Các tin tức tại MEDlatec

Ngứa cổ họng, ho kéo dài: nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

ngứa cổ họng ho kéo dài

Ngứa cổ họng, ho kéo dài: nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Ngứa cổ họng, ho kéo dài không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục những triệu chứng đó qua bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân gây ngứa cổ họng ho kéo dài

1.1. Dị ứng

Các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, lông động vật, nấm mốc,... có thể gây ngứa cổ họng, ho kéo dài. Khi cơ thể tiếp xúc với các dị nguyên này, hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách giải phóng histamin từ đó sinh ra các triệu chứng ngứa, kích thích cổ họng và ho.

Ngoài ra, một số người có thể bị dị ứng với các loại thực phẩm như sữa, trứng, hải sản, đậu phộng hoặc gluten. Khi tiêu thụ các loại thực phẩm này, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách kích hoạt phản ứng dị ứng, gây ra ngứa cổ họng và ho.

Dị ứng là một trong các nguyên nhân gây nên ngứa cổ họng, ho kéo dài

1.2. Nhiễm trùng đường hô hấp

Cảm lạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ra ngứa cổ họng và ho. Virus gây cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp và tấn công niêm mạc họng từ đó sinh ra viêm nhiễm và kích thích cổ họng.

Bên cạnh đó, viêm họng do vi khuẩn hoặc virus cũng là nguyên nhân gây ngứa cổ họng, ho kéo dài. Đặc biệt, viêm họng liên cầu khuẩn có thể gây ra triệu chứng nghiêm trọng như đau họng, sốt cao và sưng hạch. Người bị viêm amidan cũng thường có triệu chứng đau họng, ngứa cổ họng, ho, và khó nuốt.

1.3. Khô họng

Thời tiết khô hanh hoặc sử dụng điều hòa trong thời gian dài có thể làm khô niêm mạc họng, gây ngứa và ho. Điều này thường xảy ra khi độ ẩm không khí xuống thấp.

Không những thế, cơ thể thiếu nước cũng dễ làm giảm độ ẩm của niêm mạc họng và sinh ra hiện tượng khô, ngứa họng. Tình trạng này thường gặp nhất ở những người thường xuyên nói nhiều như giáo viên, diễn giả,...

1.4. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây kích thích và viêm nhiễm niêm mạc họng. Triệu chứng của bệnh lý này bao gồm cảm giác nóng rát ở ngực, ợ chua, và ngứa cổ họng, ho kéo dài.

1.5. Thói quen xấu

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây kích ứng niêm mạc họng và phổi. Các chất hóa học trong khói thuốc không chỉ gây tổn thương mô phổi mà còn làm khô họng, gây ngứa và ho kéo dài. Thậm chí, hút thuốc lá thụ động cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Người thường xuyên dùng chất kích thích, bia rượu cũng dễ bị kích thích và khô niêm mạc họng gây ngứa cổ họng và ho kéo dài.

1.6. Nguyên nhân khác

- Hen suyễn

Hen suyễn gây viêm và hẹp đường dẫn khí, dẫn đến ho, khó thở và ngứa cổ họng. Các triệu chứng của bệnh thường xảy ra vào ban đêm hoặc sau khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích như khói, bụi, không khí lạnh,...

- Ô nhiễm môi trường

Sự gia tăng ô nhiễm không khí với các loại chất gây ô nhiễm như khói bụi, khí thải xe cộ, hóa chất công nghiệp,... dễ kích ứng đường hô hấp, dẫn đến ngứa cổ họng và ho kéo dài, viêm nhiễm khuẩn mạn tính.

Người sống một thời gian dài trong môi trường ô nhiễm rất dễ bị ho, ngứa cổ họng

2. Biện pháp khắc phục tình trạng ngứa cổ họng ho kéo dài

Ngứa cổ họng, ho kéo dài xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, biện pháp khắc phục tình trạng này phụ thuộc vào việc xác định đúng nguyên nhân gây nên:

2.1. Dùng thuốc

- Thuốc kháng histamin

Nếu ngứa cổ họng, ho kéo dài do dị ứng, các loại thuốc kháng histamin có thể ngăn chặn sự giải phóng histamin trong cơ thể để cải thiện tình trạng này. Một số thuốc dị ứng phổ biến có thể kể ra như: loratadin, cetirizin, diphenhydramin,... Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

- Thuốc kháng sinh

Trong trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh như amoxicillin, penicillin hoặc azithromycin. Việc dùng thuốc đủ liều lượng và thời gian điều trị sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, đẩy lùi được tình trạng ho và ngứa cổ họng kéo dài.

- Thuốc kháng virus

Đối với các nhiễm trùng do virus, thuốc kháng virus có thể được chỉ định với mục đích giảm triệu chứng của bệnh.

- Thuốc ức chế axit

Nếu ngứa cổ họng, ho kéo dài do trào ngược dạ dày thực quản, thuốc ức chế acid như omeprazol, lansoprazol hoặc esomeprazol có thể giảm lượng axit trong dạ dày, từ đó giảm triệu chứng trào ngược và kích ứng niêm mạc họng.

Người bị ngứa cổ họng, ho kéo dài trên 2 tuần cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị tích cực

2.2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Hút thuốc lá gây kích ứng mạnh đến niêm mạc họng và phổi. Do đó, ngưng hút thuốc không chỉ giúp giảm triệu chứng ngứa cổ họng và ho mà còn cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính,...

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà, đặc biệt là vào mùa đông hoặc khi sử dụng điều hòa cũng là cách rất tốt để giữ ẩm cho niêm mạc họng. Tốt nhất nên duy trì độ ẩm không khí trong khoảng 30 - 50% để bảo vệ cổ họng.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước mỗi ngày cũng là cách giữ ẩm niêm mạc họng. Nước giúp làm dịu họng đang khô và kích thích, hỗ trợ quá trình hồi phục niêm mạc họng để giảm thiểu triệu chứng ngứa cổ họng, ho kéo dài.

2.3. Chăm sóc tại nhà bằng biện pháp tự nhiên

- Súc miệng với nước muối

Nước muối có tác dụng kháng khuẩn và giúp làm dịu niêm mạc họng bị viêm nhiễm. Để giảm thiểu sự khó chịu do ngứa họng và ho, hãy pha 1/2 thìa cà phê muối vào 1 cốc nước ấm rồi súc miệng 2 - 3 lần/ ngày để giảm triệu chứng ho, ngứa rát cổ họng.

- Mật ong chanh

Mật ong khả năng kháng khuẩn tự nhiên. Chanh giàu vitamin C giúp cải thiện hệ miễn dịch. Kết hợp cả hai nguyên liệu tự nhiên này pha cùng nước ấm để uống có thể làm dịu cổ họng và giảm ho. Nên uống một ly nước mật ong chanh vào buổi sáng và trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất.

- Trà gừng

Gừng có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm triệu chứng ho và ngứa cổ họng. Để pha trà gừng, bạn hãy đun sôi vài lát gừng tươi trong nước 10 - 15 phút sau đó thêm mật ong và chanh vào rồi uống.

Nếu ngứa cổ họng, ho kéo dài trên 2 tuần mà không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn như khó thở, đau ngực, sốt cao, hoặc mất giọng,... thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Việc làm này giúp bạn được thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe Tai mũi họng có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.