Các tin tức tại MEDlatec

Mẹ đã biết cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi chưa?

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Vai trò chính của vitamin D là hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp răng và xương chắc khỏe. Ngoài ra, vitamin này cũng mang đến nhiều lợi ích khác cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vậy mẹ đã biết cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi sao cho đúng chưa? Nếu chưa, đừng bỏ qua bài viết bên dưới.

1. Các nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể

Để bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi đúng cách và hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu các nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể.

Vitamin D trong ánh nắng mặt trời

Có lẽ ai cũng biết phơi nắng là một trong những cách vitamin D cho cơ thể hiệu quả. Đó là do khi da tiếp xúc với tia UVB trong ánh nắng mặt trời thì cholesterol trong da sẽ được chuyển hóa thành cholecalciferol - một dạng tiền vitamin D. Khi đi vào trong gan, cholecalciferol sẽ được chuyển đổi thành calcidiol - một dạng hoạt động của vitamin D. Và cuối cùng, khi đến thận, calcidiol biến thành calcitriol, chính là vitamin D.

Cơ thể có khả năng tự tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Vitamin D trong thực phẩm

Có rất nhiều thực phẩm chứa vitamin D, có thể kể đến như sữa và chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai), hải sản (ngao, sò, ốc, tôm, cua), cá (cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ), trứng (lòng đỏ trứng), rau xanh đậm (cải xoăn, cải thìa, rau chân vịt), trái cây (táo, dâu, cam, quýt, bưởi, kiwi), các loại đậu và hạt (hạt mè, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó),…

Vitamin D trong chế phẩm bổ sung

Hiện có rất nhiều chế phẩm vitamin D được bào chế dạng viên uống hoặc nhỏ giọt. Các sản phẩm này giúp cung cấp vitamin D trong trường hợp vitamin D từ thực phẩm không đủ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả thì khi bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi dạng này, mẹ cần trao đổi trước với bác sĩ.

Có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể qua các chế phẩm bổ sung 

2. Cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi

Sau khi tìm hiểu các nguồn cung cấp vitamin D cho cơ thể, chắc hẳn mẹ đã biết nên bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi như thế nào cho đúng và hiệu quả. Dưới đây là những gợi ý và hướng dẫn dành cho mẹ. 

Cho trẻ phơi nắng, tắm nắng

Đây là cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Thực tế thì sau khi sinh được 1 - 2 tuần là mẹ đã có thể cho bé tắm nắng. Để bé hấp thụ vitamin D tốt nhất và tránh được các rủi ro thì khi cho bé tắm nắng, mẹ cần lưu ý:

  • Thời điểm tắm nắng cho bé là từ 6 - 9 giờ buổi sáng và sau 5 giờ buổi chiều. Mẹ linh hoạt lựa chọn và thay đổi tùy vào điều kiện thời tiết và các mùa trong năm.
  • Thời gian một lần tắm nắng là từ 10 - 20 phút, tăng thời gian lên từ từ nhưng không được lâu hơn.
  • Khu vực tắm nắng đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng, mát mẻ và yên tĩnh. Tránh những nơi ồn ào, nhiều khói bụi hay có gió mạnh.
  • Bé có thể chỉ mặc bỉm hoặc mặc quần mỏng nhẹ, đặc biệt là đeo bịt mắt khi tắm nắng. Mẹ cũng chú ý không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào mắt, mặt và đầu bé. 
  • Bắt đầu để ánh nắng chiếu vào 2 chân bé trước, sau đó là đến vùng lưng và vùng bụng của bé. 
  • Sau khi tắm nắng xong thì dùng khăn sạch, mềm lau khô người bé, sau đó mới mặc quần áo vào cho bé. 
  • Không tắm nắng khi bé đang bệnh, mệt hoặc khi ngày thời tiết nắng nóng, oi bức hay những ngày đông giá rét, lạnh lẽo. Thời điểm giao mùa cũng không thích hợp để tắm nắng vì dễ làm trẻ bệnh. 

Bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi bằng cách tắm nắng được nhiều người áp dụng

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D cho mẹ

Nguồn dinh dưỡng chính của trẻ 3 tháng tuổi chính là sữa mẹ. Do đó, nếu trẻ đang bú mẹ hoàn toàn thì mẹ rất nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày như đã kể ở trên. 

Cho trẻ dùng chế phẩm bổ sung vitamin D

Đây có lẽ là cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi được nhiều bà mẹ quan tâm. Hiện nay có rất nhiều chế phẩm bổ sung vitamin D được bào chế dạng nhỏ giọt hoặc dạng xịt, không vị hoặc vị dâu, dễ sử dụng. Khi thực hiện cách bổ sung này thì nguyên tắc đầu tiên mẹ cần nhớ là hỏi ý kiến của bác sĩ trước. Tiếp đến là tuân thủ liều dùng để tránh lãng phí và dư thừa, ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ thì liều dùng vitamin D mỗi ngày cho trẻ bú mẹ là 400 IU, bắt đầu sau khi trẻ sinh ra vài ngày và duy trì đến khi trẻ cai sữa mẹ. Nếu trẻ dùng sữa công thức thì cần xem trong thành phần của sữa có hàm lượng vitamin D như thế nào. Thường thì nếu trẻ uống đủ 1 lít sữa công thức mỗi ngày thì không cần bổ sung thêm vitamin D, nhưng nếu uống không đủ 1 lít sữa/ ngày thì có thể cho trẻ dùng 400 IU vitamin D dạng lỏng.

Mẹ có thể cho bé 3 tháng tuổi uống vitamin D theo chỉ định của bác sĩ Nhi

Mẹ tuyệt đối không được tùy tiện hay lạm dụng việc bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi thông qua các chế phẩm bổ sung. Vì nếu uống quá liều vitamin D sẽ làm tăng nồng độ canxi trong máu, dẫn đến các biến chứng vôi hóa xương, xơ cứng mạch máu, gây hại tim, phổi và thận. Ngoài ra, quá liều vitamin D còn khiến trẻ bị buồn nôn, nôn mửa, bỏ ăn, táo bón hoặc tiêu chảy

Tóm lại, vitamin D giúp trẻ có hệ xương và răng khỏe, phòng tránh còi cọc, chậm lớn, răng yếu, dễ bị sâu răng. Ngoài ra, vitamin D còn tăng cường miễn dịch, giúp trẻ hạn chế nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là rất cần thiết. 

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các mẹ biết cách bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi sao cho đúng và hiệu quả. Nếu bé yêu có dấu hiệu vitamin D hoặc có những bất thường về sức khỏe, mẹ có thể cho bé đến khám tại Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trước khi đến, quý khách hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám trước.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.