Các tin tức tại MEDlatec

Mắt có màng nhầy màu trắng: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mắt có màng nhầy màu trắng thường không nguy hiểm, tuy nhiên, ảnh hưởng nhiều đến khả năng nhìn và gây ra không ít bất tiện trong sinh hoạt. Để có cách xử lý phù hợp và hiệu quả, bạn cần xác định được nguyên nhân của tình trạng này.

1. Nguyên nhân mắt có màng nhầy màu trắng

Một số bệnh lý ở mắt cùng thói quen sinh hoạt, cơ địa dị ứng là nguyên nhân khiến mắt có màng nhầy màu trắng.

Do bệnh lý ở mắt

Màng nhầy màu trắng xuất hiện ở mắt có thể do viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm bờ mi, tắc tuyến lệ, cụ thể như sau.

  • Viêm kết mạc: Hay còn gọi là đau mắt đỏ. Lúc này, lớp màng trong suốt của tròng trắng mắt bị viêm nhiễm do vi khuẩn, virus hay dị ứng. Mắt có hiện tượng sưng đỏ, ngứa rát, có lớp màng nhầy màu trắng,…
  • Viêm giác mạc: Lớp màng trong suốt bao phủ đồng tử và mống mắt bị nhiễm trùng hoặc tổn thương do có dị vật, chấn thương. Triệu chứng của bệnh là đỏ mắt, chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ do có lớp màng nhầy màu trắng ở mắt.
  • Viêm bờ mi: Tình trạng lông mi bị viêm do nhiễm khuẩn, nấm hoặc do tình trạng tăng tiết dầu ở rìa mí mắt.
  • Tắc tuyến lệ: Bất thường ở ống lệ do viêm nhiễm, chấn thương hoặc có khối u làm tuyến lệ bị tắc, nước mắt tích tụ bên trong, gây nhiễm trùng tái phát. Lúc này, bên trong mí mắt có hiện tượng sưng tấy, mắt có màng nhầy màu trắng. 

Mắt có màng nhầy màu trắng có thể do các bệnh lý ở mắt như viêm kết mạc

Do cơ địa dị ứng

Những người cơ địa dị ứng thường dễ gặp các vấn đề về mắt. Chẳng hạn, khi tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, nấm mốc, lông thú, phấn hóa, hóa mỹ phẩm hoặc khi thời tiết thay đổi, mắt sẽ trở nên nhạy cảm hơn, sưng đỏ, tăng tiết dịch, chảy nước mắt, ngứa mắt, có lớp màng nhầy màu trắng kéo qua mắt.

Do thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt cũng là một trong những nguyên nhân khiến mắt có màng nhầy màu trắng, chẳng hạn, thường xuyên đưa tay lên dụi mắt, đeo kính áp tròng liên tục, không vệ sinh kính áp tròng trước và sau mỗi lần đeo, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác, không đeo kính bảo vệ mắt khi đi bơi hoặc đi dưới trời nắng,… 

2. Xử lý mắt có màng nhầy màu trắng như thế nào?

Tình trạng mắt có màng nhầy màu trắng không quá nguy hiểm, tuy nhiên, bạn cần biết cách xử lý để tránh khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt. Đặc biệt, hạn chế được nguy cơ lây lan cho người khác nếu nguyên nhân do viêm kết mạc.

Chườm ấm

Nếu màng nhầy khô và đóng vảy, gây ngứa và cộm, bạn hãy chườm ấm bằng cách ngâm khăn sạch trong nước ấm rồi đặt lên mắt. Cách này giúp làm loãng và tan lớp màng nhầy. Sau đó dùng bông gòn y tế thấm nước muối sinh lý để lau sạch mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Bạn cũng có thể dùng các loại thuốc nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo không kê đơn để nhỏ cho mắt. Biện pháp này giúp cải thiện các triệu chứng bất thường ở mắt do hội chứng khô mắt hoặc do dị ứng. 

Dùng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo không kê đơn để xử lý màng nhầy ở mắt

Tạm ngưng trang điểm mắt và đeo kính áp tròng

Đây là việc cần thiết trong thời gian điều trị các vấn đề, bệnh lý ở mắt. Bạn cần tạm ngưng đeo kính áp tròng cũng như trang điểm cho mắt để tránh gây viêm nhiễm hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm. 

Đi khám và điều trị

Nếu đã áp dụng các cách trên mà hiện tượng mắt có màng nhầy màu trắng không thuyên giảm, kéo dài nhiều ngày kèm các triệu chứng nghiêm trọng khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhìn, bạn cần đi khám với bác sĩ chuyên khoa. Qua thăm khám, kiểm tra, bác sĩ kê thuốc nhỏ và thuốc uống phù hợp. Trường hợp cần thiết, bạn có thể phải dùng giảm đau, kháng viêm và kháng sinh.

3. Phòng ngừa mắt có màng nhầy màu trắng ra sao?

Để phòng ngừa hiện tượng mắt có màng nhầy màu trắng nói riêng và các vấn đề về mắt nói chung, bạn cần lưu ý:

Dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học

Để mắt khỏe mạnh từ bên trong, bạn cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng, cụ thể là các vitamin A, B, C, E và kẽm, lutein, zeaxanthin, omega 3,… Các dưỡng chất này rất tốt cho mắt, có nhiều trong các thực phẩm như cà rốt, đu đủ, ớt chuông, rau cải, ổi, cam, quýt, bưởi, cá hồi, gan,… 

Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần rửa tay thường xuyên, vệ sinh mắt bằng nước ấm, không để mắt căng thẳng bằng cách hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử, khi ra ngoài luôn đeo kính râm để bảo vệ mắt. Đặc biệt, tránh các hành động gây hại cho mắt như đưa tay dụi mắt, xem điện thoại trong bóng đêm, dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, đeo kính áp tròng trong thời gian dài, thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích,…

Bảo vệ mắt bằng cách đeo kính khi đi bơi

Khám mắt định kỳ hàng năm

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo trẻ em và thanh thiếu niên nên khám mắt 1 - 2 năm/ lần. Người lớn khám mắt mỗi năm 1 lần và người từ 50 tuổi trở lên nên khám định kỳ 6 tháng/ lần. Việc thăm khám này giúp theo dõi, đánh giá sức khỏe của mắt và thị lực. Trường hợp có bất thường cũng giúp phát hiện và điều trị sớm, khi bệnh chưa gây biến chứng.

Ngoài ra, trong mỗi lần thăm khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn các cách chăm sóc và bảo vệ mắt. Nếu bạn có ý định sử dụng thuốc nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo hay viên uống bổ mắt, có thể trao đổi với bác sĩ để được bác sĩ chỉ định loại phù hợp.

Nếu phân vân không biết khám ở đâu, bạn hãy an tâm lựa chọn Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại, MEDLATEC sẽ mang đến dịch vụ chất lượng cao cùng trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng.

Bạn nên khám mắt định kỳ để theo dõi sức khỏe mắt và đánh giá thị lực 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu mắt có màng nhầy màu trắng do đâu và xử lý như thế nào. Để đặt lịch khám sớm tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.