Các tin tức tại MEDlatec

Điểm danh các loại thuốc trị đầy hơi chướng bụng

Ngày 31/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đầy hơi chướng bụng là hiện tượng rối loạn tiêu hóa khá phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi, khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị đầy hơi chướng bụng và một số lưu ý để phòng ngừa tình trạng này.

1. Những nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng

Người bị đầy hơi chướng bụng thường gặp phải những triệu chứng như bụng căng và phình to (ngay cả khi không ăn uống quá nhiều), no tức vùng bụng trên và kèm theo tình trạng ợ hơi và xì hơi thường xuyên, đau bụng, chán ăn, sợ ăn, hoặc cũng có thể kèm theo một số triệu chứng như tiêu chảy, táo bón, mệt mỏi,...

Có nhiều nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng

Có nhiều nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Do chế độ ăn không khoa học chẳng hạn như sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, ăn thực phẩm tái sống, ăn quá nhiều thức ăn chiên xào, ăn quá nhanh, ăn quá no, vừa ăn vừa nói chuyện, vừa ăn xong đã đi nằm,...

- Do cơ thể không dung nạp một số thành phần trong thực phẩm, chẳng hạn như không dung nạp Lactose có trong sữa, Fructose có trong trái cây, hoặc Gluten (là một dạng protein có trong ngũ cốc).

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh chẳng hạn như ngồi quá nhiều, lười vận động,...

- Do gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc kháng sinh chẳng hạn như mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kháng thuốc, khiến đại tràng suy yếu,..

- Áp lực trong công việc và cuộc sống trong suốt một thời gian dài cũng có thể khiến cho hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng và dẫn tới đầy bụng khó tiêu.

- Do một số bệnh về đường tiêu hóa: Một số bệnh về tiêu hóa có thể khiến cho khả năng co bóp của ruột bị ảnh hưởng, chức năng tiêu hóa bị suy giảm, khả năng hấp thụ thức ăn cũng kém đi và dẫn đến hiện tượng đầy hơi chướng bụng. Dưới đây là một số bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp:

+ Viêm đại tràng.

+ Hội chứng ruột kích thích.

+ Bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày-thực quản,...

+ Bệnh Celiac gây đầy hơi chướng bụng.

2. Các loại thuốc trị đầy hơi chướng bụng

Dưới đây là một số loại thuốc trị đầy hơi chướng bụng phổ biến: 

- Thuốc chống axit: Có tác dụng làm trung hòa axit dịch vị trong dạ dày và giảm triệu chứng đầy hơi hiệu quả. Loại thuốc này phù hợp với những trường hợp bị đầy hơi chướng bụng do thừa axit dịch vị.

Sử dụng thuốc đúng cách để cải thiện tình trạng đầy bụng hiệu quả

- Thuốc điều hòa sự co bóp dạ dày: Dạ dày co bóp kém có thể làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển thức ăn và làm tăng nguy cơ đầy hơi chướng bụng. Một số loại thuốc có tác dụng điều hòa sự co bóp của dạ dày, giúp quá trình đẩy thức ăn xuống ruột già hiệu quả hơn và từ đó hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

- Men tiêu hóa: Nếu đầy hơi chướng bụng là do rối loạn tiêu hóa, bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh sử dụng men tiêu hóa.

- Nhóm ức chế proton: Không những giúp giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, nhóm thuốc này còn giúp điều hòa sản sinh dịch vị trong dạ dày rất hiệu quả.

Những loại thuốc trên có tác dụng giảm chứng đầy hơi chướng bụng hiệu quả. Tuy nhiên, tùy theo từng nguyên nhân gây tình trạng đầy hơi, chướng bụng để có phác đồ điều trị cụ thể. Do vậy, nếu tình trạng đầy hơi, chướng bụng không được cải thiện trong 1 vài ngày thì cần đi khám tìm nguyên nhân sớm.

3. Một số mẹo giúp cải thiện chứng chướng bụng đầy hơi

Ngoài việc sử dụng thuốc trị đầy hơi chướng bụng, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây để giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng hơn:

- Một số bài thuốc dân gian chữa đầy hơi chướng bụng từ tỏi, gừng tươi, bạc hà và quế. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ, nhất là đối với những trường hợp đang sử dụng thuốc điều trị.

- Chườm ấm bằng túi chườm hoặc chai nước nóng: Phương pháp này có tác dụng kích thích tuần hoàn máu và giúp người bệnh giảm đau bụng hiệu quả.

- Massage bụng để khí và chất thải di chuyển nhanh hơn. Dùng tay và massage nhẹ nhàng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện khoảng 15 phút mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Một số lưu ý về chế độ ăn uống:

Người bị đầy hơi chướng bụng nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây,... Đây là những thực phẩm giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và dễ dàng hơn. Một số loại quả có thể cải thiện chứng chướng bụng đầy hơi như lê, táo, chuối, nho,...

Người bệnh nên tăng cường ăn rau củ quả

Người bệnh có thể bổ sung một số loại rau gia vị như tía tô, gừng, tỏi,... trong chế độ ăn hàng ngày. Đây là những thực phẩm có thể kích thích tuyến tụy bài tiết dịch mật, men tiêu hóa và từ đó giúp giảm chứng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra nên bổ sung sữa chua thường xuyên để cung cấp nhiều lợi khuẩn cho đường ruột.

Bên cạnh những loại thực phẩm nên bổ sung, bệnh nhân cũng cần hạn chế và kiêng một số thực phẩm như sau:

+ Hạn chế ăn mặn để tránh gây tích nước làm tăng nguy cơ chướng hơi đầy bụng.

+ Khi đang bị chướng hơi đầy bụng, bạn nên tránh uống sữa, tránh tiêu thụ các sản phẩm từ sữa để tránh khiến cho những biểu hiện bệnh thêm trầm trọng.

+ Không nên dùng rau sống, gỏi, thịt tái sống,....

+ Không uống nước ngọt có gas hoặc bia rượu.

- Lưu ý về chế độ sinh hoạt của người bệnh:

+ Nên ăn đủ bữa, ăn đúng giờ, có thể chia thành nhiều bữa nhỏ.

+ Nên ăn chậm nhai kỹ, không nên vừa ăn vừa làm việc khác.

+ Ngủ đủ giấc.

+ Cân bằng chế độ nghỉ ngơi và chế độ làm việc.

+ Tránh để căng thẳng kéo dài.

Thường xuyên tập thể dục để cải thiện và phòng ngừa chướng bụng đầy hơi

+ Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng và giúp kích thích hoạt động của nhu động ruột. Một số bài tập yoga như xoay eo, gập người,... cũng có thể giúp cải thiện nhu động ruột và giảm stress hiệu quả.

Trên đây là một số loại thuốc trị đầy hơi chướng bụng và một số mẹo nhỏ giúp bạn cải thiện tình trạng này hiệu quả. Nếu có những thắc mắc cần được tư vấn hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.