Tin tức

Tóc xơ là do đâu? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 16/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tóc xơ rối không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn, nhất là đối với nữ giới. Vậy nguyên nhân nào khiến mái tóc của bạn trở nên xơ rối và làm sao để khắc phục tình trạng này. 

1. Tóc xơ rối là do những nguyên nhân nào?

Tóc xơ là tóc không giữ được độ bóng, độ ẩm cần thiết nên dễ bị gãy, rụng nhiều hơn bình thường, kèm theo đó là biểu hiện chẻ ngọn, da đầu hay bị ngứa và có gàu. Khi quan sát, bạn sẽ nhận biết rất rõ tình trạng này. Mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng tóc xơ rối nhưng người cao tuổi có nguy cơ cao hơn.

Tóc xơ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Tóc xơ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Nhiều nguyên nhân khiến mái tóc của bạn trở nên khô và xơ rối, trong đó những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất: 

- Điều kiện môi trường, thời tiết: Nếu thường xuyên làm việc, sinh hoạt trong môi trường nắng nóng, nhiều gió, không khí khô và lạnh, mái tóc của bạn sẽ không chỉ mất đi độ ẩm, trở nên xơ rối mà còn bị xỉn màu và chẻ ngọn. Đặc biệt tình trạng giảm độ ẩm trong không khí cũng dễ khiến cho tóc tích điện, bị khô xơ và bám vào quần áo. Đây còn được gọi là hiện tượng tĩnh điện.  Bên cạnh đó, những người thường xuyên bơi lội trong môi trường nước mặn, nước có chứa Clo thì mái tóc cũng dễ bị xơ rối. 

- Gội đầu không đúng cách: Gội đầu giúp làm sạch da đầu và giúp bạn thư giãn và thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu gội đầu quá thường xuyên, mái tóc của bạn sẽ bị mất đi lớp dầu và độ bóng tự nhiên. Từ đó, tóc sẽ xơ rối hơn, khô hơn và da đầu của bạn còn thường xuyên bị ngứa. 

Thường xuyên tạo kiểu tóc bằng nhiệt độ cao có thể gây hại cho tóc

Thường xuyên tạo kiểu tóc bằng nhiệt độ cao có thể gây hại cho tóc

- Lạm dụng tạ thường xuyên tạo kiểu tóc bằng những dụng cụ này, mái tóc của bạn sẽ rất dễ bị khô xơ và gãy rụng. 

- Thường xuyên sử dụng hóa chất: Những thành phần hóa chất trong các loại thuốc uốn, duỗi, nhuộm,… có thể gây ra nhiều căng thẳng cho tóc, ảnh hưởng đến kết cấu của tóc và khiến cho tóc xỉn màu hơn, dễ gãy, xơ và khô rối hơn. 

Tóc xơ rối có thể do tiếp xúc với thời tiết lạnh và khô

Tóc xơ rối có thể do tiếp xúc với thời tiết lạnh và khô

- Chế độ ăn uống: Thói quen ăn uống ko điều độ, kiêng khem quá mức dễ gây thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cũng chính là nguyên nhân khiến tóc bạn khô xơ và rụng nhiều hơn bình thường. 

- Thuốc: Các loại thuốc có hiệu quả rất tốt trong việc điều trị bệnh lý. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ và có ảnh hưởng nhất định đến người sử dụng. Trong đó, một số loại thuốc có thể khiến mái tóc của bạn bị khô xơ như thuốc kháng sinh, các loại thuốc hóa trị, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị nội tiết tố, thuốc cao huyết áp,…

2. Khắc phục tình trạng tóc xơ rối bằng cách nào?

Để cải thiện tình trạng tóc xơ rối, bạn có thể tham khảo và lựa chọn thực hiện những cách sau: 

- Chăm sóc tóc theo đúng quy trình:

