Tin tức

Yếu tố cần quan tâm khi sàng lọc trước tiêm Covid-19 cho trẻ em

Ngày 25/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối diện với làn sóng Covid mới, cùng với việc tiếp tục tiêm mũi tăng cường đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi, Việt Nam đã và đang triển khai chiến dịch tiêm chủng dành cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên khắp cả nước. Trong đó, sàng lọc trước tiêm Covid-19 là yếu tố quyết định sự an toàn trong công tác tiêm chủng. Do đó ba, mẹ cần đặc biệt chú trọng tới quy trình này!

1. Vắc xin ngừa Covid-19: Hàng rào bảo vệ hiệu quả nhất đối với trẻ

Những ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc sau ngần ấy thời gian “đấu tranh” mạnh mẽ của toàn nhân loại. Sau quá trình thử nghiệm lâm sàng khắt khe và nghiêm ngặt nhất trong suốt chiều dài lịch sử của nước Mỹ, vắc xin Pfizer đã chính thức được FDA cấp phép tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 17 tuổi. 

Sàng lọc trước tiêm là một bước vô cùng quan trọng đánh giá trẻ có đủ điều kiện tiêm vắc xin hay không

Sàng lọc trước tiêm là một bước vô cùng quan trọng đánh giá trẻ có đủ điều kiện tiêm vắc xin hay không

Việt Nam cùng nhiều nước trên thế giới đang triển khai chiến dịch tiêm chủng mũi 1 trong 2 mũi cơ bản đối với trẻ em trên 12 tuổi với mục đích xây dựng “hàng rào” miễn dịch cộng đồng và bảo vệ trẻ khỏi những biến chứng nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. 

Hơn nữa, sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron với tốc độ lây lan nhanh chóng khiến cho nguy cơ nhập viện ở trẻ em ngày càng gia tăng. Cụ thể, chỉ trong tháng 12 năm 2021, tại thành phố New York (Mỹ), số bệnh nhi nhiễm biến thể Omicron phải nhập viện đã tăng lên gấp 5 lần. 

Nếu như trước đó, Delta là biến thể được đánh giá có khả năng lây nhiễm nhanh chóng hơn so với những biến thể khác thì giờ đây, trẻ em trên toàn thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một “kịch bản” nghiêm trọng hơn nữa khi biến thể Omicron xuất hiện. 

 Biến thể Omicron mang đến sự đe dọa mới cho toàn cầu, đặc biệt là đối với trẻ em

Biến thể Omicron mang đến sự đe dọa mới cho toàn cầu, đặc biệt là đối với trẻ em 

Do đó, sàng lọc trước tiêm Covid-19 cũng như triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng cho trẻ em là giải pháp cần thiết nhất trong thời điểm hiện tại. Điều đáng nói là SARS-CoV-2 dường như đã tìm ra đối tượng lây nhiễm phù hợp. 

Đó có thể là trẻ sơ sinh, trẻ chưa đủ điều kiện tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ liều. Đây là lời cảnh báo của TS. Salazr - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa Connecticut nên các bậc cha, mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đến nay không chỉ là quyền lợi của bản thân mà nhân rộng ra là trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội. 

2. Sàng lọc trước tiêm Covid-19 quan trọng như thế nào?

Không phải tất cả ba, mẹ đều hiểu rõ sức khỏe của con, hiểu rõ về những bệnh lý nền trong cơ thể con nếu chúng không phát sinh và để lại những triệu chứng rõ ràng. Do đó, khám sàng lọc trước tiêm Covid-19 là cách tốt nhất giúp trẻ an toàn, gia đình an tâm. 

Chiều ngày 29/10/2021, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ em. Theo đó: 

Khám sàng lọc trước khi tiêm cho trẻ em tại các điểm trường THPT và THCS

Khám sàng lọc trước khi tiêm cho trẻ em tại các điểm trường THPT và THCS 

  • Trẻ không có dấu hiệu bất thường trong cơ thể và không nằm trong đối tượng chống chỉ định của nhà sản xuất sẽ có đủ điều kiện để tiêm ngay. 

  • Trẻ em có tiền sử phản vệ hoặc dị ứng với thành phần có trong vắc xin hoặc vắc xin đã tiêm lần trước đó sẽ là đối tượng chống chỉ định tiêm. 

