Các tin tức tại MEDlatec

Các triệu chứng sỏi tiết niệu giai đoạn sớm cần lưu ý

Ngày 01/11/2023
Sỏi tiết niệu là một trong những bệnh lý phổ biến đối với cả hai giới, nam và nữ, đặc biệt khi bước vào độ tuổi trung niên. Dù là phổ biến, song việc nhận biết để điều trị bệnh kịp thời đóng vai trò quan trọng, nhất là ở những giai đoạn đầu. Vậy triệu chứng sỏi tiết niệu giai đoạn đầu có thể nhận biết qua dấu hiệu nào?

1. Một số thông tin về sỏi tiết niệu

Trước khi tìm hiểu về các triệu chứng sỏi tiết niệu giai đoạn đầu, bạn hãy tham khảo một số thông tin chính về bệnh.

Không phải ngẫu nhiên mà sỏi tiết niệu lại được xem là một trong những bệnh phổ biến khi bước vào độ tuổi trung niên. Theo Thư viện Y học quốc gia Mỹ, ở nước ta, có tới từ 2 - 12% dân số mắc phải bệnh này.

Bệnh phổ biến với tuổi trung niên và giới tính nam

Bệnh hình thành do sự lắng đọng của axit, muối và các khoáng chất dưới dạng cứng, kết thành khối với nhau trong nước tiểu người bệnh. Ở kích thước nhỏ, chúng có thể được đào thải thông qua nước tiểu, song nếu không được đào thải, lâu dần sẽ tăng kích thước, gây tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu. Từ đó, có thể khiến người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng dễ nhận biết như đau sườn, hông, lưng, bụng.

Một số nguyên nhân phổ biến sau có thể dẫn tới bệnh, cụ thể là:

●       Sự hòa tan của các muối khoáng như canxi, urat, oxalat,... trong nước tiểu.

●       Người bệnh không uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày và thường xuyên nhịn, không đi tiểu.

●       Người mắc một số bệnh lý có liên quan tới đường tiết niệu, phổ biến như: u tiền liệt tuyến, nhiễm trùng đường tiết niệu,...

●       Trong chế độ ăn uống có sử dụng nhiều muối, nhiều canxi.

●       Yếu tố di truyền được chỉ ra trong một số trường hợp.

2. Các triệu chứng sỏi tiết niệu giai đoạn sớm

Khi thấy các dấu hiệu dưới đây thì bạn nên chú ý để bảo vệ sức khỏe của mình:

Triệu chứng sỏi thận tiết niệu

Thận vốn được biết đến là cơ quan có nhiệm vụ loại bỏ những chất thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Khi các chất thải này không được đẩy ra bên ngoài đúng cách, có thể gây nên sỏi thận.

Sỏi thận là những cục cứng và rắn, tồn tại trong thận, được cấu tạo nên từ các chất thải trong nước tiểu. Xét về kích thước, chúng có thể nhỏ như viên sỏi, cũng có thể lớn hơn. Ban đầu, vị trí của chúng là trong thận, tuy nhiên sau đó có thể xuống đường tiết niệu và do đó dẫn tới các triệu chứng sỏi tiết niệu.

Sỏi thận có thể gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe

Khi kích thước của chúng lớn, có thể kẹt trong thận hoặc các cơ quan đường tiết niệu bên dưới như niệu đạo, bàng quang, niệu quản, gây đau đớn cho người bệnh. Các triệu chứng sỏi tiết niệu do sỏi thận có thể gặp gồm:

●       Buồn nôn, nôn mửa.

●       Sốt.

●       Nước tiểu chuyển màu đục, thậm chí có thể lẫn máu.

●       Luôn có cảm giác muốn đi vệ sinh.

●       Đau, chuột rút dữ dội ở vị trí lưng dưới hoặc một bên thận sau đó, chuyển xuống vùng bụng, bẹn rồi xuống đường tiết niệu.

Triệu chứng sỏi tiết niệu do niệu quản

Niệu quản là các ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang, sỏi niệu quản có thể là khối khoáng chất bắt nguồn từ thận hoặc không, tồn tại ở niệu quản.

