Các tin tức tại MEDlatec

9 nguyên nhân làm tóc chẻ ngọn khiến bạn bất ngờ

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tóc chẻ ngọn là một trong những vấn đề về tóc rất thường gặp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp 9 sai lầm khiến cho tóc của bạn dễ bị chẻ ngọn.

1. Tóc chẻ ngọn là gì?

Đúng như tên gọi, tóc chẻ ngọn là hiện tượng phần ngọn của sợi tóc bị chẻ ra thành hai hoặc nhiều phần. Độ dài của phần chẻ này có thể là vài milimet nhưng cũng có thể lên đến vài centimet. Và điều đáng chú ý là khi trên đầu xuất hiện một sợi tóc bị chẻ ngọn thì các sợi tóc khác cũng nhanh chóng chẻ ngọn theo, thậm chí là chẻ ngọn hết mái tóc. Điều này khiến phần đuôi tóc trông khô, xơ xác và dễ gãy rụng. 

Tóc chẻ ngọn khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, mất tự tin

2. Nguyên nhân khiến tóc chẻ ngọn

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho tóc bị chẻ ngọn, trong đó phải kể đến:

Cột tóc cả ngày

Đây tưởng chừng như là thói quen vô hại nhưng thực tế, việc cột tóc cả ngày sẽ khiến tóc luôn trong tình trạng kéo căng và bị suy yếu dần. Khi tóc bị suy yếu thì đương nhiên sẽ xuất hiện nhiều vấn đề, và tóc chẻ ngọn là một trong số đó. Tình trạng sẽ càng nghiêm trọng nếu như bạn cột tóc ngay khi gội đầu xong, tóc vẫn còn ướt.

Gội đầu thường xuyên

Gội đầu thường xuyên sẽ làm da đầu và tóc mất đi lớp dầu tự nhiên, trở nên khô hơn. Đặc biệt, khi bạn gội đầu bằng nước nóng và sử dụng dầu gội đầu có hoạt tính mạnh thì tình trạng tóc khô xơ và chẻ ngọn càng phổ biến và nghiêm trọng.

Dùng tay vò tóc

Đây cũng là thói quen khiến cho tóc bị chẻ ngọn. Theo đó, nếu bạn dùng tay vò tóc, đặc biệt là khi gội đầu hay khi tóc còn ướt thì sẽ khiến cho tóc bị rối và yếu, dẫn đến chẻ ngọn. Đó là lý do trong khi gội đầu, bạn chỉ nên để nước chảy nhẹ nhàng lên tóc và dùng lược thưa để chải đầu thay vì dùng tay vò mạnh.

Vò tóc, chải tóc mạnh có thể khiến tóc bị rối và chẻ ngọn

Chải tóc còn ướt

Sau khi gội đầu và tóc còn ướt, bạn không nên chải đầu vì lúc này, tóc đang mềm và độ đàn hồi của tóc yếu. Nếu chải thì tóc sẽ bị kéo giãn nhiều hơn, gãy rụng nhiều hơn và phần đuôi tóc có xu hướng bị chẻ ra nhiều phần. Việc cần làm lúc này là để nguyên “hiện trạng” tóc đến khi tóc khô thì mới dùng lược chải nhẹ nhàng. 

Lạm dụng dầu dưỡng

Dầu dưỡng cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho mái tóc, tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng thì sẽ phản tác dụng. Ngoại trừ mái tóc bị hư hại nặng thì mới nên dùng dầu dưỡng, còn với mái tóc bình thường thì bạn chỉ cần chăm sóc tóc bằng tinh dầu hay các thành phần nguyên liệu tự nhiên là được, tránh để tóc bị mất cân bằng độ ẩm, dẫn đến khô và chẻ ngọn. 

Sấy tóc không đúng

Để tóc nhanh khô hơn, nhiều bạn có thói quen sấy tóc. Và sấy tóc không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến tóc chẻ ngọn. Theo đó, nếu bạn sấy tóc ở nhiệt độ cao thì hơi nóng từ máy sấy sẽ làm tổn thương tóc nghiêm trọng. Và sau khi sấy xong, tóc bị xơ xác, rối, rụng và chẻ ngọn là khó tránh khỏi.

