Tin tức

Cách dùng thuốc đi ngoài Lopran hiệu quả và an toàn

Ngày 31/01/2024
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc đi ngoài Lopran có tác dụng cải thiện triệu chứng tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách, tình trạng bệnh có thể nghiêm trọng hơn. Vậy cần dùng thuốc như thế nào để có được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn cho người bệnh?

1. Tác dụng của thuốc đi ngoài Lopran

Thành phần Loperamide hydrochloride có trong thuốc đi ngoài Lopran sẽ giúp ổn định hoạt động của hệ thống tiêu hóa và cải thiện những triệu chứng của bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính.

 Thuốc Lopran dùng trong các trường hợp bị tiêu chảy

Thuốc Lopran dùng trong các trường hợp bị tiêu chảy

Tác dụng chính của thuốc là giảm tiết dịch tiêu hóa, từ đó hoạt động co bóp ruột cũng sẽ được tiết chế, đồng thời thúc đẩy hoạt động của cơ vòng hậu môn. Như vậy, quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng trong đường tiêu hóa cũng sẽ được kéo dài thời gian và giảm khối lượng phân.

Từ đó, tình trạng tiêu chảy cấp sẽ được kiểm soát hiệu quả, người bệnh sẽ giảm nguy cơ bị mất nước cũng như mất muối khoáng, phòng tránh những vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Những trường hợp thường được chỉ định dùng thuốc Lopran gồm:

       Người tiêu chảy cấp và tiêu chảy mạn tính.

       Trẻ em tiêu chảy.

       Các trường hợp phẫu thuật thông qua nối tràng cần giảm lượng phân

       tiêu chảy cấp và tiêu chảy mạn.

2. Thuốc đi ngoài Lopran: Dùng sao cho hiệu quả?

Thuốc đi ngoài Lopran thường được dùng ngay sau khi bệnh nhân bị tiêu chảy và không phụ thuộc vào thời điểm uống thuốc trước hay sau khi ăn.

 Không tùy tiện sử dụng thuốc Lopran

Không tùy tiện sử dụng thuốc Lopran

Dưới đây là hướng dẫn về cách dùng thuốc cho người tiêu chảy cấp tính và mạn tính:

- Đối với các trường hợp tiêu chảy cấp:

       Liều khởi đầu là 4mg.

       Liều duy trì: Sau liều đầu tiên, người bệnh tiếp tục uống các liều duy trì. Phần lớn những triệu chứng lâm sàng của bệnh sẽ giảm trong 48 giờ.

- Tiêu chảy mãn tính:

       Nên dùng thuốc với liều 4mg trong lần đầu và sau đó uống thêm các liều 2mg. Cũng cần lưu ý, lượng thuốc tối đa mà người bệnh được sử dụng trong một ngày là 16mg.

       Trường hợp đã dùng thuốc trong vòng 10 ngày với liều dùng tối đa nhưng vẫn không thể kiểm soát bệnh thì cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh sớm, phòng ngừa nguy cơ rủi ro về sức khỏe.

3. Cách xử trí nếu dùng quá liều thuốc

Sử dụng thuốc đúng liều lượng không những mang lại hiệu quả tốt mà còn đảm bảo an toàn cho người bệnh. Ngược lại, uống thuốc quá liều khuyến cáo có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cụ thể, nếu dùng thuốc quá liều, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như sau:

       Tình trạng suy hô hấp.

       Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương.

       Co cứng bụng.

       Gây kích ứng đường tiêu hóa với biểu hiện buồn nôn.

Nếu phát hiện dùng thuốc quá liều, người bệnh nên ngừng thuốc ngay và đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó, cần ghi lại những loại thuốc mà bệnh nhân đã sử dụng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

4. Tương tác với các loại thuốc khác

Thuốc đi ngoài Lopran có thể tương tác với một số loại thuốc khiến thuốc bị giảm tác dụng điều trị và tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ. Do đó, cần cân nhắc hoặc hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác. Từ đó, giúp người bệnh đảm bảo an toàn khi sử dụng và tránh tình trạng tương tác thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cũng không nên dừng hoặc tăng/giảm liều lượng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Không tự ý giảm liều thuốc Lopran

Không tự ý giảm liều thuốc Lopran

Người bệnh cần lưu ý, Lopran có thể gây tương tác khi dùng chung với một số loại thuốc sau:

       Thuốc chống trầm cảm.

       Thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương.

       Các phenothiazin.

       Quinidin.

       Ritonavir.

       Itraconazol.

       Ketoconazol.

5. Tác dụng phụ của thuốc đi ngoài Lopran

Thuốc đi ngoài Lopran có thể giúp bạn điều trị các triệu chứng của bệnh tiêu chảy nhưng nó cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

       Miệng khô.

       Buồn ngủ.

       Chóng mặt.

       Cơ thể mệt mỏi.

       Da nổi mẩn.

       Đau vùng thượng vị.

Nếu xuất hiện bất cứ vấn đề bất thường nào trên cơ thể, sau khi dùng thuốc, bạn nên ngừng uống thuốc và đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc liên hệ với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

6. Lưu ý

Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất từ loại thuốc này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Tuyệt đối không tự ý cho trẻ dưới 12 tuổi uống thuốc đi ngoài Lopran khi chưa có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

- Thận trọng nếu dùng thuốc khi đang cho con bú. Nguyên nhân là thuốc có thể tác động đến thai nhi thông qua sữa mẹ. Do đó hay thảo luận với bác sĩ và cân nhắc về việc có nên dùng thuốc hay không.

 Bà mẹ đang cho con bú không nên tự ý dùng thuốc

Bà mẹ đang cho con bú không nên tự ý dùng thuốc

- Ngay cả khi sử dụng thuốc, người bệnh vẫn nên uống nhiều nước để tránh nguy cơ mất nước và điện giải.

- Nếu bị mắc các bệnh về gan, đặc biệt là rối loạn chức năng gan và cần phải dùng thuốc Lopran, bạn cũng cần cẩn trọng. Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất người bệnh cần thường xuyên thăm khám, kiểm tra gan. Nếu có biểu hiện bất thường, nên xử trí sớm, phòng tránh những hậu quả đáng tiếc.

- Bệnh nhân mắc AIDS: Nếu trong quá trình dùng thuốc có biểu hiện bất thường thì cần dừng thuốc ngay lập tức.

Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn chỉ nên dùng thuốc Lopran khi có chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối tuân thủ theo đúng liều lượng thuốc và thời gian dùng thuốc mà bác sĩ đã hướng dẫn để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nếu tình trạng đi ngoài kéo dài hoặc có kèm theo những dấu hiệu bất thường khác, quý khách có thể đặt lịch khám sớm tại Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.