Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm CK-MB đối với bệnh lý nhồi máu cơ tim

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
CK-MB là một trong những loại xét nghiệm quan trọng đối với các tổn thương cơ tim, phục vụ cho công tác chẩn đoán sớm bệnh nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, ý nghĩa xét nghiệm CK-MB và những trường hợp cần thiết phải thực hiện xét nghiệm này thì có rất ít người biết đến. Tìm hiểu về xét nghiệm CK-MB sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong cuộc sống. 

1. Xét nghiệm CK-MB là gì? 

Muốn biết ý nghĩa xét nghiệm CK-MB thì trước hết bạn cần phải biết CK-MB là gì và phương pháp kiểm tra này được thực hiện như thế nào. 

CK-MB là gì?  

CK là chữ viết tắt của Creatine Kinase. Đây là một loại enzyme xúc tác cho phản ứng chuyển hóa Creatine thành Phosphocreatine với sự tham gia của một phân tử ATP. Phân tử Creatine Kinase được tạo thành tử 2 chuỗi Polypeptide là: 

  • Chuỗi M có nguồn gốc từ cơ (Muscle). 

  • Chuỗi B có nguồn gốc từ não (Brain). 

Vì vậy, CK có 3 isoenzyme là CK-MM, CK-MB, CK-BB. Isoenzyme CK-MB có tỷ lệ cao trong cơ tim (khoảng 25 - 30%), CK-MM có nhiều trong tủy xương và CK-BB có nhiều trong não. 

Xét nghiệm CK-MB là gì? 

Xét nghiệm CK-MB là một hình thức xét nghiệm máu được thực hiện cùng lúc hoặc sau khi tiến hành kiểm tra chỉ số CK. Mục đích xét nghiệm CK-MB là đo nồng độ enzyme CK-MB trong máu, từ đó đánh giá được tình trạng sức khỏe của tim. Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ tổn thương cơ tim mà bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm CK-MB.

Xét nghiệm CK-MB nhằm mục đích đo nồng độ CK-MB trong máu

Xét nghiệm CK-MB nhằm mục đích đo nồng độ CK-MB trong máu

2. Những trường hợp được chỉ định xét nghiệm CK-MB 

Ý nghĩa xét nghiệm CK-MB có giá trị cao đối với bệnh nhồi máu cơ tim. Thông thường, xét nghiệm CK-MB sẽ được thực hiện cùng hoặc sau xét nghiệm CK. Những trường hợp bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm CK-MB gồm: 

  • Người có biểu hiện nghi ngờ nhồi máu cơ tim hoặc điện tim đồ cho kết quả bất thường. 

  • Kiểm tra tình trạng nhồi máu cơ tim. 

  • Theo dõi, đánh giá sức khỏe bệnh nhân nhồi máu cơ tim trong quá trình điều trị. 

  • Đánh giá về hiệu quả của liệu pháp tan cục máu. 

  • Loại trừ nguy cơ khi bệnh nhân bị đau thắt ngực. 

  • Bệnh nhân nghi ngờ viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, viêm màng trong tim, suy tim, thiếu máu cơ tim cục bộ,...  

  • Kiểm tra, phát hiện các chấn thương tim, co thắt mạch vành. 

  • Theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân thay van tim hoặc sau phẫu thuật tim.

Ý nghĩa xét nghiệm CK-MB có giá trị cao với các tổn thương cơ tim

Ý nghĩa xét nghiệm CK-MB có giá trị cao với các tổn thương cơ tim

Ngoài ý nghĩa xét nghiệm CK-MB kể trên thì những trường hợp suy giáp, suy thận, nhược cơ, viêm đa cơ, loạn dưỡng cơ,... cũng có thể khiến chỉ số CK-MB tăng.

3. Giá trị bình thường của chỉ số CK-MB là bao nhiêu? 

  • Giá trị CK toàn phần bình thường trong huyết tương ở nam là 38 - 174 U/L và nữ là 26 - 140 U/L.

  • Giá trị CK-MB trong huyết tương bình thường là < 25 U/L, tỷ lệ CK-MB/CK là 2,5 - 3%. Nếu chỉ số này thay đổi thì có nguy cơ cao cơ tim bị tổn thương. 

  • Giá trị cắt của CK-MB trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim là ≥ 6%. 

4. Ý nghĩa xét nghiệm CK-MB trong chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim 

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi động mạch chủ nuôi tim bị tắc nghẽn khiến cho oxy và các chất dinh dưỡng không thể di chuyển được đến tế bào tim và gây hoại tử. Khi các tế bào tim hoại tử sẽ giải phòng isoenzyme CK-MB vào máu. Do đó mà nồng độ CK-MB trong máu lúc này sẽ tăng lên. 

Chỉ số xét nghiệm CK-MB trong máu thường tăng từ 3 - 6 giờ sau khi bị nhồi máu cơ tim. Thời gian tăng tối đa là 12 - 24 giờ và trở lại bình thường trong khoảng 48 - 72 giờ sau khi diễn ra tình trạng nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, để đưa ra kết luận chính xác hơn về nhồi máu cơ tim, bác sĩ có thể cho chỉ định bệnh nhân thực hiện một số kiểm tra chuyên sâu khác kết hợp với xét nghiệm CK-MB. Trong những trường hợp nhồi máu cơ tim tái phát hoặc kéo dài, bác sĩ cũng có thể cho chỉ định xét nghiệm CK-MB. 

Xét nghiệm CK-MB có thể phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh nhồi máu cơ tim

Xét nghiệm CK-MB có thể phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh nhồi máu cơ tim

Liệu pháp tan cục máu là một trong những phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim hiện nay. Xét nghiệm CK-MB còn có ý nghĩa trong đánh giá và theo dõi hiệu quả điều trị của liệu pháp này đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim. 

Sau khi tìm hiểu ý nghĩa xét nghiệm CK-MB thì việc quan trọng tiếp theo lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện kiểm tra này. Xét nghiệm CK-MB là một phương pháp đơn giản, chính vì vậy mà bạn có thể thực hiện ở nhiều cơ sở, phòng khám hay bệnh viện hiện nay. Tuy nhiên, địa chỉ chất lượng sẽ đảm bảo độ chính xác của kết quả, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả cao.

Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ an toàn để thực hiện xét nghiệm CK-MB thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể lựa chọn. Đây là một trong những địa chỉ được quý khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. 

MEDLATEC sở hữu những ưu điểm sau: 

  • Là một trong những bệnh viện uy tín với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, cộng đồng. 

  • Quý khách hàng sẽ được đội ngũ y chuyên gia, bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cao thăm khám và điều trị bệnh. 

  • Hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại, không ngừng cải tiến để mang lại kết quả kiểm tra chuẩn xác nhất trong thời gian ngắn đến quý khách hàng. 

  • Bảng giá các dịch vụ tại MEDLATEC đều được công khai, minh bạch.

  • Trung tâm xét nghiệm đại chuẩn, sở hữu song song 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

  • MEDLATEC là đơn vị tiên phong về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, chuyên nghiệp, quá trình bảo quản và vận chuyển mẫu đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, quý khách hàng chỉ mất thêm 10.000 đồng chi phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín, đảm bảo độ chính xác cao của xét nghiệm CK-MB

MEDLATEC là địa chỉ uy tín, đảm bảo độ chính xác cao của xét nghiệm CK-MB

Trên đây là những thông tin hữu ích về ý nghĩa xét nghiệm CK-MB mà bất kể ai cũng nên tìm hiểu. Mọi thông tin cần tư vấn về dịch vụ, quý khách hàng có thể gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.