Các tin tức tại MEDlatec

Vắc xin sởi quai bị Rubella - Tiêm khi nào?

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

Vắc xin sởi quai bị Rubella - Tiêm khi nào?

Sởi quai bị Rubella là loại vắc xin kết hợp cho hiệu quả phòng bệnh lên đến 95%. Vậy lịch tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella là khi nào? Tiêm mấy mũi? Nếu tiêm không đúng lịch thì phải làm thế nào? Những nghi vấn này sẽ được các chuyên gia tại MEDLATEC giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Vắc xin sởi quai bị Rubella - Nên tiêm khi nào?

Tiêm ngừa vắc xin sởi quai bị Rubella (vắc xin MMR) là biện pháp an toàn và hiệu quả để phòng tránh 3 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: sởi, quai bị và Rubella. Cả 3 bệnh này đều có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai. Bệnh có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách. Vậy thì nên tiêm vắc xin MMR khi nào? Phải tiêm mấy mũi?

Đối với trẻ em

Ở các độ tuổi khác nhau, phác đồ tiêm phòng sởi, quai bị và Rubella cũng sẽ khác nhau:

● Trẻ nhỏ khi đủ 12 tháng đến 7 tuổi nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị và Rubella với 2 liều, mỗi liều 0,5ml cách nhau ít nhất 1 tháng. Thông thường, liều thứ 2 được tiêm khi trẻ 4 - 6 tuổi.

● Đối với những vùng đang có dịch bùng phát thì trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi cũng có thể tiêm phòng MMR. Khi trẻ đủ 12 - 15 tháng thì tiêm mũi 2. Đến thời điểm trẻ được 4 - 6 tuổi thì tiêm nhắc lại một lần nữa.

Trẻ từ 12 tháng nên tiêm phòng 2 mũi vắc xin sởi quai bị Rubella

Đối với người lớn

Không chỉ tiêm cho trẻ mà người lớn nên tiêm 2 liều vắc xin MMR, mỗi liều 0.5ml và cách nhau ít nhất 1 tháng. Đặc biệt phụ nữ đang có dự định sinh con thì nên tiêm ngừa sởi, quai bị và Rubella trước khi mang thai 3 tháng là tốt nhất. Điều này sẽ đảm bảo cơ thể tạo miễn dịch đầy đủ để bảo vệ thai nhi.

2. Ai cần tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella? Ai không nên tiêm?

Dưới đây là một số trường hợp nên tiêm ngừa và chống chỉ định tiêm ngừa sởi, quai bị và Rubella.

Những trường hợp nên tiêm phòng sởi quai bị Rubella

Một số trường hợp dưới đây được khuyến cáo tiêm ngừa sớm để đảm bảo sức khỏe:

● Trẻ đủ 12 tháng tuổi trở lên chưa được tiêm phòng. 

● Người có nguy cơ cao tiếp xúc với mầm bệnh hoặc thường xuyên di chuyển đến vùng dịch như bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên,…

● Người đi du lịch nước ngoài hoặc công tác ở những khu vực có dịch.

● Phụ nữ có ý định mang thai nhưng trước đó chưa tiêm ngừa.

● Tiêm phòng sau khi tiếp xúc với virus trong vòng 72 giờ.

Tiêm phòng là cách an toàn và hiệu quả để phòng ngừa sởi - quai bi - Rubella

Những trường hợp không được tiêm vắc xin MMR

Một số trường hợp chống chỉ định tiêm ngừa sởi quai bị Rubella là:

● Người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng đối với thành phần của vắc xin, neomycin và trứng.

● Người đang trong tình trạng suy giảm miễn dịch do bệnh tật (như HIV/AIDS) hoặc điều trị như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật ghép tạng,…

● Người đang dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch chẳng hạn như corticosteroid, steroid liều cao,… vì thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin.

● Phụ nữ đang mang thai vì nguy cơ gây dị tật thai nhi.

● Người đang bị sốt, nhiễm trùng cấp tính, mắc bệnh bạch cầu hoặc bệnh lý về máu, tổn thương chức năng thận,…

3. Những phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella

Vắc xin sởi quai bị Rubella cho hiệu quả phòng bệnh lên đến 95%. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại vắc xin nào, cũng có thể xuất hiện một số tác dụng phụ sau khi tiêm. Đa số tác dụng phụ sau tiêm vắc xin MMR là nhẹ và tạm thời nên bạn không cần quá lo lắng. Một số phản ứng phụ sau khi tiêm phòng MMR có thể gặp phải là:

● Đau, sưng và đỏ tại chỗ tiêm: Đây là tác dụng phụ thông thường và thường tự giảm đi trong vài ngày.

● Sốt nhẹ: Một số người sau khi tiêm vắc xin có thể xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, thường trong khoảng 1 - 2 ngày sau tiêm.

● Nổi mề đay: Một số người có thể gặp tình trạng nổi mề đay nhẹ trên da, nhưng thường không kéo dài lâu.

Sau khi tiêm vắc xin MMR trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ ở mức nhẹ

Các triệu chứng mặc dù không đáng kể nhưng đối với trẻ nhỏ sẽ gây nên nhiều khó chịu, bé thường xuyên quấy khóc,… Do đó, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp giảm triệu chứng an toàn cho con. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng rất hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra bao gồm: phản ứng dị ứng như phát ban, sưng mô bên ngoài, viêm phế quản, viêm tuyến nước bọt, tiêu chảy, buồn nôn, sốc phản vệ,… Khi đó, bạn cần báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

4. Tiêm ngừa sởi quai bị Rubella ở đâu?

Một trong những vấn đề mà bạn không nên bỏ qua trước khi tiêm phòng sởi, quai bị và Rubella là lựa chọn địa chỉ thực hiện đảm bảo uy tín và an toàn. Nếu các bậc cha mẹ đang cần tìm một nơi an toàn để tiêm ngừa cho bé thì có thể đến các cơ sở trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC - thương hiệu y tế đã có gần 30 năm hoạt động trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng trong ngành y tế.

MEDLATEC cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế chất lượng cao bao gồm cả tiêm ngừa nên cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn nơi đây để tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella cho con. Đặc biệt, nguồn vắc xin được sử dụng tại MEDLATEC có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, giúp bảo vệ trọn vẹn chất lượng của vắc xin, từ đó mang lại sự an toàn và hiệu quả tối đa cho người được tiêm.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để tiêm phòng bệnh sởi, quai bị và Rubella

Để được tư vấn và hỗ trợ các vấn đề sức khỏe, hoặc đặt lịch thăm khám, tiêm chủng tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể đến trực tiếp bất kỳ địa chỉ nào thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước hoặc liên hệ qua tổng đài của MEDLATEC theo số: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.