Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc liền sẹo: phân loại, nguyên tắc lựa chọn và các loại thường dùng

Ngày 06/04/2023
Tình trạng sẹo xấu là nỗi lo lắng của nhiều người bởi vì chúng ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề thẩm mỹ bên ngoài. Sẹo khiến chúng ta cảm thấy tự ti, đặc biệt là khi sẹo xuất hiện trên gương mặt và ở những vị trí dễ nhìn thấy trên cơ thể. Bài viết sau sẽ gợi ý một số loại thuốc liền sẹo thường được dùng nhiều nhất hiện nay để bạn tham khảo lựa chọn.

1. Khái quát chung về thuốc liền sẹo

1.1. Thuốc liền sẹo là gì?

Cơ thể chúng ta khi gặp phải thương tổn ngoài da nào đó sẽ kích hoạt cơ chế tự chữa lành tổn thương. Các vết sẹo sẽ trải qua giai đoạn tái tạo da như sau:

  • Vết thương trở nên sưng viêm: sau khi bị thương, ở giai đoạn đầu vết thương nào cũng sẽ bị sưng viêm. Lúc này do bạch cầu trên cơ thể được huy động tập trung ở miệng vết thương để chống lại nguy cơ nhiễm trùng. Vết thương sẽ có biểu hiện sưng tấy, ửng đỏ. Sau đó các mô da và tế bào mới sẽ được cơ thể sản sinh ra để chữa lành vết thương. Lúc này miệng vết thương sẽ dần được che lấp bởi một lớp vảy cứng giúp ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn từ bên ngoài;

  • Vùng da tổn thương được tái tạo: lớp da non bên dưới dần hình thành khi vết thương đóng vảy. Sau đó lớp da này sẽ thay thế cho lớp vảy sẫm màu cũ. Thời gian khoảng 40 - 60 ngày sau chính là lúc sẹo được hình thành mãnh liệt nhất và đây là thời điểm thích hợp nhất để dùng thuốc trị sẹo.

Thuốc liền sẹo là những loại thuốc bôi ngoài da được bào chế theo dạng gel, kem hoặc tinh chất. Các sản phẩm này có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lồi và sẹo lõm một cách hiệu quả. Bên cạnh đó thuốc liền sẹo còn giúp phục hồi tổn thương da và ngăn ngừa sẹo tái phát.

Thuốc liền sẹo là giải pháp giúp làm mờ những vết sẹo xấu xí, đem lại làn da mịn màng hơn

1.2. Nguyên tắc chọn thuốc liền sẹo

Trước khi dùng thuốc liền sẹo bạn nên lưu ý những tiêu chí sau đây:

  • Nắm được tuổi sẹo và tình trạng sẹo: dựa trên tình trạng sẹo bạn sẽ lựa chọn được loại thuốc và phương hướng điều trị phù hợp;

  • Loại sẹo đó là gì: tùy thuộc từng loại sẹo sẽ có loại thuốc điều trị thích hợp, ví dụ như sẹo lõm, sẹo lồi, sẹo thâm, sẹo rỗ,...;

  • Thành phần và công dụng của thuốc: hiểu rõ thành phần và công dụng của thuốc sẽ giúp tránh tình trạng kích ứng hay phản ứng phụ xảy ra trong quá trình dùng thuốc;

  • Giá thành: bởi vì chữa sẹo là quá trình đòi hỏi sự kiên trì trong thời gian dài. Do đó cần lựa chọn loại thuốc phù hợp với giá thành hợp lý để bạn có thể tiếp tục theo hết liệu trình.

2. Gợi ý các loại thuốc liền sẹo phổ biến

2.1. Thuốc liền sẹo Contractubex

Contractubex là sản phẩm có xuất xứ từ Đức chuyên dùng để trị sẹo lõm. Thuốc chứa các thành phần như Heparin, chiết xuất hành tây, Allantoin,... có tác dụng khắc phục tình trạng sẹo lõm, sẹo rỗ an toàn và nhanh chóng.

Bạn nên dùng Contractubex khi vết thương mới liền sẹo để đạt hiệu quả tốt nhất. Đối với những vết sẹo cũ thì bạn phải kiên trì dùng lâu dài mới có thể giúp sẹo mờ dần.

Thuốc liền sẹo Contractubex

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng thuốc sau khi vết thương khép miệng;

  • Duy trì liều dùng bôi từ 2 - 3 lần/ngày trong 3 tháng;

  • Thoa thuốc trực tiếp lên vết sẹo, di tròn đầu ngón tay để thuốc được thẩm thấu hoàn toàn.

