Tin tức

Quy trình chụp cắt lớp vi tính phổi như thế nào?

Ngày 26/04/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cắt lớp vi tính phổi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiệu quả nhất trong tầm soát và đánh giá các tổn thương ở phổi, vừa đơn giản, nhanh chóng và ít gây ảnh giả. Phương pháp này trước đây vì hạn chế về mặt công nghệ và đầu tư trang thiết bị nên chỉ một số viện lớn mới có thể chỉ định, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây do sự phát triển vượt bậc của ngành y tế nên chụp cắt lớp vi tính phổi dần trở thành kỹ thuật thường quy và được ứng dụng rất nhiều trong khám chữa bệnh

Chụp cắt lớp vi tính phổi có độc hại không?

Theo nguyên lý, chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia phóng xạ X để chiếu xuyên qua bộ phận cần khảo sát để tạo tín hiệu hình ảnh, mỗi mô khác nhau sẽ có sự khác biệt về mức độ hấp thụ tia X, chính điều này tạo ra sự khác biệt về mức độ đen trắng của các bộ phận trên hình ảnh, giúp chúng ta phân biệt được ranh giới giữa các cơ quan, từ đó có thể phát hiện được tổn thương.

Do có sử dụng tia phóng xạ nên theo lý thuyết thì chụp cắt lớp vi tính có khả năng gây độc hại đối với cơ thể người chụp, thậm chí gây ảnh hưởng đến một số quá trình trao đổi của cơ thể dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi chúng ta nhận một lượng phóng xạ khá lớn và chiếu trong thời gian đủ lâu, ví dụ như những người có đặc thù công việc phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ nhưng không được bảo hộ tốt, người điều trị bệnh bằng phương pháp xạ trị hoặc do các sự cố rò rỉ phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân.

Chụp cắt lớp vi tính nói riêng hay các kỹ thuật có sử dụng tia phóng xạ nói chung dùng trong thăm khám đều chỉ sử dụng một lượng tia rất ít để tạo ảnh, sau đó là dựa vào kỹ thuật máy tính hiện đại để tái tạo và xử lý hình ảnh. Hơn thế, các máy chụp và thiết bị che chắn phóng xạ đều được bảo dưỡng, thanh tra, kiểm tra thường xuyên theo quy định của bộ y tế. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn không phải lo lắng và có thể yên tâm về vấn đề này khi đi khám bệnh.

Quy trình chụp cắt lớp vi tính

Người bệnh hoàn toàn có thể an tâm khi đi thăm khám tại Medlatec

Chỉ định và chống chỉ định chụp cắt lớp vi tính phổi

Chỉ định

  • Viêm phổi do vi khuẩn, virus, nấm.
  • Lao phổi
  • U phổi
  • Áp xe phổi
  • Phát hiện, tầm soát ung thư phổi nguyên phát hoặc thứ phát
  • Xơ hóa phổi
  • Viêm phế quản, giãn phế quản và phế nang
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
  • Tràn dịch và tràn khí màng phổi
  • Chấn thương nghi ngờ tổn thương xương sườn, mạch máu
  • Các bệnh lý bẩm sinh vùng lồng ngực
  • Kiểm tra lại sau phẫu thuật và điều trị

Quy trình chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh lý áp xe phổi

Chống chỉ định

  • Phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai thì không nên chụp cắt lớp vi tính. Hạn chế chụp đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh do các tế bào chưa biệt hóa, rất nhạy cảm với tia phóng xạ từ môi trường bên ngoài.
  • Trong trường hợp có chỉ định tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch, nếu người bệnh có cơ địa dị ứng, tiền sử dị ứng thuốc cản quang hoặc bị suy thận nặng thì tuyệt đối không được tiêm thuốc.

Quy trình chụp cắt lớp vi tính phổi

Trước khi vào phòng chụp, người bệnh cần được khai thác các thông tin như tên tuổi, chỉ định chụp, tiền sử bệnh, đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai hay không? Trong trường hợp có tiêm thuốc cản quang thì người bệnh cần có các xét nghiệm chức năng gan, thận, khai thác tiền sử dị ứng và các bệnh mãn tính (hen suyễn, tiểu đường, huyết áp,tim mạch, suy thận), sau đó viết giấy cam đoan tiêm thuốc. Bệnh nhân nữ cần thay quần áo của bệnh viện để chụp cắt lớp vi tính phổi.

Người bệnh nằm ngửa trên bàn chụp, hay tay dơ cao qua đầu, chân duỗi thẳng. Kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn người bệnh tập hít vào-nín thở trong khoảng 15-20 giây. Bệnh nhân được che chắn bằng áo chì tại các vùng nhạy cảm, trong khi chụp người bệnh nên nhắm mắt vì các tế bào võng mạc của mắt rất nhạy cảm với tia X nên có thể gây ảnh hưởng không tốt.

Khi máy hô hiệu lệnh “hít vào-nín thở” thì người bệnh cần cố gắng làm theo để chất lượng hình ảnh chụp đẹp nhất, nét nhất và ít ảnh giả. Trong trường hợp tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi nóng trong người sau khi tiêm, nếu cảm thấy các triệu chứng bất thường khác cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được xử trí kịp thời.

Quy trình chụp cắt lớp vi tính
Chụp MSCT phổi tại bệnh viện đa khoa Medlatec

Kết thúc quá trình chụp, kỹ thuật viên xử lý hình ảnh và gửi lên hệ thống lưu trữ Pacs cho các bác sĩ đọc phim tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec. Trong lúc chờ kết quả, người bệnh có thể đi hoàn thiện các dịch vụ khác hoặc xuống ăn nhẹ tại căng tin của bệnh viện (hoàn toàn miễn phí). Nếu bệnh nhân vừa tiêm thuốc cản quang thì cần xuống phòng cấp cứu nằm theo dõi 20-30 phút để phòng các trường hợp có dị ứng thuốc hoặc sốc phản vệ.

Quy trình chụp cắt lớp vi tính

PKĐK Medlatec Mê Linh - Hà Nội

Quy trình và cách thức thực hiện chụp cắt lớp vi tính phổi rất nhanh chóng, đơn giản và có thể áp dụng với mọi đối tượng người bệnh. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đem lại rất nhiều giá trị chẩn đoán cho các bác sĩ.

Người bệnh nếu có nhu cầu thăm khám và chụp cắt lớp vi tính phổi có thể đến các cơ sở khám bệnh của MEDLATEC để được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuyệt vời tại đây. Hơn thế, mọi dữ liệu thăm khám của người bệnh đều được lưu trữ trên hệ thống Pacs, rất thuận tiện cho cả bác sĩ và người bệnh khi muốn xem lại kết quả hoặc mang đi hội chẩn tại các bệnh viện khác. Mọi chi tiết xin hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.