Các tin tức tại MEDlatec

Bài tập hít thở tốt cho phổi bạn nên áp dụng ngay!

Ngày 05/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi thực hành các bài tập hít thở tốt cho phổi bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, trong đó bao gồm giúp tăng cường chức năng phổi, ngủ sâu giấc hơn và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách thực hiện những bài tập hít thở tốt cho phổi. 

1. Các bài tập thở đem lại lợi ích gì?

Vận dụng đúng các bài tập thở sẽ giúp chúng ta củng cố sức mạnh cơ hoành và gia tăng dung tích khí cho phổi. Như chúng ta đã biết thì phổi là cơ quan vô cùng quan trọng trong hệ hô hấp. Các bài tập hít thở tốt cho phổi sẽ giúp bạn có sức thở tốt, không chỉ có thể hít thở sâu khi nghỉ ngơi mà còn có lợi cho khi vận động.

Ngoài ra, hít thở đúng cách sẽ giúp bạn xóa tan được những trạng thái cảm xúc tiêu cực, lo lắng, rất có ích cho những người vừa mới ốm dậy nhất là sau khi mắc COVID-19 hay các bệnh về đường hô hấp khác. Các bài tập này còn kích thích bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn, não bộ được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng và tái tạo năng lượng cho cơ thể một cách hiệu quả.

Khi thực hành các bài tập hít thở tốt cho phổi bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích

Khi thực hiện đúng cách các động tác của bài tập thở, luồng khí oxy mà bạn hít vào sẽ đi sâu vào trong phổi, đồng thời giúp đẩy các chất dịch và chất nhầy ra ngoài. Bên cạnh đó, các bài tập này còn giúp gia tăng dung tích phổi, hồi phục hoạt động của cơ hoành và đưa bạn trở về trạng thái thư giãn, bình tĩnh hơn.

2. Gợi ý một số tư thế và bài tập hít thở tốt cho phổi

2.1. Bài tập hít thở tốt cho phổi - chu môi

Chu môi là bài tập hít thở tốt cho phổi giúp bạn hít được nhiều khí oxy hơn, đường thở lúc này được mở ra một cách từ từ, chậm rãi. Các bước thực hiện như sau:

  • Ngồi cố định trên một mặt phẳng, thả lỏng phần vai và cổ;

  • Miệng ngậm, hít oxy một cách từ từ bằng đường mũi;

  • Chu môi trước khi thở ra;

  • Giữ nguyên nét mặt này cho đến khi bạn thở ra hết.

Lưu ý: thời gian thở ra sẽ gấp đôi thời gian hít khí vào. Nên lặp lại bài tập này khoảng 3 lần/ngày. mỗi lần từ 2 - 3 phút.

2.2. Tập thở cơ hoành

Một bài tập hít thở tốt cho phổi khác bạn cũng có thể tham khảo đó là tập thở cơ hoành. Động tác này giúp mở rộng cơ hoành, lồng ngực và tăng sức mạnh cho cơ vai, cánh tay. Các bước tiến hành:

  • Ngồi ở tư thế thẳng lưng;

  • Đưa 2 cánh tay sang ngang, mở rộng bằng vai và làm căng cơ bụng;

  • Mở miệng rộng ra;

  • Đặt 2 tay lên đùi, đổi nét miệng sang mỉm cười.

2.3. Hít thở bằng bụng

Hít thở bằng bụng sẽ đem lại lợi ích là giúp lồng ngực giãn nở, thu được nhiều oxy vào phổi hơn. Cách thực hiện động tác này cũng rất đơn giản, bạn có thể lựa chọn tư thế nằm hoặc ngồi, cụ thể như sau:

  • Thẳng lưng, nhắm mắt lại;

  • Thả lỏng các vị trí như cơ vùng mặt, vai và cổ;

  • Trong vài phút đầu hãy hít thở bình thường;

  • Một tay đặt lên bụng dưới, tay còn lại đặt lên ngực;

  • Miệng ngậm, hít không khí bằng bụng để cho bụng nở ra;

  • Thở ra bằng miệng, bụng sẽ hóp lại.

