Các tin tức tại MEDlatec

Những điều cần biết về điều trị viêm giáp Hashimoto

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm giáp Hashimoto là một bệnh lý viêm tuyến giáp tự miễn, dẫn đến suy giảm chức năng tuyến giáp. Điều trị viêm giáp Hashimoto đúng cách là chìa khóa giúp giảm thiểu triệu chứng và kiểm soát các biến chứng do bệnh gây ra đối với sức khỏe.

1. Bệnh viêm giáp Hashimoto là gì? 

Viêm giáp Hashimoto, hay còn gọi là viêm tuyến giáp Hashimoto, là bệnh lý tự miễn trong đó hệ miễn dịch tấn công tuyến giáp, gây ra tình trạng viêm và suy giảm chức năng của tuyến giáp. 

Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm giáp Hashimoto vẫn chưa được xác định cụ thể, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã xác định một số yếu tố nguy cơ có thể góp phần gây ra bệnh lý này bao gồm:

  • Yếu tố di truyền: Có bằng chứng cho thấy viêm giáp Hashimoto có thể có yếu tố di truyền. Một số gen liên quan đến phản ứng miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ phát triển viêm giáp Hashimoto;
  • Yếu tố miễn dịch: Viêm giáp Hashimoto là một bệnh tự miễn, nghĩa là hệ miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn và tấn công các tế bào của chính tuyến giáp. Các yếu tố kích thích phản ứng miễn dịch bất thường có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh;
  • Giới tính và hormone: Bệnh thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh, điều này cho thấy có thể có sự ảnh hưởng của hormone sinh dục; 

Phụ nữ là đối tượng có tỷ lệ mắc viêm giáp Hashimoto cao hơn nam giới 

  • Tác động của môi trường: Ô nhiễm môi trường, hóa chất và độc tố là tác nhân làm tăng khả năng mắc bệnh.  

Các triệu chứng của viêm giáp Hashimoto thường phát triển âm thầm và không rõ ràng, nhưng một số dấu hiệu phổ biến bao gồm:

  • Mệt mỏi;
  • Tăng cân không rõ nguyên nhân;
  • Da khô và tóc gãy rụng;
  • Cảm giác lạnh;
  • Táo bón;
  • Rối loạn tâm trạng như trầm cảm hoặc lo âu;
  • Sưng hoặc cảm giác có khối u ở cổ (bướu giáp).

2. Điều trị viêm giáp Hashimoto và những điều cần biết 

Viêm giáp Hashimoto không điều trị gây biến chứng gì? 

Nếu viêm giáp Hashimoto không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như: 

  • Suy giáp; 

Suy giáp là một trong những biến chứng nghiêm trọng của viêm giáp Hashimoto 

  • Bướu giáp;
  • Koma giáp;
  • Rối loạn sức khỏe tâm thần;
  • Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản; tim mạch và chức năng não bộ. 

Các phương pháp điều trị viêm giáp Hashimoto

Liệu pháp thay thế hormone tuyến giáp

Đây là phương pháp điều trị chính cho viêm giáp Hashimoto. Levothyroxine là một loại hormone tuyến giáp tổng hợp, giúp bổ sung lượng hormone mà tuyến giáp không sản xuất đủ. 

Bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng thuốc dựa trên các xét nghiệm máu định kỳ để đảm bảo mức độ hormone tuyến giáp là bình thường và phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Levothyroxine được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm giáp Hashimoto

Phẫu thuật

Phương pháp này thường được chỉ định đối với trường hợp bướu giáp có kích thước lớn, gây chèn ép vùng cổ, gây ra nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. 

Viêm giáp Hashimoto có điều trị khỏi hoàn toàn không? 

Viêm giáp Hashimoto là một bệnh tự miễn mãn tính và hiện tại chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh lý này. Tuy nhiên, với sự điều trị phù hợp kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh, người bệnh có thể kiểm soát các triệu chứng một cách hiệu quả, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

3. Chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh viêm giáp Hashimoto

Mặc dù không có khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp giảm triệu chứng, cải thiện chức năng tuyến giáp và hỗ trợ sức khỏe tổng quát. 

Dưới đây là một số hướng dẫn dinh dưỡng dành cho người bệnh viêm giáp Hashimoto:

Nhóm thực phẩm nên ăn:

  • Thực phẩm giàu iodine: Iodine là một khoáng chất cần thiết cho sự sản xuất hormone tuyến giáp có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, hải sản và muối i-ốt. Người bệnh nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải và theo chỉ định của bác sĩ;

Bệnh nhân viêm giáp Hashimoto cần bổ sung thực phẩm giàu iodine theo hướng dẫn của bác sĩ 

  • Thực phẩm giàu selenium: Selenium là một khoáng chất có thể hỗ trợ chức năng tuyến giáp và giảm viêm có nhiều trong hạt Brazil, các loại hạt, cá, và trứng;
  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm cũng quan trọng cho sức khỏe tuyến giáp. Bạn có thể tìm thấy kẽm trong các thực phẩm như thịt đỏ, hải sản, các loại hạt, và các loại đậu.
  • Thực phẩm giàu vitamin B và vitamin D: Vitamin B và D có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng quát và hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, thịt, và các loại đậu, trong khi vitamin D có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa, cá béo và ánh sáng mặt trời.

Nhóm thực phẩm không nên ăn:

  • Gluten: Một số nghiên cứu cho thấy rằng gluten (có trong lúa mì và các sản phẩm từ ngũ cốc) có thể làm tăng viêm và gây ra vấn đề ở một số người bị bệnh tự miễn;
  • Thực phẩm chứa goitrogens: Goitrogens là các hợp chất có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Chúng có thể có mặt trong một số loại rau như cải xoăn, bông cải xanh và cải bắp. Nấu chín những thực phẩm này có thể làm giảm mức goitrogens, nhưng nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống;
  • Đường và thực phẩm chế biến sẵn: Hạn chế tiêu thụ đường, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

Người dân có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị viêm giáp Hashimoto, hãy liên hệ tới Hệ thống Y tế MEDLATEC. Sở hữu kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả bệnh lý viêm giáp Hashimoto nói riêng và tuyến giáp nói chung nhờ sự quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, trang bị hệ thống trang thiết bị tân tiến cùng việc ứng dụng các kỹ thuật hiện đại, trong đó có đốt sóng cao tần (RFA) tuyến giáp. 

Người dân có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ tại MEDLATEC hoặc có thắc mắc liên quan đến bệnh lý cần giải đáp vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.