Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Sơn Tây và những điều bạn cần biết

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay số thai phụ bị tiểu đường thai kỳ ngày càng nhiều, vì vậy các mẹ cần thực hiện xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị bệnh từ sớm, tránh phải chịu các biến chứng nguy hiểm cho cả bé và mẹ. Vậy bạn đã lựa chọn được địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Sơn Tây hợp lý, uy tín chưa? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

1. Tổng quan về tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ xảy ra khi cơ thể mẹ bầu bị rối loạn dung nạp đường huyết khiến cho hàm lượng glucose (đường) trong máu bị tăng cao bất thường. Bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ đều có thể gặp phải tình trạng này nhưng dễ thấy nhất là ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ 3.

Tiểu đường thai kỳ không còn là bệnh lý xa lạ trong thời đại hiện nay, nhất là đối với phụ nữ đang mang thai thì càng nên chuẩn bị sẵn cho mình những kiến thức về căn bệnh này để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Thai phụ nào cũng có thể bị tiểu đường thai kỳ nhưng những người có đặc điểm sau thì nguy cơ sẽ cao hơn:

  • Chỉ số BMI trên 30;

  • Tiền sử sinh con nặng từ 4kg trở lên;

  • Trong gia đình có bố/mẹ/anh/chị/em ruột mắc tiểu đường;

  • Lần mang thai trước đã từng bị tiểu đường thai kỳ.

Ngày nay số thai phụ bị tiểu đường thai kỳ ngày càng nhiều

Nếu không kiểm soát tốt hàm lượng đường trong máu thì nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ cũng như biến chứng của tình trạng này là rất cao. Thai phụ và em bé có khả năng phải đối mặt với những vấn đề như:

  • Nguy cơ tiền sản giật khi sinh nở;

  • Rủi ro thai lưu, sinh non;

  • Thai phụ dễ diến tiến thành tiểu đường type 2 trong tương lai;

  • Dư ối, mẹ dễ chuyển dạ sớm và gặp nhiều rủi ro nguy hiểm hơn trong quá trình sinh con;

  • Thai nhi tăng cân, nặng hơn khối lượng trung bình khiến mẹ khó sinh, dễ phải sinh mổ;

  • Trẻ sau sinh dễ gặp tình trạng vàng da, hạ đường huyết.

2. Khi nào thì thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, thai phụ nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ từ tuần thai thứ 24 - 28. Nguyên nhân là vì đây là giai đoạn thai nhi đã phát triển đầy đủ, cơ thể mẹ đang tăng sản xuất hormone kích thích bài tiết glucagon, glycogen ở gan tăng khả năng phân giải thành glucose, giảm đề kháng insulin, giảm dung nạp glucose ngoại vi. Những yếu tố này sẽ khiến lượng đường trong máu thai phụ tăng cao.

Trong lần khám thai đầu tiên, các mẹ sẽ được đánh giá nguy cơ tiểu đường thai kỳ bằng hình thức xét nghiệm glucose trong máu khi đói cùng kiểm tra nồng độ HbA1C.

  • Đối với thai phụ không có nguy cơ bị tiểu đường: kết quả xét nghiệm dưới mức 5,1 mmol/L thì sẽ tiến hành xét nghiệm dung nạp Glucose khi thai nhi được 24 - 28 tuần tuổi;

  • Đối với thai phụ nguy cơ cao: kết quả xét nghiệm từ 5,1 - 7 mmol/L tức là mẹ đã bị tiểu đường thai kỳ. Nếu HbA1c > 6,5% và đường huyết khi đói > 7 mmol/L thì thai phụ được chẩn đoán bị tiểu đường trên lâm sàng.

Thai phụ nên đi khám thai định kỳ để sớm phát hiện tình trạng tiểu đường thai kỳ

3. Các bước xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

3.1. Đối với xét nghiệm 1 bước

Nhân viên y tế sẽ đưa cho thai phụ một cốc nước được pha với 75g glucose để uống nhằm thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose. Sau đó các mẹ sẽ được lấy máu tĩnh mạch và đo hàm lượng glucose tại các thời điểm: sau 1 giờ và sau 2 giờ kể từ thai phụ uống đường. Đây là nghiệm pháp phù hợp với những mẹ bầu không được chẩn đoán mắc tiểu đường trước đó.

Tốt nhất thai phụ nên thực hiện xét nghiệm vào buổi sáng sau khi đã nhịn đói qua đêm trong ít nhất là 8 tiếng. Nếu 1 trong 3 chỉ số dưới đây có kết quả bất thường thì thai phụ được chẩn đoán đã mắc tiểu đường thai kỳ:

  • Đường huyết khi đói ≥ 5.1 mmol/L (92 mg/dL);

  • Sau 1 giờ đường huyết ≥ 10.0 mmol/L (180 mg/dL);

  • Sau 2 giờ đường huyết ≥ 8.5 mmol/L (153 mg/dL).

Thai phụ không bị tiểu đường khi các chỉ số đều nhỏ hơn khoảng tham chiếu trên.

3.2. Đối với xét nghiệm 2 bước

Sau đây là quy trình 2 bước xét nghiệm tiểu đường thai kỳ:

  • Bước 1: thai phụ uống hỗn dịch có pha khoảng 50g glucose, tiến hành đo đường huyết sau đó 1 giờ (không cần nhịn đói trước khi thực hiện). Nếu lúc này đó được mức glucose là ≥ 7,2 mmol/L (130 mg/dL) thì cần tiếp tục bước thứ 2;

  • Bước 2: thai phụ uống thêm 250 - 300ml nước pha cùng 100g glucose nhưng trong thời điểm đang đói. Đường huyết cần được đo vào các mốc 1 giờ, 2 giờ và 3 giờ sau uống đường. Cứ mỗi mốc thời gian nêu trên, bác sĩ sẽ chích một chút máu ở đầu ngón tay mẹ bầu để xác định nồng độ đường huyết.

Mẹ bầu có thể tham khảo các khoảng tham chiếu dưới đây để biết được rằng mình có đang bị tiểu đường hay không. Nếu kết quả vượt ngưỡng cho phép thì các mẹ nên chú ý lắng nghe tư vấn cải thiện và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa:

  • Nồng độ đường huyết khi đói: 5.3mmol/l (95mg/dl);

  • Nồng độ đường huyết sau 1 giờ: > 10.0mmol/l (180mg/dl);

  • Nồng độ đường huyết sau 2 giờ: > 8,6mmol/l (155mg/dl);

  • Nồng độ đường huyết sau 3 giờ: > 7.8mmol/l (140mg/dl ).

Hãy chọn MEDLATEC nếu bạn chưa biết xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Sơn Tây ở đâu

Mong rằng những chia sẻ trên đây về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức về loại xét nghiệm này, từ đó tự chủ động trong vấn đề thăm khám và kiểm soát tốt lượng đường trong máu, mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và em bé bình an chào đời.

Nếu các mẹ ở khu vực Sơn Tây đang băn khoăn không biết nên làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu thì hãy lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây. Đây chính là địa chỉ đáng tin cậy cho các mẹ bầu khi có nhu cầu xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Sơn Tây vì MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, hệ thống máy móc hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm được cấp song hành 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP.

Để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về dịch vụ thăm khám cũng như xét nghiệm tại MEDLATEC Sơn Tây, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ hỗ trợ quý khách đặt lịch khám và tư vấn chi tiết thêm.

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.