2.2. Thuốc Scar Esthetique trị sẹo

Đây là một sản phẩm giúp trị liền sẹo có nguồn gốc từ Mỹ do thương hiệu Rejuvaskin sản xuất. Thuốc giúp khắc phục tình trạng sẹo rỗ, sẹo thâm, sẹo lõm và được các chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả do nó đem lại.

Trong mỗi tuýp kem Scar Esthetique là sự kết hợp của 23 thành phần khác nhau, bao gồm silicone lỏng, 2 polypeptide, 10 chất chống oxy hóa mạnh, các dưỡng chất từ thực vật (vitamin C, các loại thảo dược, chiết xuất hành tây,...) có khả năng phục hồi vết sẹo một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Các hoạt chất trong thuốc hoạt động dựa trên cơ thể kích thích da sản sinh collagen để lấp đầy sẹo rỗ, xóa mờ các vết thâm trên da. Bên cạnh đó thuốc còn hỗ trợ kháng viêm, ngăn ngừa sẹo hình thành ở những vết thương mới, cấp ẩm giúp da không bị lão hóa và trở nên sáng mịn hơn.

Bao bì thuốc Scar Esthetique trị sẹo

Cách sử dụng:

  • Dùng nước ấm để vệ sinh sạch sẽ vùng da bị sẹo;

  • Lấy một lượng thuốc vừa đủ và thoa lên vết sẹo, kết hợp với động tác massage nhẹ nhàng;

  • Dùng 2 - 4 lần/ngày duy trì từ 2 - 6 tháng.

2.3. Thuốc liền sẹo Scar Rejuvasil

Một sản phẩm khác đến từ cùng thương hiệu với kem Scar Esthetique đó là Scar Rejuvasil. Tuy nhiên thuốc này được áp dụng trong các trường hợp sẹo lồi, sẹo phì đại và cũng được đánh giá cao về hiệu quả trị sẹo.

Thuốc được bào chế theo dạng gel với các thành phần như Squalane, 97% silicone y tế cao cấp, Tetrahexyldecyl Ascorbate và Emu Oil. Công dụng chính của sản phẩm:

  • Khắc phục hiệu quả tình trạng sẹo lồi và có tác dụng với cả những sẹo lâu năm;

  • Tái tạo cấu trúc tế bào da, làm sáng da, tăng sự đàn hồi cho da;

  • Hạn chế sự hình thành của các vết sẹo mới;

  • Làm mờ và thu nhỏ các vết sẹo lâu năm.

Thuốc liền sẹo Scar Rejuvasil

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh vùng da có sẹo trước khi thoa kem một cách sạch sẽ;

  • Lấy một lượng gel vừa đủ và bôi lên da, không cần massage;

  • Sau khi gel khô sẽ có một lớp màng trong suốt có tác dụng tránh sự tác động của các tác nhân bên ngoài;

  • Dùng 3 - 4 lần/ngày, duy trì trong 2 tháng để cảm nhận sự thay đổi.

2.4. Thuốc Dermatix Ultra trị liền sẹo

Loại thuốc này đặc biệt hiệu quả trong những trường hợp sẹo lồi với các thành phần như Phenyl Trimethicone, Polymethylsilsesquioxane, Cyclopentasiloxane, Tetrahexyldecyl Ascorbate, Polysilicone-11,... khá lành tính. Công dụng chính của sản phẩm:

  • Giảm thâm, thu nhỏ các vết sẹo lồi hiệu quả;

  • Cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu khi lên da non hình thành sẹo;

  • Tái tạo tế bào da ở vết thương;

  • Bảo vệ da trước tác động của tia cực tím.

Hướng dẫn sử dụng:

  • bôi thuốc từ 2 - 3 lần/ngày áp dụng lên vùng da bị sẹo;

  • Dùng thuốc duy trì trong 2 tháng cho đến 1 năm để thu được kết quả khả quan.

Thuốc Dermatix Ultra

Hy vọng rằng với những gợi ý trên đây bạn đã lựa chọn được cho mình loại thuốc liền sẹo phù hợp. Đối với những vết sẹo lâu năm khó điều trị đơn thuần bằng thuốc thì bạn nên tới các bệnh viện, cơ sở y tế hoặc trung tâm thẩm mỹ để khắc phục bằng các biện pháp can thiệp hiệu quả hơn như bắn laser.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.