Về nguyên nhân gây nên bệnh hiện nay chưa được xác định rõ, song thực tế cho thấy bệnh có liên quan tới yếu tố di truyền. Cùng với đó, một số rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn thận đa nang, nhiễm trùng đường tiết niệu cũng được xem là có liên quan tới việc hình thành sỏi thận.

Những người viêm ruột mạn tính hoặc từng thực hiện các phẫu thuật nối ruột, cắt bỏ ruột cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh này khởi phát.

Triệu chứng sỏi tiết niệu do niệu quản biểu hiện với các mức độ khác nhau, tùy thời điểm và kích thước của sỏi.

Đau tại vùng bụng dưới là một trong những biểu hiện của sỏi tiết niệu

Khi chúng còn nhỏ, có thể được đào thải ra khỏi cơ thể mà không gây đau đớn hay dấu hiệu nghiêm trọng nào. Khi chúng quá lớn, việc đào thải không thực hiện được khiến chúng bị kẹt bên trong niệu quản, gây tắc dòng chảy nước tiểu, dẫn tới cảm giác đau đớn, chuột rút tại vùng thận, bụng dưới, có thể cả ở bẹn.

Nếu có thể cố gắng tống sỏi ra bên ngoài, có thể dẫn tới tổn thương, biểu hiện ở việc nước tiểu lẫn máu hồng, đi tiểu thường xuyên, đau rát, ớn lạnh, sốt.

Triệu chứng sỏi tiết niệu do sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang có thể được nhận thấy với đủ hình dạng, kích cỡ và phổ biến ở nam giới hơn cả. Khi sỏi bàng quang hình thành, chúng có thể dẫn tới những triệu chứng, chẳng hạn như:

●       Đau bụng.

●       Nước tiểu chuyển màu đục hoặc sẫm.

●       Trong nước tiểu có lẫn máu.

●       Tần suất đi tiểu thường xuyên hơn và có thể có cảm giác đau đớn.

●       Đi tiểu khó, mất kiểm soát.

●       Dương vật đau.

●       Có thể sốt, tiểu gấp, tiểu đau.

Mặc dù vậy, không phải lúc nào sỏi bàng quang cũng có thể gây ra các triệu chứng của sỏi tiết niệu.

3. Khi xuất hiện các triệu chứng sỏi tiết niệu, bạn nên làm gì?

Như trên đã nói, dù là phổ biến song những ảnh hưởng chúng gây ra cho sức khỏe có thể rất lớn, đặc biệt là trong những trường hợp không được phát hiện kịp thời mà cứ để cho chúng phát triển ngày một to lên.

Chính vì thế, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, bạn cần tới bệnh viện để được thăm khám sớm. Việc thăm khám, xác định sự tồn tại của sỏi tiết niệu có thể được thực hiện thông qua siêu âm ổ bụng.

Việc điều trị cụ thể như thế nào được căn cứ vào kích thước, vị trí, thành phần cấu tạo của sỏi. Khi chúng ở giai đoạn đầu, còn nhỏ, người bệnh có thể được chỉ định tăng cường uống nước, có thể dùng thuốc giảm đau. Khi chúng quá lớn và gây những ảnh hưởng nặng nề, cần được điều trị, có thể là phẫu thuật loại bỏ.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ rất tin cậy mà bạn có thể lựa chọn để phát hiện, điều trị sỏi tiết niệu.

Các bác sĩ tại MEDLATEC đang điều trị cho bệnh nhân

Nhằm giúp người dân tầm soát các bệnh lý đường tiết niệu và điều trị hiệu quả, tiết kiệm tối đa chi phí, từ nay đến hết ngày 31/12/2023, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội đang có chương trình ưu đãi lớn với các nội dung:

●       Miễn phí khám, tư vấn đối với những khách hàng có nhu cầu siêu âm ổ bụng, khám chuyên khoa Ngoại.

●       Giảm ngay 3 triệu đồng cho những khách hàng thực hiện dịch vụ phẫu thuật thận, tiết niệu.

●       Tặng voucher 1 triệu đồng khi sử dụng các dịch vụ ngoại khoa cho tất cả khách hàng sau khi phẫu thuật.

Quý khách có nhu cầu thực hiện các dịch vụ thăm khám chuyên khoa Ngoại hoặc khi có dấu hiệu nghi ngờ sỏi tiết niệu, hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.