Thời tiết khắc nghiệt

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra các vấn đề cho tóc. Chẳng hạn, trời nắng nóng, trời rét lạnh, không khí khô hoặc ẩm ướt,… chính là các yếu tố bất lợi cho tóc, khiến tóc nhanh bị dơ bẩn, xuất hiện nhiều gàu, khô xơ, gãy rụng và chẻ ngọn. Điều này rất dễ xảy ra với những mái tóc yếu, thường xuyên thực hiện các phương pháp uốn, duỗi, nhuộm,…

Tiếp xúc hóa chất

Hóa chất ở đây được hiểu là các thành phần có trong thuốc nhuộm, duỗi, uốn tóc. Khi tiếp xúc với các thành phần này, cấu trúc sợi tóc bị phá vỡ, tóc trở nên suy yếu và rất dễ bị hư tổn. Bất kỳ tác nhân nào tác động lên tóc cũng sẽ khiến tóc bị khô xơ, chẻ ngọn và gãy rụng.

Các kỹ thuật kéo, uốn, duỗi tóc làm tăng nguy cơ tóc chẻ ngọn

Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt cũng có thể là nguyên nhân làm tóc chẻ ngọn. Cụ thể, chế độ ăn “nghèo nàn”, uống không đủ nước, ngủ không đủ giấc, thường xuyên căng thẳng, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,… sẽ làm đề kháng suy yếu. Khi sức đề kháng kém thì bạn sẽ khó có được mái tóc bóng khỏe, mượt mà như mong đợi.

3. Tóc chẻ ngọn phải làm sao?

Đối với tóc chẻ ngọn thì việc duy nhất có thể làm là cắt bỏ phần chẻ ngọn đi, sau đó chăm sóc và nuôi dưỡng tóc đúng cách. Nhưng như thế nào là đúng? Dưới đây là các gợi ý cho bạn.

  • Thực hiện cắt hoặc tỉa tóc định kỳ, khoảng 6 tuần/ lần để loại bỏ những phần tóc chẻ ngọn, hư tổn. 
  • Không cột tóc cả ngày, nhất là khi tóc còn ướt hoặc trong lúc ngủ. Thỉnh thoảng, bạn nên xõa tóc hoặc cột tóc ở vị trí khác, kiểu khác.
  • Không gội đầu thường xuyên, chỉ nên gội 2 - 3 lần/ tuần hoặc gội ngay sau khi ở nơi nhiều khói bụi, hóa chất.
  • Sử dụng dầu gội và các sản phẩm chăm sóc tóc có thành phần tự nhiên, lành tính, an toàn cho mái tóc và da đầu.
  • Không vò tóc mạnh trong khi gội và không chải tóc ngay khi gội xong. Đợi tóc khô rồi dùng lược răng thưa chải tóc nhẹ nhàng để tránh làm tóc rối, rụng và chẻ ngọn.
  • Sấy tóc ở nhiệt độ vừa phải và không sấy tóc quá khô. Đồng thời, kiểm tra và thay mới máy sấy tóc định kỳ vì máy sấy tóc lâu năm có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho tóc.
  • Hạn chế tối đa các kỹ thuật uốn, duỗi, nhuộm tóc. Và nếu thực hiện thì nên chọn nơi uy tín, sử dụng thuốc chính hãng để phòng tránh các rủi ro cho mái tóc và da đầu.
  • Tránh đến những nơi có môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Hạn chế di chuyển dưới trời nắng để ngăn tia UV tác động lên da và tóc.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, uống đủ nước, ngủ đủ giấc. Không để căng thẳng kéo dài, không lạm dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

Cắt tỉa tóc định kỳ giúp phòng ngừa hiện tượng tóc bị chẻ ngọn 

Bài viết trên đây đã tổng hợp 9 nguyên nhân làm tóc chẻ ngọn và các biện pháp chăm sóc tóc giúp phòng tránh tình trạng này. Quý khách hãy gọi đến 1900 56 56 56 nếu cần tư vấn chuyên sâu hoặc khi có nhu cầu đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Từ khoá: tóc khô xơ

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.