Các tin tức tại MEDlatec

Báo cáo đột phá về phương pháp chẩn đoán nhiễm nấm của chuyên gia MEDLATEC tại Hội nghị Truyền nhiễm 2024

Ngày 14/09/2024
Trong hai ngày 13 và 14/9, Hội nghị Truyền nhiễm - Cập nhật chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm và nhiễm trùng năm 2024 diễn ra thành công tốt đẹp tại Trà Vinh, với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia đầu ngành và bác sĩ khu vực miền Tây. Sự kiện là cơ hội quý báu để các chuyên gia trao đổi kiến thức, cập nhật phương pháp mới trong lĩnh vực truyền nhiễm.

Bệnh truyền nhiễm - Nỗi lo chưa dứt của ngành y tế

Theo lời mời của Liên chi hội Truyền nhiễm khu vực miền Tây, Hệ thống Y tế MEDLATEC với đại diện là ông Lưu Văn Cường - Giám đốc vận hành cơ sở MEDLATEC Cần Thơ đã dẫn đoàn tham dự chương trình.

Với tinh thần không ngừng học hỏi và chia sẻ kiến thức về chuyên môn, công tác tổ chức, Hệ thống Y tế MEDLATEC cử các nhân sự tham gia hội nghị gồm: Ths.BSNT Trần Hữu Đạt - Trưởng Khoa Vi Sinh, Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC và ông Hà Văn Thuấn - PGĐ vận hành cơ sở MEDLATEC Cần Thơ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, các bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng như: sốt xuất huyết dengue, viêm gan B, viêm gan C, bệnh tay chân miệng, giang mai, nấm, viêm màng nãonhiễm trùng huyết vẫn đang là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Những căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe mà còn trở thành gánh nặng tài chính. 

Tiếp nối chuỗi hoạt động thiết thực hướng đến việc nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng, Liên chi hội Truyền nhiễm miền Tây tổ chức Hội nghị y khoa lần thứ 4, với chủ đề "Cập nhật chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm và nhiễm trùng năm 2024". Hội nghị diễn ra tại TP. Trà Vinh, quy tụ đông đảo chuyên gia, bác sĩ khu vực miền Tây.

Cán bộ Hệ thống Y tế MEDLATEC chụp hình cùng các đại biểu tham gia hội nghị

Chẩn đoán nhiễm nấm bước đột phá với công nghệ AI

Tham dự hội nghị, ThS.BSNT Trần Hữu Đạt - Trưởng Khoa Vi Sinh, Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC, đã có bài Báo cáo về xu hướng và phương pháp chẩn đoán nhiễm nấm.

Báo cáo chỉ ra rằng, nhiễm nấm là tình trạng thường gặp, gây ra bởi nhiều loại nấm khác nhau. Bệnh nấm có thể ảnh hưởng đến da, tóc, móng và thậm chí cả các cơ quan nội tạng, gây ra nhiều triệu chứng từ ngứa ngáy, khó chịu đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Để chẩn đoán chính xác bệnh nấm, y học hiện đại đang hướng đến các xu hướng như: 

  • Chẩn đoán không xâm lấn: Các phương pháp không xâm lấn như lấy mẫu máu, nước tiểu đang được phát triển để làm giảm sự khó chịu cho bệnh nhân.
  • Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI): Sử dụng các hệ thống tự động và AI để phân tích mẫu và đưa ra chẩn đoán chính xác, giảm sai sót do con người gây ra.
  • Kết hợp đa phương pháp: Kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán khác nhau để đảm bảo độ chính xác cao và giảm thiểu tỷ lệ âm tính giả và dương tính giả.