Bài tập này nên được tiến hành từ 9 - 10 lần/ngày.

Động tác tập thở cơ hoành

2.4. Bài tập thở tốt cho phổi - Humming

Đây được xem là một bài tập khá hiệu quả, thực hiện dễ dàng và giúp tăng thông khí ở phổi. Bạn hãy làm theo những bước sau:

  • Khi ngồi giữ thẳng lưng;

  • Đặt bàn tay lên phần bụng dưới;

  • Miệng khép, đưa lưỡi chạm lên vòm miệng;

  • Hít thật chậm và sâu qua đường mũi (không được cử động môi và lưỡi);

  • Bụng phình ra, hai vai thả lỏng;

  • Khi cảm nhận phổi đã được không khí lấp đầy thì khi thở ra cổ họng bạn sẽ tạo nên âm thanh “Humming" (không được mở miệng).

3. Những hoạt động khác tốt cho chức năng của phổi

3.1. Động tác uốn người

Uốn người kết hợp hít thở sẽ giúp tống hết không khí thừa ra ngoài. Điều bạn cần làm là đứng thẳng người, hai đầu gối thả lỏng, sau đó uốn cong bụng về phía trước một cách từ từ, người gập xuống, thở hết không khí trong phổi ra ngoài.

Tiếp theo, hít vào và từ từ trở lại tư thế ban đầu. Hai cánh tay giơ thẳng lên trời để mở rộng buồng phổi. Đếm nhẩm từ 1 - 20 giây trong quá trình hít vào, lặp lại động tác này 4 lần.

3.2. Bơi lội

Bơi là một bộ môn thể thao rất có lợi cho phổi. Việc hít thở không khí khi bơi qua mũi và miệng sẽ hỗ trợ cơ thể đào thải CO2 tốt hơn, đồng thời mọi bộ phận trên cơ thể đều được rèn luyện và vận động sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và sảng khoái hơn rất nhiều.

Đặc biệt ngoài phổi ra thì bơi lội có rất tốt cho tim. Theo các chuyên gia y tế bất kỳ bài tập nào có lợi cho phổi thì đều có ích cho cả tim.

Bơi lội rất tốt cho hệ hô hấp

3.4. Chạy bộ

Chạy bộ rất dễ thực hiện và cũng là hình thức vận động tốt giúp tăng cường sức khỏe cho hệ hô hấp. Mỗi ngày bạn có thể bỏ ra khoảng 30 phút chạy bộ sẽ giúp giảm cân, duy trì vóc dáng khỏe mạnh, cải thiện chức năng cho phổi và tái tạo năng lượng hiệu quả.

Trong quá trình chạy bộ, hệ hô hấp của bạn cần phải phối hợp và điều tiết nhịp thở một cách nhuần nhuyễn. Chỉ cần duy trì thói quen chạy trong thời gian ngắn bạn sẽ thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể.

4. Lưu ý quan trọng khi thực hiện các bài tập hít thở tốt cho phổi

Để đảm bảo hiệu quả của các bài tập nêu trên, bạn cần lưu ý như sau:

  • Không nên vận dụng các bài tập hít thở nếu cơ thể đang gặp phải một số vấn đề như: sưng phù chân, khó thở/thở nông, đau tim/đau ngực, sốt;

  • Dừng bài tập lại nếu trong quá trình tập gặp phải các triệu chứng: thở nông, chóng mặt, tím tái, đau ngực, tim đập nhanh, mệt mỏi,...;

  • Bên cạnh vận dụng những bài tập nêu trên, để cho phổi hoạt động tốt hơn bạn có thể thử những biện pháp sau: bỏ thuốc lá, tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, tăng cường thực phẩm chống oxy hóa, cải thiện chất lượng không khí tại nơi ở, rèn luyện thể lực,...

Mong rằng những chia sẻ về các bài tập hít thở tốt cho phổi nêu trên sẽ giúp ích cho bạn. Hy vọng bạn sẽ sở hữu một lá phổi khỏe mạnh hơn nhờ những bí kíp này. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.