Các tin tức tại MEDlatec

Khám hậu Covid-19 ở đâu uy tín, hiệu quả hiện nay?

Ngày 06/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi nhiễm Covid-19 và đã được điều trị khỏi bệnh, nhiều bệnh nhân vẫn tiếp tục gặp nhiều vấn đề sức khỏe gọi chung là biến chứng hậu Covid-19. Tỉ lệ bị biến chứng được thống kê là rất cao, có đến 33 - 75% người bệnh gặp phải triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau nhiễm bệnh. Trong đó, không ít trường hợp biến chứng nặng, nguy hiểm cho sức khỏe cần nhập viện điều trị. Vậy nếu có triệu chứng, có thể khám hậu Covid-19 ở đâu?

1. Nhóm đối tượng nên khám hậu Covid-19

Sau khi nhiễm Covid-19, tỉ lệ gặp biến chứng là rất cao lên tới 33 - 76% với các triệu chứng kéo dài đến 6 tháng hoặc lâu hơn. Trong đó, có đến 20% người bệnh phải nhập viện và số còn lại phải điều trị tích cực kết hợp với theo dõi sức khỏe trong thời gian dài.

Nhiều người gặp di chứng hậu Covid-19

Trong các biến chứng hậu Covid-19, biến chứng về phổi được quan tâm hơn cả vì tổn thương do virus gây ra cho phổi là nghiêm trọng nhất. Phổi của người bệnh có thể bị tái tổn thương sau nhiễm Covid-19, dẫn đến tình trạng tái viêm mặc dù đã khỏi Covid-19. Triệu chứng gặp phải gồm: ho kéo dài, ho dai dẳng từ 2- 3 tháng, khó thở, hụt hơi,...

Ngoài ra, những đối tượng nhiễm Covid-19 có bệnh lý nền cũng được khuyến cáo nên theo dõi sức khỏe, khám biến chứng hậu Covid-19 nếu có triệu chứng bất thường. Các triệu chứng cảnh báo biến chứng hậu Covid-19 bao gồm:

  • Khó thở.

  • Tức ngực.

  • Sốt nhẹ.

  • Đau cơ.

  • Rối loạn nhịp tim.

  • Ho kéo dài.

  • Rối loạn tiêu hóa.

  • Rụng tóc.

  • Huyết áp không ổn định.

Biến chứng hậu Covid-19 có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe (nguồn ảnh: internet)

Biến chứng hậu Covid-19 đe dọa sức khỏe nghiêm trọng hơn với những bệnh nhân có sức khỏe yếu, có bệnh lý nền và trên 60 tuổi. Ngoài ra, những người phải điều trị Covid-19 tại bệnh viện với triệu chứng bệnh nặng cũng có nguy cơ biến chứng hậu Covid-19 cao hơn, nặng hơn các đối tượng khác.

2. Khám hậu Covid-19 là khám những gì?

Bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến cả tinh thần lẫn thể chất, triệu chứng bệnh thường gặp gồm:

2.1. Rối loạn tâm thần kinh

Biến chứng hậu Covid-19 có thể gồm một loạt các rối loạn tâm thần kinh như: mệt mỏi, nặng đầu, suy giảm trí nhớ, chân tay lạnh, đổ mồ hôi trộm, khó ngủ hoặc ngủ ít, lo lắng nhiều, tâm trạng bồn chồn dễ xúc động,...

2.2. Biến chứng tim và mạch máu

Virus Covid-19 không chỉ tấn công hệ hô hấp mà còn gây nhiều di chứng cho sức khỏe của tim và hô hấp:

  • Di chứng mạch máu: đông máu gây huyết khối trong mạch máu, có thể dẫn đến thuyên tắc phổi, đột quỵ não.

  • Di chứng cho tim, rối loạn nhịp tim: tràn dịch màng ngoài tim, viêm cơ tim, hình thành cục máu đông gây nhồi máu cơ tim, tắc mạch vành, suy tim.

2.3. Biến chứng hô hấp

Tỉ lệ biến chứng hô hấp là di chứng hậu Covid-19 rất cao, người bệnh có những triệu chứng như hụt hơi, khó thở thường xuyên, viêm phế quản phổi,...

Lưu ý triệu chứng khó thở hậu Covid-19

Khi người bệnh có các dấu hiệu trên sau khi nhiễm và đã điều trị khỏi Covid-19, hãy đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị sớm. Dựa trên triệu chứng người bệnh gặp phải, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng chuyên sâu để đánh giá chính xác tình trạng tổn thương cơ quan do Covid-19 như: chụp phổi để đánh giá tổn thương phổi sau Covid-19, đo nhịp tim, huyết áp,... để đánh giá hoạt động của tim,...

Không phải tất cả trường hợp khám biến chứng hậu Covid-19 cần phải xét nghiệm, chụp chiếu mà đôi khi dựa trên triệu chứng bệnh cùng tình trạng sức khỏe lâm sàng để điều trị. Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ cùng theo dõi sự cải thiện triệu chứng và có thể thay đổi phương pháp điều trị nếu cần thiết.

3. Khám hậu Covid-19 ở đâu?

Di chứng do Covid-19 để lại có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong ở trẻ nhỏ hoặc những người có sức khỏe yếu khi không được can thiệp điều trị sớm. Do vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu sức khỏe bất thường, nên sớm đến phòng khám hậu Covid-19 uy tín để chẩn đoán và điều trị. Vậy nên khám hậu Covid-19 ở đâu?

Chủ động khám để ngăn ngừa di chứng hậu Covid-19

Nếu bạn đang phân vân về địa chỉ khám, điều trị hậu Covid-19 tốt thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tốt để tham khảo với hệ thống y tế hiện đại, nhiều chi nhánh trên toàn quốc đang triển khai dịch vụ khám, tư vấn miễn phí các trường hợp gặp di chứng hậu Covid-19.

Bệnh nhân có triệu chứng của hậu Covid-19 sẽ được thăm khám trực tiếp, xét nghiệm đánh giá bằng nhiều phương pháp hiện đại như: chụp CT, máy siêu âm, máy chụp MRI,... Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thủ tục đơn giản, chi phí tiết kiệm,... cũng là những ưu điểm mà nhiều bệnh nhân lựa chọn khám chữa hậu Covid-19 tại MEDLATEC.

Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp chẩn đoán và điều trị phù hợp. Một số phương pháp chẩn đoán bệnh phổ biến là:

  • Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm tim, điên tim, chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm ổ bụng,... Từ hình ảnh thu được, bác sĩ sẽ đánh giá tổng quan, phát hiện bất thường và có phương pháp điều trị phù hợp nếu xuất hiện tổn thương, giúp ngăn ngừa biến chứng.

  • Xét nghiệm: xét nghiệm giúp đánh giá công thức máu, đường máu cũng như kiểm tra chức năng gan, thận và các cơ quan liên quan.

Ngoài ra, bệnh nhân cần thực hiện các lưu ý nhỏ sau đây để cải thiện, ngăn ngừa di chứng hậu covid:

  • Ăn uống đủ chất, đa dạng và bổ sung thêm vitamin và khoáng chất.

  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc, sinh hoạt lành mạnh.

  • Vận động, thể dục thể thao đều đặn hàng ngày.

  • Giữ tâm lý thoải mái, lạc quan.

  • Nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay.

Mọi thắc mắc khác về gói khám hậu Covid hoặc nhu cầu đặt lịch khám trước, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.