Dù rất quan tâm và chăm chỉ dưỡng tóc nhưng nếu thực hiện sai cách có thể gây phản tác dụng. Do đó, để đảm bảo có một mái tóc khỏe đẹp, bạn cần chăm sóc tóc theo quy trình sau: 

Gội đầu đúng cách để hạn chế tình trạng xơ rối

Gội đầu đúng cách để hạn chế tình trạng xơ rối

+ Trước hết cần lựa chọn những loại dầu gội đầu, dầu dưỡng tóc có thành phần dịu nhẹ. Những loại sản phẩm dầu gội có tính tẩy cao chính là yếu tố khiến tóc bạn bị khô, xơ và hư tổn. 

+ Khi chuẩn bị nước để gội đầu, bạn chỉ nên dùng nước ấm vừa phải ngay cả khi gội đầu trong mùa đông. Ngược lại, nếu dùng nước quá nóng để gội đầu, mái tóc của bạn sẽ dễ bị xơ rối hơn bình thường và nếu dùng nước lạnh để gội đầu thì sẽ không thể tẩy sạch những cặn bã  cũng như bụi bẩn trên da đầu. 

+ Trong quá trình gội đầu, bạn nên thực hiện những động tác mát xa nhẹ nhàng da đầu để kích thích lưu thông máu, giúp tóc được nuôi dưỡng tốt hơn. Đặc biệt, cần chú ý đến cả phần gáy vì ở gáy thường tích tụ nhiều mồ hôi, dầu nhờn. 

+ Sau khi gội sạch đầu, hãy dùng dầu xả để ủ tóc. Lưu ý, không nên bôi dầu xả lên cả da đầu mà chỉ nên cho dầu xả vào thân và đuôi tóc. 

+ Khi đã gội và xả sạch tóc, cần lau tóc một cách nhẹ nhàng. Hạn chế dùng máy sấy và nên để tóc khô tự nhiên. 

+ Có thể dùng một số sản phẩm dưỡng ẩm để mái tóc suôn đẹp hơn. 

- Cắt tỉa tóc định kỳ: Thường xuyên cắt tỉa tóc sẽ giúp loại bỏ phần tóc bị chẻ ngọn, giảm nguy cơ xơ rối và gãy rụng tóc. Nên cắt tỉa tóc định kỳ 6 đến 8 tuần/lần.

- Sử dụng mặt nạ dưỡng tóc có nguồn gốc từ thiên nhiên như sau: 

+ Mặt nạ bơ: Đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe và mái tóc của bạn. Bơ có chứa nhiều axit béo, các loại vitamin và khoáng chất, giúp mái tóc của bạn đẹp và khỏe hơn. 

Cách làm mặt nạ bơ như sau: Rửa sạch và bỏ vỏ bơ, lấy thịt bơ trộn đều với một quả trứng. Sau đó, bôi hỗn hợp này lên mái tóc và ủ trong vòng 20 phút. Áp dụng từ 1 đến 2 lần mỗi tuần để có được hiệu quả tốt nhất. 

+ Mặt nạ lòng trắng trứng và chanh: Tác dụng của lòng trắng trứng là cung cấp vitamin và protein cho tóc, giúp tóc bóng khỏe hơn. Trong khi đó, những hợp chất kháng khuẩn trong chanh giúp làm sạch gàu, tích tụ bụi bẩn trên tóc. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Bạn chỉ cần trộn lòng trắng trứng cùng với nước cốt từ 1 nửa quả chanh. Sau đó, dùng hỗn hợp này để bôi lên tóc và ủ trong khoảng 30 phút và gội sạch. Nên thực hiện từ 1 đến 2 lần mỗi tuần. 

Nếu đã áp dụng những cách khắc phục nêu trên mà mái tóc của bạn vẫn bị xơ rối và kèm theo những triệu chứng bất thường như mệt mỏi, khả năng chịu lạnh kém, tóc rụng nhiều bất thường,… bạn không nên chủ quan mà cần đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và trị bệnh kịp thời. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.