Các tin tức tại MEDlatec

Đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục: Nguyên nhân và cách xử trí

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hệ tiêu hóa sản xuất chất nhầy để việc đào thải chất thải ra bên ngoài trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chất nhầy này có màu trắng đục là dấu hiệu bất thường mà bạn không nên bỏ qua. Vậy đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục là do những nguyên nhân nào gây ra và cần được xử trí bằng cách nào?

1. Vì sao đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục?

Chất nhầy trong cơ thể thường xuất hiện ở mũi, miệng, phổi và đặc biệt, thường được tìm thấy nhiều nhất ở hệ tiêu hóa. Lượng chất nhầy này được tiết ra nhiều từ lớp niêm mạc lót ở ruột với tác dụng hỗ trợ đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi nhất. 

Ở người bình thường, lượng chất nhầy này không quá nhiều mà chỉ vừa đủ để hỗ trợ bôi trơn niêm mạc ruột. Màu của chất nhầy là màu trong suốt hoặc có màu vàng nhạt. Vì số lượng chất nhầy ít nên chúng ta thường khó quan sát bằng mắt thường. Nếu bạn thấy chất nhầy nhiều và có màu trắng đục ra cùng phân thì đây chính là biểu hiện bất thường mà bạn không nên chủ quan. 

Rất nhiều nguyên nhân khiến bạn đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục và phần lớn là do nguyên nhân bệnh lý, cụ thể như sau: 

- Do nhiễm trùng đường tiêu hóa: Nếu chất nhầy có màu trắng đục, đi kèm với nó là tình trạng tiêu chảy thì rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng đường tiêu hóa bởi virus hay vi khuẩn. Chẳng hạn khi người bệnh ăn phải những món ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay uống nguồn nước bị ô nhiễm, hệ tiêu hóa sẽ tăng cường sản xuất ra dịch nhầy để giúp cơ thể loại bỏ mầm bệnh ra ngoài cơ thể và chất nhầy cũng có thể bị chuyển sang màu trắng đục. 

Ăn phải thức ăn không đảm bảo có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

- Bệnh trĩ: Khi đi đại tiện, bệnh nhân bị trĩ thường phải rặn nhiều mới có thể tống được phân ra ngoài, trong đó gồm có cả chất nhầy. Nếu thường xuyên phải rặn khi đi ngoài, đồng thời phân có lẫn chất nhầy màu trắng đục hay lẫn máu thì rất có thể nguyên nhân là do bệnh trĩ gây ra. 

- Viêm loét đại tràng: Người bệnh thường có những vết loét trong ruột gây ra tình trạng chảy máu, tạo ra nhiều chất nhầy và mủ. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường khác như đau bụng, đầy hơi và đi ngoài nhiều lần,... tùy theo mức độ bệnh. 

- Hội chứng ruột kích thích: Đây là một vấn đề rối loạn mạn tính khá phổ biến. Hệ tiêu hóa của người bệnh thường bị dư thừa chất nhầy và chất nhầy bị đổi màu. Đó chính là lý do vì sao bệnh nhân đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục

- Ung thư đại trực tràng: Đây cũng là nguyên nhân khiến chất nhầy của hệ tiêu hóa được sản xuất nhiều hơn và có sự thay đổi về màu sắc. Bên cạnh đó, những bệnh nhân mắc ung thư đại tràng còn gặp phải nhiều triệu chứng bất thường như thay đổi thói quen đi vệ sinh, phân lẫn máu, sụt cân không rõ nguyên nhân,....

Thay đổi thói quen đi vệ sinh và đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục có thể do ung thư đại tràng

- Bệnh Crohn: Loại bệnh viêm ruột mạn tính này cũng chính là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa sản xuất quá nhiều chất nhầy để bảo vệ niêm mạc ruột. 

- Áp xe hoặc rò hậu môn.

- Bị táo bón kéo dài.

- Bệnh xơ nang.

2. Phải làm sao khi đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục?

Nếu thấy xuất hiện triệu chứng đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục, bạn không nên chủ quan. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều lần, liên tục hoặc kèm theo những biểu hiện bất thường khác như phân lẫn máu, đau bụng,... thì bạn nên đi khám sớm. 

Để chẩn đoán tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp sau: 

- Xét nghiệm máu. 

- Xét nghiệm và nuôi cấy mẫu phân trong phòng thí nghiệm

- Nội soi đại tràng, đại tràng sigma. Trường hợp phát hiện bất thường có thể bấm sinh thiết làm giải phẫu bệnh.

- Chụp X-quang, chụp CT hay chụp cộng hưởng từ MRI.

Tùy theo mức độ và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể. Dưới đây là một số điều mà người bị đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục cần lưu ý: 

- Dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị. 

- Lưu ý về chế độ ăn như sau: 

+ Uống nhiều nước: Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đây là phương pháp hiệu quả để phòng ngừa táo bón và tăng cường sức đề kháng, để quá trình điều trị bệnh được thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể thay uống nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ quả. 

Người bệnh nên uống nhiều nước để sớm cải thiện tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục

+ Ưu tiên ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, chẳng hạn như ngô, táo, yến mạch, dâu tây, các loại đậu,....

+ Bổ sung một số thực phẩm giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột như sữa chua,...

+ Nên bổ sung những loại rau gia vị có tác dụng chống viêm như gừng, tỏi, nghệ, mật ong,...

+ Nên ăn chín, uống sôi. Thực hiện ăn chậm nhai kỹ và chia thành nhiều bữa trong ngày để cơ thể hấp thu dễ dàng và hiệu quả hơn. 

+ Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm lên men, đồ ăn cay nóng, các loại thức uống có chứa cồn và chứa cafein,...

- Về chế độ sinh hoạt: 

+ Nên rèn luyện để đi đại tiện vào một giờ cố định trong ngày. 

+ Khi đi đại tiện thì cần điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp. Lưu ý không rặn quá mạnh để phòng tránh nguy cơ tổn thương cơ hậu môn hay chảy máu, đồng thời không ngồi xổm quá lâu. 

+ Khi đi đại tiện xong thì nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ để phòng tránh nguy cơ vi khuẩn tấn công hậu môn và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. 

+ Tăng cường tập thể dục để nâng cao sức khỏe, cải thiện lưu thông máu, tăng sức đề kháng, kích thích nhu động ruột giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn. 

Như vậy, có thể nói rằng tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu trắng đục là vấn đề sức khỏe mà chúng ta không thể coi thường vì nó có thể do nhiều loại bệnh lý gây ra. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục, bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Bạn nên thăm khám tại cơ sở y tế đáng tin cậy để được chẩn đoán bệnh chính xác

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.