Tin tức

Cách dùng thuốc tiêu sợi huyết trong điều trị bệnh nhồi máu cơ tim

Ngày 18/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc tiêu sợi huyết được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim và phát huy tác dụng vài giờ đầu tiên kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Để việc điều trị đạt hiệu quả cao, chúng ta cần hiểu và sử dụng thuốc đúng cách. Bài viết này sẽ chia sẻ cách dùng thuốc để ngăn ngừa nguy cơ tàn phế cho người bệnh hiệu quả nhất.

1. Thuốc tiêu sợi huyết là gì?

Thuốc tiêu sợi huyết hay được gọi là tiêu huyết khối, công dụng chính là tan cục máu đông - nguyên nhân gây đột quỵ não, tim, tắc mạch phổi hoặc tắc mạch cơ quan,... Loại thuốc này thường được sử dụng trong điều trị bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, người bệnh cần được dùng thuốc trong 3 tiếng đầu tiên sau khi phát hiện dấu hiệu của cơn nhồi máu. Thuốc đã được cơ quan FDA của Mỹ cấp phép sử dụng và cho hiệu quả tốt, hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra đối với bệnh nhân.

Thuốc tiêu sợi huyết được dùng trong nhiều trường hợp

Thuốc tiêu sợi huyết được dùng trong nhiều trường hợp

Khi điều trị nhồi máu cơ tim, bác sĩ có thể áp dụng hai phương pháp chính, đó là dùng thuốc có tác dụng tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối cho bệnh nhân. Cả hai phương pháp này cần được thực hiện trong khoảng thời gian vàng. Nếu chậm trễ, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, có nguy cơ liệt, thậm chí tử vong.

Huyết khối được hình thành khi mạch máu bị tổn thương, khi đó, liên kết fibrin được hình thành và gây ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu. Lúc này, nếu bệnh nhân kịp thời sử dụng thuốc có chứa hoạt chất plasminogen thì cục huyết khối sẽ được đánh tan, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh nhồi máu cơ tim.

Người bệnh không được tự sử dụng thuốc mà phải điều trị dưới sự theo dõi, hướng dẫn của bác sĩ. Đây là lưu ý rất quan trọng đối với những bạn đang tìm hiểu về thuốc tiêu sợi huyết.

2. Thuốc tiêu sợi huyết nên và không nên sử dụng trong trường hợp nào?

Như đã phân tích ở trên, thuốc có khả năng làm tan cục huyết khối đang cản trở quá trình lưu thông máu. Do đó, người bệnh nhồi máu cơ tim cấp tính sẽ được chỉ định sử dụng thuốc càng sớm càng tốt, kể từ khi họ phát hiện triệu chứng bệnh.

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim cần được uống thuốc kịp thời

Bệnh nhân nhồi máu cơ tim cần được uống thuốc kịp thời

Ngoài ra, loại thuốc này cũng được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ, nguyên nhân là do thiếu máu cục bộ cấp tính, tắc động mạch ngoại vi hoặc xuất hiện cục máu đông trong lòng mạch. Những người có triệu chứng thuyên tắc động mạch phổi, nhồi máu não có thể tham khảo và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Song, chúng ta không được lạm dụng, dùng thuốc tiêu sợi huyết bừa bãi mà chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân đã từng xuất huyết nội sọ, đột quỵ vì thiếu máu cục bộ hoặc gặp phải chấn thương vùng sọ, đầu trong khoảng 2 - 3 tháng trở lại đây, bác sĩ sẽ không chỉ định dùng thuốc có tác dụng tiêu sợi huyết. Ngoài ra, khi chưa xác định chính xác thời điểm huyết khối hình thành, người bệnh tuyệt đối không được dùng thuốc.

Bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp nặng cũng được khuyên không sử dụng tiêu huyết khối để tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. Tất cả các trường hợp có chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đều phải được bác sĩ chuyên khoa chi định và thực hiện tại cơ sở y tế có đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật trên.

Thuốc có khả năng làm tan khối huyết khá tốt

Thuốc có khả năng làm tan khối huyết khá tốt

3. Công dụng của thuốc tiêu sợi huyết trong điều trị nhồi máu cơ tim

Chắc hẳn khá nhiều người quan tâm tới hiệu quả của tiêu huyết khối, đặc biệt là khi sử dụng cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tính. Các nghiên cứu cho biết, nhờ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết kịp thời, đúng cách, bệnh nhân phục hồi khả năng vận động nhanh hơn và giảm thiểu tối đa nguy cơ liệt, tàn phế. 

Cụ thể, tỷ lệ bệnh nhân không bị liệt vận động nhờ sử dụng tiêu huyết khối tăng tới 30% - đây là con số rất ấn tượng. Sau khoảng 3 - 6 tháng điều trị, có khoảng 12 - 13% bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và vận động, sinh hoạt bình thường trở lại. Như vậy, tiêu huyết khối phát huy tác dụng tương đối tốt.

Một lưu ý đó là người bệnh cần sử dụng thuốc trong vòng 3 tiếng đồng kể sau khi phát hiện triệu chứng nhồi máu cơ tim đầu tiên. Nếu lỡ mất thời điểm vàng này, cơ hội phục hồi của bệnh nhân sẽ giảm đi đáng kể, thuốc khó phát huy tối đa công dụng. Nhìn chung, tận dụng thời gian vàng là điều quan trọng khi điều trị cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tính.

Sau khi dùng thuốc, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt hơn, hạn chế nguy cơ bị liệt

Sau khi dùng thuốc, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt hơn, hạn chế nguy cơ bị liệt

Sau khi phát bệnh khoảng 4,5 tiếng đồng hồ, bác sĩ sẽ không chỉ định bệnh nhân uống thuốc để tiêu huyết khối nữa mà phải tìm phương án điều trị khác.

4. Thận trọng với tác dụng phụ của thuốc tiêu sợi huyết

Thuốc tiêu sợi huyết có thể gây ra một vài tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do đó, sau khi dùng thuốc, bệnh nhân cần ở lại bệnh viện để được theo dõi và phát hiện kịp thời các phản ứng phụ hoặc biến chứng nguy hiểm nếu có. Một vài phản ứng thường gặp là: phát ban ngoài da, chỉ số huyết áp giảm bất thường, có dấu hiệu phù mạch…

Chảy máu não là một biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra sau khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần chú ý tới các triệu chứng như đau nhức đầu, mất ý thức và nôn mửa liên tục. Khi phát hiện các dấu hiệu kể trên, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời.

Để được theo dõi sức khỏe và hướng dẫn sử dụng thuốc, người bệnh nên tham khảo, lựa chọn bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, có chất lượng tốt. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn thêm về bệnh lý nhồi máu cơ tim, hãy liên hệ Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn thêm. Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị đã có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

Hệ thống Y tế MEDLATEC đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm

Hệ thống Y tế MEDLATEC đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời, MEDLATEC cũng tự hào khi là đơn vị đầu tiên ở nước ta được Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Đây là chứng chỉ dành cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến cũng như quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, MEDLATEC luôn mang lại kết quả xét nghiệm chính xác và những tư vấn phù hợp cho khách hàng.

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách sử dụng thuốc tiêu sợi huyết. Lưu ý, việc sử dụng thuốc cần theo chỉ định của các bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.