Các tin tức tại MEDlatec

Nguyên nhân nào gây nên tình trạng viêm vú ở phụ nữ?

Ngày 14/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ cho con bú là đối tượng có nguy cơ gặp phải tình trạng viêm vú tương đối cao. Nhìn chung, tình trạng này phát triển với tốc độ nhanh và có thể để lại những biến chứng khó lường. Chính vì thế chị em cần nắm được nguyên nhân gây viêm tuyến vú để chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

1. Tìm hiểu chung về tình trạng viêm vú ở phụ nữ

Ở phụ nữ trưởng thành, viêm vú là một trong những vấn đề thường gặp, lúc này mô vú của bạn bị nhiễm trùng nặng. Trong đó, tác nhân chính gây bệnh là các loại vi khuẩn từ môi trường bên ngoài, tấn công và gây tổn thương tuyến vú thông qua một số vết nứt đã xuất hiện sẵn trên núm vú. Chính vì thế, người phụ nữ nên chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận, có biện pháp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể.

Viêm vú là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ

Thực tế, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý. Cụ thể, hiện tượng sưng, đỏ vùng vú là vấn đề thường gặp, đặc biệt, mỗi khi chạm vào khu vực này, bạn sẽ cảm thấy đau và khó chịu vô cùng.

Thậm chí, nhiều bệnh nhân phát hiện tình trạng núm vú tiết dịch màu trắng hoặc có lẫn một chút máu. Trong tình huống này, chúng ta không nên chủ quan mà cần tới các trung tâm y tế để được bác sĩ theo dõi và điều trị viêm vú kịp thời. Khi bị viêm tuyến vú, bên cạnh những dấu hiệu kể trên, người bệnh có thể gặp phải triệu chứng sốt cao, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống và thường xuyên đau nhức khắp người.

2. Giải đáp thắc mắc: nguyên nhân gây viêm vú là gì?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: tình trạng viêm vú thường xảy ra ở nhóm đối tượng nào và nguyên nhân chính là gì? Đây là thông tin rất quan trọng, nếu chị em thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm tuyến vú, hãy chủ động theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Phụ nữ cho con bú là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao

Các bác sĩ cho biết hiện tượng viêm tuyến vú thường xảy ra ở phụ nữ đang cho con bú, trong đó tắc ống dẫn sữa là nguyên nhân hàng đầu. Hiện tượng ống dẫn sữa tắc thường khiến sữa chảy ngược lại, về lâu về dài, tình trạng này khiến tuyến vú của người phụ nữ bị nhiễm trùng nặng nề. Thực tế, phụ nữ cho con bú thường phải đối mặt với tình trạng tắc ống dẫn sữa, chúng ta nên lưu ý về vấn đề này để hạn chế nguy cơ gây viêm vú.

Nguyên nhân chính khiến phụ nữ cho con bị mắc bệnh viêm tuyến vú chính là do sự tấn công của vi khuẩn. Thông thường, vi khuẩn từ miệng hoặc da mặt của bé sẽ tấn công vào tuyến vú thông qua những vết nứt ở núm vú. Tình trạng này rất khó kiểm soát và ngăn ngừa, tốt nhất chị em cho con bú nên chủ động theo dõi triệu chứng bất thường và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, một số chị em không cho con bú cũng phải đối mặt với nguy cơ viêm tuyến vú, tuy nhiên tỷ lệ người mắc bệnh tương đối thấp. Phần đông bệnh nhân là phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, họ đang mắc bệnh viêm vú mạn tính, chính vì thế bệnh tái phát nhiều lần, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Sự thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tắc ống dẫn sữa, tạo điều kiện để tình trạng viêm tuyến vú trở nên nghiêm trọng hơn.

Chị em không nên chủ quan trước các triệu chứng bệnh

Đặc biệt, người có hệ miễn dịch kém cũng phải cẩn trọng, họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến vú tương đối cao. Cụ thể, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh AIDS hoặc tiểu đường cần phải cẩn trọng và theo dõi triệu chứng bất thường xảy ra ở vùng vú.

3. Viêm vú có để lại biến chứng nghiêm trọng hay không?

Liệu tình trạng viêm vú ở phụ nữ có để lại biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe người phụ nữ hay không? Câu trả lời là có, nhiều chị em đã và đang phải đối mặt với tình trạng áp xe vú do không kịp thời phát hiện và điều trị viêm tuyến vú.

Một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết khối áp xe vú là: núm vú chảy dịch, xuất hiện khối u mềm và có thể di động bên dưới da. Bên cạnh đó, khi khối áp xe hình thành, bệnh nhân thường bị sốt cao, đồng thời triệu chứng bệnh không thuyên giảm mà càng ngày càng tồi tệ hơn.

Hiện tượng áp xe vú khá nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân chịu ảnh hưởng ít nhiều. Ngay từ ban đầu, chị em nên chủ động theo dõi, điều trị tình trạng viêm vú để ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

Cơn đau có thể ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân

4. Chẩn đoán và điều trị hiện tượng viêm vú

Để chẩn đoán chính xác tình trạng viêm tuyến vú, các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân tiến hành xét nghiệm, kiểm tra chuyên sâu. Cụ thể, chúng ta có thể đi siêu âm để biết được mức độ viêm nhiễm tuyến vú và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra, các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm không xâm lấn để xác định tình trạng viêm vú và phát hiện sớm khối áp xe. Đối với bệnh nhân đã hình thành khối áp xe, họ cần được điều trị kịp thời để cải thiện sức khỏe, kiểm soát sự phát triển của khối áp xe.

Tốt nhất, chị em nên đi khám và theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng máy móc, trang thiết bị. Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đơn vị có tới 26 năm hoạt động và luôn được các bác sĩ đầu ngành đánh giá cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động và được các chuyên gia đánh giá cao

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đi đầu về dịch vụ xét nghiệm đảm bảo độ chính xác cao. Điều đó được thể hiện qua Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và bệnh viện là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cung cấp.

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã nắm được nguyên nhân chính gây viêm vú ở phụ nữ và chủ động điều trị bệnh khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Với khách hàng quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng, đầy đủ nhất.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.