Các tin tức tại MEDlatec

Tư vấn: Uống gì cho mát gan hết mụn? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 03/10/2024
Nhiều người biết rằng, tình trạng bít tắc lỗ chân lông chính là nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn trên da. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nguyên nhân sâu xa của việc nổi mụn là do những vấn đề về gan. Vậy uống gì cho mát gan hết mụn và cần lưu ý điều gì?

1. Nóng gan và mối liên quan đến vấn đề nổi mụn

Cơ thể chúng ta thải độc mỗi ngày qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như thải độc qua ruột, qua gan, thận, phổi và qua da,... Trong đó, da loại bỏ những độc tố cho cơ thể thông qua quá trình tiết mồ hôi, là cơ quan có vai trò rất lớn trong việc thải độc tố cho cơ thể. Những độc tố sẽ được tế bào gan phân giải, ít gây nguy hiểm cho cơ thể và dễ dàng được đào thải ra bên ngoài. 

Nóng gan có thể gây nổi mụn trên da

Hiện tượng nóng gan xảy ra khi cơ thể dung nạp quá nhiều nhiều độc tố, có thể do thói quen ăn uống không khoa học, nhất là uống bia rượu và hút thuốc lá hoặc lạm dụng thuốc,... Khi cơ thể phải tiếp nhận quá nhiều những chất độc hại đồng nghĩa với việc gan phải làm việc liên tục để đào thải độc tố. Tình trạng này kéo dài có thể gây suy giảm chức năng gan. 

Tình trạng gan bị quá tải, giảm khả năng thải độc sẽ khiến cho những chất độc hại tích tụ nhiều trong cơ thể và làm tăng nguy cơ gây mụn trứng cá cũng như một số bệnh về da cùng với những vấn đề sức khỏe khác trong cơ thể. Chính vì thế, việc thải độc gan hay làm mát gan không những giúp làn da khỏe đẹp từ bên trong mà còn giúp các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. 

2. Uống gì cho mát gan hết mụn

Giải quyết vấn đề nóng gan là bước quan trọng để làn da của bạn sạch mụn và khỏe mạnh. Dưới đây là những câu trả lời cụ thể cho câu hỏi “uống gì cho mát gan hết mụn”:

- Trà giải độc gan như trà xanh, trà hoa cúc,... Đây là những loại trà dễ tìm kiếm, có hương vị thơm ngon và có tác dụng giải độc rất hiệu quả. Đặc biệt, những loại trà này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư, giúp thải độc gan hiệu quả và mang đến cho bạn làn da sạch mụn, khỏe mạnh. 

Trà hoa cúc có thể giúp giải độc gan hiệu quả

- Nước dừa: Loại thức uống này được rất nhiều người yêu thích, không chỉ vì hương vị thơm mát mà còn vì những lợi ích sức khỏe bất ngờ mà nó mang lại. Nước dừa có chứa chất điện giải, rất tốt cho việc loại bỏ độc tố cho cơ thể. Hơn nữa, loại nước uống này còn có chứa nhiều vitamin C, vitamin B. kali và canxi,... giúp bảo vệ da, giữ độ ẩm cho da, cải thiện khả năng đàn hồi của da. Chính vì thế, nếu bạn phân vân về việc “uống gì cho mát gan hết mụn” thì nước dừa chính là câu trả lời chính xác. 

- Nước chanh mật ong: Để làm đẹp da và thải độc gan hiệu quả, bạn có thể bổ sung một ly nước chanh ấm và cho thêm một chút mật ong vào buổi sáng sớm. Nước cốt chanh giúp kháng khuẩn, chống nấm và có chứa nhiều vitamin C giúp trẻ hóa làn da. Trong khi đó, mật ong lại có hương vị thơm ngon, dễ uống và đặc biệt có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, chống viêm hiệu quả, giảm nguy cơ tiết dầu thừa trên da, từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông và giúp da sạch mụn. 

- Tinh bột nghệ: Đây là một loại thực phẩm có đặc tính chống viêm hiệu quả và rất hữu ích trong việc đào thải độc tố. Kết hợp tinh bột nghệ với mật ong không chỉ tốt cho gan mà còn giúp hạn chế tình trạng nổi mụn trên da.

- Nước ép cải xoăn: Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về vấn đề “uống gì cho mát gan hết mụn” thì nước ép cải xoăn có thể là gợi ý hữu ích cho bạn. Loại rau này có chứa phytochemical – rất tốt cho quá trình thải độc gan. Bên cạnh đó, loại nước uống này còn có chứa chất chống oxy hóa giúp giảm viêm hiệu quả. Cải xoăn còn có chứa nhiều vitamin A, C giúp da bạn sáng và đẹp hơn. 

Nước ép cải kale có thể giúp làm mát gan, hết mụn

- Trà gừng: Tác dụng của trà gừng là kích thích tiêu hóa, giúp lưu thông máu hiệu quả, tăng tiết mồ hôi để cơ thể thải độc hiệu quả hơn. Trà gừng cũng giúp cho quá trình thải độc tố ở gan, đại tràng và các cơ quan khác diễn ra hiệu quả hơn. Hơn nữa, gừng còn có tính chống viêm nên có thể giúp bạn giải quyết được tình trạng mụn trên da. 

- Nước ép bưởi: Loại nước ép này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan, giảm viêm gan hiệu quả. Khi dùng loại nước ép này, tình trạng tích tụ chất béo trong gan cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Do đó, dùng nước ép bưởi cũng là cách phòng ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ và hạn chế tình trạng da mọc mụn. 

3. Lưu ý khi dùng các loại thức uống giải độc mát gan

Ngoài thắc mắc “uống gì cho mát gan hết mụn”, bạn cũng nên quan tâm đến một số lưu ý như sau: 

- Không nên lạm dụng các loại thức uống giải độc để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa và hệ tiết niệu. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại trà này để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn. 

- Đối với các loại trà thải độc: Bạn không nên uống vào buổi tối để tránh gây mất ngủ và không nên uống khi bụng đói. 

- Nước dừa có tác dụng thải độc tốt nhưng nếu uống quá nhiều có thể gây tăng đường huyết. 

- Nên kết hợp điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường ăn rau xanh và trái cây, uống đủ nước, không nên ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ, không nên uống bia rượu. 

Bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác

Bài viết trên đây là một số gợi ý giúp bạn giải đáp “uống gì cho mát gan hết mụn”. Tuy nhiên, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Tình trạng nổi mụn không chỉ do nóng gan gây ra mà còn có thể do nhiều nguyên nhân khác. Tùy từng nguyên nhân gây mụn mà các phương pháp điều trị mụn cũng sẽ khác nhau. Do đó, nếu nổi nhiều mụn kèm theo những biểu hiện chán ăn, mệt mỏi,... bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán bệnh chính xác. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.