nhánh được thành lập phân bố rộng khắp cả nước nên khách hàng có thể dễ dàng đăng ký dịch vụ xét nghiệm và khám chữa bệnh;
  • MEDLATEC là đơn vị y tế tiên phong và có nhiều kinh nghiệm trong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc chăm sóc sức khỏe mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Để được tư vấn chi tiết hơn về xét nghiệm Pepsinogen hay các dịch vụ thăm khám khác, mời quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.