Quang cảnh hội nghị diễn ra ngày 14/9

Trong khuôn khổ bài báo cáo, ThS.BSNT Trần Hữu Đạt chia sẻ các phương pháp chẩn đoán bệnh cũng được đề cập trong nội dung nghiên cứu bao gồm:

  • Phát hiện trực tiếp nấm trong bệnh phẩm:
  • Kính hiển vi trực tiếp: Nhuộm Gram, Giemsa, và soi tươi.
  • Nhuộm H&E (Hematoxylin and Eosin), PAS (Periodic acid–Schiff)
  • Máy soi nấm tự động KU-F40: Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong soi tươi tìm nấm nhanh và giảm yếu tố chủ quan con người, cải thiện tính chính xác và đáng tin cậy của xét nghiệm.
  • Nuôi cấy - Kháng nấm đồ: 
  • Nuôi cấy: Tạo điều kiện cho nấm phát triển trong môi trường nuôi cấy.
  • Kháng nấm đồ: Xác định mức độ nhạy cảm của nấm với các loại thuốc kháng nấm.
  • Sinh học phân tử: 
  • Khuếch đại axit nucleic để phát hiện DNA hoặc RNA của nấm.
  • Định danh: Phân loại và xác định loài nấm thông qua các kỹ thuật phân tử.
  • Miễn dịch học tìm dấu ấn: 
  • Kháng thể: Xác định sự hiện diện của kháng thể chống lại nấm.
  • Kháng nguyên: Phát hiện các kháng nguyên nấm trong mẫu bệnh phẩm.

Với những thông tin đắt giá về phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh nấm, báo cáo của bác sĩ Trần Hữu Đạt nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự hội nghị. Các chuyên gia đánh giá cao tính cập nhật, toàn diện và thực tiễn của báo cáo. 

ThS.BSNT Trần Hữu Đạt - Trưởng Khoa Vi Sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC báo cáo tại hội nghị

Nhiều bác sĩ cho rằng, việc đề cập đến các phương pháp chẩn đoán sinh học phân tử, xét nghiệm dấu ấn sinh học, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm nấm tại Việt Nam. Đặc biệt, xu hướng chẩn đoán nhanh chóng, không xâm lấn được đánh giá là phù hợp với nhu cầu của người bệnh, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng sự thoải mái trong quá trình khám chữa bệnh. 

Báo cáo cũng được kỳ vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bác sĩ lâm sàng, cũng như định hướng cho các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị nhiễm nấm trong tương lai.

Bên cạnh sự đồng tình về giá trị khoa học của báo cáo, nhiều bác sĩ cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn khi áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán mới vào thực tiễn. Việc tiếp cận các công nghệ hiện đại như PCR, AI... vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở các cơ sở y tế tuyến dưới do thiếu trang thiết bị, kinh phí và cả đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản.

Hệ thống Y tế MEDLATEC - Cung cấp giải pháp giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả

Chia sẻ bên lề hội nghị, Giám đốc Phòng khám Đa Khoa MEDLATEC Cần Thơ – Lưu Văn Cường cho hay: “Trong suốt 2 năm đồng hành cùng Liên chi hội Truyền nhiễm khu vực miền Tây, tôi rất ấn tượng với hàm lượng chuyên môn, quy mô tổ chức các hội nghị của Liên chi hội. Đóng góp mà hội nghị mang đến cho nền Y học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm là vô cùng đáng ghi nhận. Hệ thống Y tế MEDLATEC sẽ tiếp tục đồng hành cùng Liên chi hội trong tương lai, với cam kết mang đến công nghệ xét nghiệm tiên tiến, giải pháp y tế tối ưu, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng”.

Xuất phát từ thực trạng nguồn nhân lực y tế nước ta còn thiếu hụt, cùng sự mất cân bằng về trình độ chuyên môn giữa cơ sở y tế địa phương với đơn vị tuyến Trung ương, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được hoạt động như một đơn vị “đầu não” kết nối chuyên gia và công nghệ xét nghiệm tiên tiến với các đơn vị y tế tuyến dưới. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC 

Uy tín, chất lượng của MEDLATEC được khẳng định khi là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm Mỹ (CAP) và thực hiện song hành 2 chứng chỉ chất lượng xét nghiệm CAP & ISO 15189, cùng các tiêu chuẩn quốc tế CE-IVD, FDA.

Đồng hành cùng bác sĩ thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người dân miền Tây, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ (số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2022.

Phòng khám cung cấp đầy đủ hơn 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu của đa chuyên khoa như: truyền nhiễm, sản khoa, ung bướu, nhi khoa, đa khoa…

Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.