Các tin tức tại MEDlatec

Sữa tiểu đường Glucerna: Nên dùng hay không?

Ngày 17/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sữa tiểu đường Glucerna là loại sữa được sản xuất với công thức phù hợp với tình trạng sức khỏe của những bệnh nhân mắc tiểu đường. Nếu bạn đang phân vân có nên dùng loại sữa này hay không, hãy cùng tham khảo một số thông tin trong bài viết sau.

1. Bệnh tiểu đường và một vài thông tin cơ bản

Trước khi cung cấp thông tin về sữa tiểu đường Glucerna, chuyên gia sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường. Đây là một rối loạn chuyển hóa mãn tính, xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao hơn chỉ số tiêu chuẩn. 

Bạn không thể chủ quan với bệnh tiểu đường

Khi bị tiểu đường, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như: 

  • Thường xuyên khát nước. 
  • Đi tiểu nhiều. 
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi. 
  • Không thay đổi chế độ ăn mà vẫn sụt cân. 
  • Thị lực kém hơn bình thường.
  • Vết thương lâu lành. 

Nếu không được nhận biết sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như các bệnh lý về tim mạch, mù lòa, đột quỵ, suy thận,... làm sụt giảm nghiêm trọng chất lượng sống của bệnh nhân. 

Có thể nói rằng, chế độ ăn có tác động trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Nếu ăn uống hợp lý, bệnh có thể được cải thiện rõ rệt. Ngược lại, nếu chế độ ăn không phù hợp, bệnh có thể tiến triển nhanh và gây biến chứng xấu. Chính vì thế, người bệnh tiểu đường cần lưu ý một số vấn đề về chế độ dinh dưỡng như sau: 

- Ưu tiên các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ để làm chậm quá tình hấp thu đường vào máu, từ đó giúp bệnh nhân kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Nên tiêu thụ những loại thực phẩm có ít chất béo bão hòa và cholesterol để hạn chế nguy cơ biến chứng về tim mạch. 

- Lựa chọn những loại thực phẩm có hàm lượng protein vừa phải để có thể giúp bạn no lâu và kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

- Hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường. 

- Ưu tiên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. 

2. Sữa tiểu đường Glucerna gồm những gì?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm được sản xuất dành riêng cho bệnh nhân tiểu đường, trong đó bao gồm sữa Glucerna. Sữa tiểu đường Glucerna do công ty ABBOTT LABORATORIES (Hoa Kỳ) sản xuất có công thức phù hợp với sức khỏe của người bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường hay những trường hợp tiểu đường thai kỳ. Dưới đây là một số thành phần có trong sữa: 

Sữa Glucerna có thành phần phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

- Hệ bột đường tiên tiến, có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

- Có lượng Inositol rất cao, giúp cải thiện độ nhạy insulin và khi hormone này làm việc hiệu quả thì việc kiểm soát đường huyết cũng sẽ hiệu quả hơn. 

- Crom picolinate thúc đẩy hoạt động của insulin và giảm đường máu hiệu quả. 

- Sản phẩm sữa này cũng có chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón và giảm đường huyết.

- Có chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, từ đó cải thiện sức khỏe của người bệnh. 

3. Những ai nên dùng sữa tiểu đường Glucerna

Với những thành phần dưỡng chất quan trọng, sữa tiểu đường Glucerna rất phù hợp với bệnh nhân mắc chứng bệnh này. Tuy nhiên, không phải bất cứ người bệnh nào cũng cần phải sử dụng sữa. Dưới đây là một số trường hợp nên dùng và có thể không cần dùng sữa Glucerna:

- Những trường hợp nên dùng sữa tiểu đường Glucerna:

+ Bệnh chưa được kiểm soát hiệu quả: Khi đó, sản phẩm này sẽ có tác dụng góp phần kiểm soát chỉ số đường huyết. 

+ Những người có nguy cơ biến chứng về tim mạch vì trong sữa lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp. Bên cạnh đó, sữa còn bổ sung chất béo không bão hòa và hỗn hợp Sterol thực vật.

+ Rối loạn tiêu hóa: Chất xơ Prebiotics giúp hệ tiêu hóa của người bệnh khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn. 

+ Phù hợp với những người cần bổ sung dinh dưỡng. 

- Những trường hợp không cần dùng sữa

+ Đã được kiểm soát tốt đường huyết bằng chế độ ăn uống và tập luyện thì có thể không cần thiết phải sử dụng thêm loại sữa này. 

Người dị ứng với sữa thì không nên dùng sữa bột Glucerna

+ Người bị dị ứng sữa bò hoặc protein sữa.

+ Trẻ dưới 13 tuổi cũng không nên dùng loại sữa này, ngoại trừ những trường hợp có chỉ định của bác sĩ điều trị. 

4. Những lưu ý khi dùng sữa

Ngay cả những trường hợp nên dùng sữa tiểu đường Glucerna cũng cần phải lưu ý dùng sữa đúng cách để hạn chế những hậu quả sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể: 

- Trước khi dùng, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được loại sữa này có phù hợp với sức khỏe cũng như nhu cầu cá nhân của người bệnh hay không. Từ kết quả chỉ số đường huyết, bệnh lý đi kèm và nhu cầu dưỡng chất, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn. 

Người bệnh cần thường xuyên kiểm tra đường huyết để kiểm soát bệnh

- Glucerna không phải là thuốc chữa bệnh và không thể thay thế cho thuốc điều trị bệnh. 

- Bệnh nhân cần có chế độ ăn uống cùng như lối sống sinh hoạt và tập luyện hợp lý để khắc phục bệnh. Hãy hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và cholesterol, ưu tiên ăn các loại rau xanh, trái cây và nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Thường xuyên theo dõi mức đường huyết khi dùng sữa tiểu đường Glucerna để đánh giá bạn đã kiểm soát tốt đường huyết hay chưa và có cần điều chỉnh thêm vấn đề ăn uống hay tập luyện hay không. 

- Thăm khám sức khỏe định kỳ để đánh giá sức khỏe, mức độ bệnh để điều chỉnh phác đồ điều trị nếu cần thiết và có thể phát hiện sớm biến chứng để có hướng xử trí phù hợp. 

Như vậy, sữa tiểu đường Glucerna có chứa nhiều dưỡng chất phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bất cứ ai bị bệnh cũng cần dùng loại sữa này. Việc cần dùng sữa hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để sử dụng sữa đúng cách, hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mọi thắc mắc về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường hay có nhu cầu thăm khám bệnh hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh nhất.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.