  • Sàng lọc trước tiêm Covid-19 cho thấy trẻ em đang gặp phải các bệnh cấp tính sẽ phải trì hoãn tiêm. Ngoài ra, trẻ đang điều trị các bệnh mạn tính tiến triển cũng nằm trong nhóm đối tượng này. 

  • Trường hợp trẻ em có biểu hiện rối loạn tri giác, rối loạn năng lực hành vi sẽ cần đặc biệt thận trọng khi tiêm chủng. 

Ngoài ra, ngay khi nhận thấy những bất thường ở tim, phổi, hệ tiêu hóa, máu, đường tiết niệu, trẻ mắc bệnh bẩm sinh, các bệnh mạn tính liên quan đến tim hoặc có tiền sử phản vệ cấp độ 3 sẽ được chuyển khám sàng lọc tới bệnh viện. 

3. Người khám sàng lọc trước tiêm Covid-19 cần đặc biệt quan tâm tới những yếu tố nào? 

Dựa vào hướng dẫn sàng lọc trước tiêm Covid-19 được Bộ Y tế ban hành, các bậc phụ huynh sẽ biết con em mình cần phải trải qua quá trình sàng lọc kỹ lưỡng như thế nào trước khi tiêm. Tuy nhiên, đối với bác sĩ khám sàng lọc, họ sẽ cần đặc biệt chú trọng tới những yếu tố như sau: 

  • Đã từng có dấu hiệu phản vệ với thành phần có trong vắc xin đã tiêm trước đó (tiền sử rõ ràng). 

  • Có dấu hiệu dị ứng với bất cứ dị nguyên nào trước đó. 

  • Trẻ mắc bệnh cấp tính hoặc bệnh mạn tính đang có dấu hiệu tiến triển. 

  • Rối loạn tri giác. 

  • Rối loạn hành vi. 

  • Mắc các bệnh bẩm sinh. 

  • Gặp phải các bất thường trong tim, phổi, máu, đường tiết niệu, hệ thống tiêu hóa. 

  • Phổi và tim sau khi kiểm tra có dấu hiệu bất thường. 

  • Từng gặp phản vệ cấp độ 3. 

  • Trường hợp cần trì hoãn hoặc chống chỉ định khác nếu có. 

4. Lý do mẹ nên lựa chọn MEDLATEC để sàng lọc trước tiêm Covid-19 cho con

Việc lựa chọn địa chỉ khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ có phải vẫn là điều khiến ba, mẹ băn khoăn, lo lắng? Làm thế nào để vừa có thể xác định sức khỏe của con, vừa đảm bảo an toàn trong mùa dịch, tránh đi lại, tiếp xúc mà giá thành lại hợp lý, phải chăng? 

Hệ thống Y tế của MEDLATEC chắc chắn sẽ giúp mẹ có câu trả lời thỏa đáng nhất. Để đồng hành cùng ba, mẹ trong hành trình tiêm chủng cho trẻ em từ nay đến 30/4/2022, MEDLATEC đã nghiên cứu và triển khai Gói khám sức khỏe trước tiêm với mức giá ưu đãi 10%. 

MEDLATEC - Đồng hành cùng mẹ quan tâm sức khỏe con yêu

MEDLATEC - Đồng hành cùng mẹ quan tâm sức khỏe con yêu 

Cụ thể: 

  • Với gói kiểm tra sức khỏe tại viện, chỉ còn 1,238,000 đồng (giá gốc 1,376,000 đồng). 

  • Với gói khám sức khỏe tại nhà, chỉ còn còn 870,000 đồng (giá gốc 968,000 đồng).

Trong đó, danh mục xét nghiệm bao gồm kiểm tra công thức máu; chức năng gan, thận; tình trạng viêm; phát hiện các bệnh dị ứng chung; đánh giá chức năng đông máu của cơ thể sẽ được áp dụng với gói khám tại nhà và tại viện. 

Ngoài ra, với gói khám áp dụng tại viện, trẻ em sẽ được tiến hành điện tim, chụp X-quang tim, phổi tại chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh do đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện. 

MEDLATEC luôn tự hào là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng với hơn 26 năm kinh nghiệm, mang đến sự an lòng cho Quý khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Trên đây là những yếu tố cần quan tâm khi sàng lọc trước tiêm Covid-19 cho trẻ em mà ba, mẹ cần quan tâm. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch sớm nhất nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.