Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc đau dạ dày Gaviscon có tốt không? Lưu ý khi sử dụng

Ngày 20/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Gaviscon là thuốc không kê đơn, được dùng để điều trị các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày - thực quản phổ biến. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc đau dạ dày Gaviscon. Nhưng trước đó, bạn đọc có thể tham khảo các thông tin cơ bản về thuốc Gaviscon trong bài viết sau.

1. Tác dụng của thuốc đau dạ dày Gaviscon

Gaviscon có tác dụng điều trị các triệu chứng tiêu hóa phổ biến như đau bụng, ợ chua hay khó tiêu do hàm lượng acid cao trong dạ dày gây nên. Gaviscon với dạng lỏng hoạt động một cách nhanh chóng, tốt hơn nhiều so với dạng viên nén hoặc viên nang. 

Thuốc đau dạ dày Gaviscon điều trị các triệu chứng của bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản

Thuốc chỉ có tác dụng với lượng acid hiện có trong dạ dày mà không có khả năng ngăn chặn quá trình sản sinh thêm acid mới. Để gia tăng hiệu quả, Gaviscon có thể sử dụng kết hợp với nhiều loại thuốc khác để làm giảm hàm lượng acid được sản sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trên thị trường hiện có hai dòng sản phẩm thuốc đau dạ dày Gaviscon là Gaviscon và Gaviscon Dual Action đều được đóng gói ở dạng 10ml/gói. Thành phần hoạt chất trong 2 sản phẩm trên đều giống nhau. Tuy nhiên, đối với Gaviscon Dual Action, hàm lượng canxi cacbonat sẽ ở mức 325mg, cao hơn so với dòng Gaviscon thông thường chỉ 160mg. Vì vậy, khi sử dụng Gaviscon Dual Action, hiệu quả làm dịu những cơn đau và khó chịu do acid gây nên ở dạ dày sẽ cao hơn.

2. Hướng dẫn sử dụng Gaviscon

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và các triệu chứng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp với từng người. 

Bạn nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng được khuyến cáo 

Đối với viên nhai Gaviscon, bạn cần nhai kỹ trước khi nuốt và uống thêm khoảng 240ml nước. Nếu bạn dùng Gaviscon ở dạng lỏng thì cần lắc thật đều gói thuốc trước khi dùng. Để cải thiện hương vị, bạn cũng có thể cho dung dịch Gaviscon vào tủ mát để làm lạnh (tuyệt đối không được đông đá). Dung dịch Gaviscon sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi không pha thêm bất cứ chất lỏng nào khác, uống sau khi ăn và trước khi ngủ. 

Liều dùng được khuyến nghị như sau:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi: Sử dụng 1 - 2 gói/lần, dùng tối đa 4 lần/ngày.
  • Theo thông tin từ nhà sản xuất, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú vẫn có thể sử dụng thuốc nhưng tốt nhất, vẫn nên có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để có thêm thông tin cụ thể, bạn nên đến đi thăm khám trực tiếp để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và chỉ định liều dùng phù hợp. 

3. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Theo ghi nhận, thuốc đau dạ dày Gaviscon hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xuất hiện sau khi sử dụng, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời. Một số tác dụng phụ cần lưu ý như:

Bạn có thể gặp phải một vài tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Gaviscon

  • Magie trong Gaviscon có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Ngoài ra, ion nhôm có trong thuốc cũng có thể gây nên tình trạng táo bón. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần uống nhiều nước và hoạt động thể dục thường xuyên. 
  • Phân đen, thở chậm hoặc thở nông, nhịp tim không đều, tâm trạng thay đổi, cảm giác đau nhói khi đi tiểu, bị đau bụng, nôn ra chất tương tự như bã cà phê,... đây đều là những triệu chứng khi bệnh nhân uống thuốc có tác dụng phụ. 
  • Các biểu hiện dị ứng như bị phát ban, ngứa - sưng ở các cơ quan như mặt - lưỡi - cổ họng, bị chóng mặt, cảm thấy khó thở. 
  • Các loại thuốc kháng acid chứa nhôm khi liên kết với photphat ở ruột sẽ tạo ra một lượng phosphate thấp. Vì vậy, nếu bạn sử dụng Gaviscon trong thời gian dài với liều lượng lớn có thể làm xuất hiện các dấu hiệu như cảm thấy chán ăn, mệt mỏi một cách bất thường, bị yếu cơ,...

4. Tương tác của thuốc khi dùng

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, bạn không nên tự ý dừng hoặc thay đổi liều lượng dùng nếu không có sự chỉ định từ bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. 

Gaviscon có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác

Sự tương tác của thuốc đau dạ dày Gaviscon có thể làm thay đổi cách hoạt động vốn có của thuốc, hoặc làm tăng nguy cơ bị mắc phải các triệu chứng nghiêm trọng khác. Một số hoạt chất có thể xảy ra tương tác với Gaviscon như chất bổ sung phosphate, natri polystyrene sulfonate.

Gaviscon cũng có thể xảy ra phản ứng với một vài loại thuốc khác như digoxin, kháng sinh quinolon,... Gaviscon sẽ tại ra phản ứng với những thành phần có trong các loại thuốc này và ngăn cản sự hấp thu từ cơ thể. Vì vậy, để chắc chắn, bạn nên thông báo với bác sĩ các loại thuốc khác đang dùng (nếu có) để phòng ngừa nguy cơ xảy ra các phản ứng này. 

5. Lưu ý khi dùng thuốc Gaviscon

Trước khi dùng thuốc đau dạ dày Gaviscon, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

Một vài vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc Gaviscon

  • Trẻ em dưới 12 tuổi nếu không có chỉ định sử dụng thuốc từ bác sĩ thì không nên dùng.
  • Trong bảng thành phần của thuốc có chứa một hàm lượng Natri tương đối cao. Vì vậy, những bệnh nhân mắc bệnh suy tim hay suy thận,... cần đặc biệt lưu ý và cẩn trọng khi dùng thuốc. 
  • Gaviscon còn có thể gây ra tình trạng đầy hơi vì phản ứng của những thành phần như canxi cacbonat và natri cacbonat với acid dịch vị để tạo nên khí CO2. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể bị táo bón khi sử dụng thuốc. 
  • Thuốc chống chỉ định với người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Vì vậy, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng để phòng các nguy cơ có thể xảy ra. 

Các bệnh lý liên quan đến dạ dày khá phổ biến, đặc biệt là tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản. Thuốc đau dạ dày Gaviscon có thể cải thiện triệu chứng này nhưng không có tác dụng điều trị. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và kê đơn thuốc phù hợp, giúp nhanh khỏi bệnh. Một địa chỉ bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.