Các tin tức tại MEDlatec

Nam thanh niên lây nhiễm giang mai từ bạn tình - Cảnh báo mức độ lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục

Ngày 10/10/2024
Tham vấn y khoa: TS. Ngô Chí Cương
Nam bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với biểu hiện sưng tấy, nổi ban sinh dục và được chẩn đoán mắc giang mai. Đây là hệ lụy từ tâm lý chủ quan khi quan hệ với bạn tình đang trong thời gian điều trị bệnh, bỏ ngoài tai khuyến cáo từ bác sĩ điều trị.

Hệ lụy từ thói quen quan hệ tình dục không an toàn 

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận nam bệnh nhân 25 tuổi đến thăm khám trong tình trạng sưng tấy, nổi ban vùng sinh dục, sưng hạch bẹn. 

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết chỉ quan hệ tình dục chung thủy một bạn tình. Tuy nhiên, bệnh nhân có bạn gái đang được điều trị giang mai sinh dục theo phác đồ tại MEDLATEC. Mặc dù đã được bác sĩ khuyến cáo nhưng cặp đôi vẫn duy trì sinh hoạt tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. 

Thói quen quan hệ tình dục không an toàn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục (Ảnh minh họa) 

Tại viện, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm 4 tác nhân lây truyền qua đường tình dục, kết quả chưa phát hiện bất thường. Nghi ngờ triệu chứng có liên quan đến giang mai, bệnh nhân được làm xét nghiệm TPHA và RPR chẩn đoán giang mai, kết quả đều ghi nhận dương tính.  

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học nhiệt đới, Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết: “Bác sĩ không bất ngờ với kết quả xét nghiệm nhận được, bởi bệnh nhân có tiền sử quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn với bạn tình mắc giang mai đang trong thời gian điều trị. Vi khuẩn giang mai có tốc độ lây lan nhanh, bởi vậy nếu chủ quan sẽ dễ dàng lây nhiễm bệnh”. 

Qua ca bệnh, bác sĩ đưa ra khuyến cáo tới người dân: “Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn không chỉ gia tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn, mà chính là con đường nhanh nhất khiến các tác nhân lây truyền qua đường tình dục xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh”. 

Hiện tại, sau khi điều trị theo phác đồ của bác sĩ MEDLATEC, bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt. 

Giang mai “tái xuất” với 7,1 triệu ca mắc mới trên toàn cầu 

Cuối thập niên 1990, cùng với nỗ lực đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS trên toàn cầu, tỷ lệ mắc giang mai cũng giảm đến mức rất thấp.  

Tuy nhiên, kể từ sau năm 2000 đến nay, tỷ lệ mắc giang mai có xu hướng tăng dần đều tại nhiều khu vực, trong đó có Việt Nam. Khuynh hướng bệnh cũng có sự thay đổi, nhiều hơn ở nhóm người trẻ tuổi và quan hệ đồng tính nam. 

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2020, thế giới có khoảng 7,1 triệu ca mắc mới giang mai. Con số này đặt ra vấn đề cần nỗ lực sàng lọc, phát hiện sớm và ngăn ngừa sự lây truyền bệnh cộng đồng. 

Tác nhân gây giang mai là xoắn khuẩn Treponema pallidum lây truyền qua đường tình dục. Chúng có khả năng đề kháng kém, không thể sống sót bên ngoài cơ thể quá lâu, dễ dàng bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao, chất sát khuẩn và xà phòng. Tuy nhiên, khi đã xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn giang mai có thể tồn tại rất lâu, thậm chí lên đến hàng chục năm. 

Xoắn khuẩn giang mai gây tổn thương ở da, niêm mạc người bệnh 

Ở giai đoạn sớm, bệnh gây tổn thương ở da, niêm mạc. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương các tổ chức và cơ quan khác của cơ thể như cơ, xương, khớp, tim mạch và thần kinh. Những biến chứng nặng nề hơn của bệnh có thể kể đến như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan. 

Tốc độ lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có khoảng thời gian ủ bệnh khác nhau từ khi các tác nhân xâm nhập vào cơ thể, cho đến khi các triệu chứng xuất hiện.  

Một số giai đoạn ủ bệnh chỉ kéo dài vài ngày, trong khi những giai đoạn khác có thể kéo dài hàng tuần, hoặc hàng tháng. 

Giang mai cũng như các nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) nói chung như lậu, herpes sinh dục, sùi mào gà, HIV... ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Điều này gây khó khăn để người dân nhận biết và tới cơ sở y tế thăm khám kịp thời. 

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên có đời sống tình dục lành mạnh, quan hệ chung thủy một bạn tình và sử dụng biện pháp an toàn để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm không mong muốn. Bên cạnh đó, dù không xuất hiện triệu chứng nhưng bất kỳ người dân nào có hoạt động tình dục nên có thói quen tầm soát bệnh lý lây truyền qua đường tình dục định kỳ. 

Nhiều người dân mang tâm lý e ngại và có xu hướng trì hoãn thăm khám bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên đây chính là nguyên nhân khiến bệnh âm thầm tiến triển, lây lan rộng rãi trong cộng đồng. 

Do đó, nếu người dân thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín như viêm, sưng đau, ngứa rát, tiểu buốt... nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.  

Hệ thống Y tế MEDLATEC: Chẩn đoán, điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục chuẩn phác đồ của Bộ Y tế 

Chẩn đoán, điều trị nhóm bệnh lý STIs được phân loại theo nhiều nhóm chiến lược theo từng tuyến phường/ xã/ huyện/ tỉnh/ trung ương. Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, người dân an tâm được sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh theo phác đồ điều trị áp dụng tại tuyến trung ương bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, hoàn toàn tuân thủ quy định của Bộ Y tế. MEDLATEC áp dụng các gói điều trị lậu, giang mai với chi phí tối ưu phục vụ người bệnh.

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học nhiệt đới, Hệ thống Y tế MEDLATEC thăm khám bệnh Truyền nhiễm tại MEDLATEC 

Cùng với đó, với mạng lưới Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành hai tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế của Hoa Kỳ (CAP) và ISO 15189:2012, MEDLATEC cam kết kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. 

Đặc biệt, MEDLATEC đảm bảo tính riêng tư, bảo mật cho các khách hàng tới thăm khám, điều trị với quy trình được thiết lập khoa học, khép kín. 

Đừng ngần ngại liên hệ ngay qua tổng đài toàn quốc của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn các vấn đề sức khỏe kịp thời nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.