Tin tức

Adenovirus nguy hiểm như thế nào?

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những ngày gần đây tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đã quá tải do diễn biến phức tạp của Adenovirus. Số ca nhiễm tăng và đã ghi nhận thêm trường hợp trẻ tử vong vì loại virus này. Để hiểu rõ Adenovirus nguy hiểm như thế nào, mời các bậc phụ huynh cùng theo dõi một số thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Chuyên gia giải đáp: Adenovirus nguy hiểm như thế nào?

1.1. Adenovirus có thể gây ra những tổn thương nguy hiểm như thế nào?

Adenovirus là virus rất phổ biến và có thể gây bệnh quanh năm. Bất cứ ai cũng có thể nhiễm phải loại virus này nhưng  trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao do sức đề kháng kém. Khi nhiễm virus, trẻ có thể gặp phải những tổn thương như sau: 

- Gây viêm họng cấp với một số triệu chứng như sốt, ho, họng sưng và tình trạng chảy nước mũi. 

Trẻ bị sốt do nhiễm Adenovirus

Trẻ bị sốt do nhiễm Adenovirus

- Gây viêm họng: Ngoài những biểu hiện giống với tình trạng viêm họng cấp, cơ thể của trẻ nhiễm bệnh còn có thể xuất hiện thêm tình trạng đỏ mắt, chảy dịch nhưng không gây đau. 

- Viêm phổi: Bệnh nhi bị viêm phổi do Adenovirus sẽ gặp phải một số triệu chứng như chảy nước mũi, ho nhiều, sốt cao. Nếu không được phát hiện sớm và kịp thời điều trị, bệnh có thể gây tử vong, nhất là những trẻ có bệnh nền, bị suy giảm hệ miễn dịch. 

 - Bệnh viêm kết mạc mắt: Khi tác động đến mắt, loại virus này có thể gây ra tình trạng viêm kết mạc với một số biểu hiện như mắt đỏ ở một hoặc cả hai bên, thậm chí có thể gây bội nhiễm nếu không kịp thời điều trị. Mùa hè là thời điểm trẻ dễ mắc phải tình trạng này, đặc biệt là mắc bệnh do lây nhiễm khi đi bơi tại các bể bơi công cộng. 

- Bệnh viêm dạ dày: Khi tác động đến hệ tiêu hóa, virus Adeno có thể gây ra tình trạng viêm dạ dày hay viêm ruột với một số biểu hiện bệnh như buồn nôn, đau đầu,  bị tiêu chảy trong nhiều ngày. 

- Viêm bàng quang: Khi xâm nhập vào niệu đạo của trẻ, virus có thể tấn công lên bàng quang và gây viêm nhiễm tại cơ quan này. Ngoài ra, loại virus này cũng có thể xâm nhập vào tử cung của trẻ em gái và gây bệnh. 

- Viêm gan bí ẩn: Một số dữ liệu thực tế cho thấy rằng virus Adeno có thể liên quan đến căn bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giả thuyết và các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra kết luận chính xác hơn trong thời gian tới. 

Có thể nói rằng, virus Adeno có thể tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Do đó, nếu không áp dụng các biện pháp chăm sóc và điều trị phù hợp, bệnh sẽ có thể gây ra những hậu quả sức khỏe khó lường. 

1.2. Adenovirus có thể tồn tại lâu và lây lan nhanh chóng

Adenovirus có khả năng tồn tại khoảng 30 ngày trong điều kiện nhiệt độ phòng, có thể sống trong nhiều tháng ở môi trường 40 độ C và thậm chí có thể sống nhiều năm trong điều kiện nhiệt độ - 200 độ C. Sau 30 giờ xâm nhập vào cơ thể, số lượng virus sẽ có thể tăng lên đáng kể. 

Virus Adeno có thể tồn tại lâu trong môi trường và có nguy cơ lây lan nhanh

Virus Adeno có thể tồn tại lâu trong môi trường và có nguy cơ lây lan nhanh

Những con số trên đã cho thấy sự nguy hiểm của loại virus này. Bởi khả năng tồn tại lâu cùng với khả năng nhân lên nhanh chóng sẽ khiến virus có nhiều cơ hội lây nhiễm.

Con đường lây nhiễm chủ yếu của loại virus này là lây qua giọt bắn đường hô hấp. Khi bạn nói nói chuyện, tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dùng chung đồ cá nhân, bơi lội cùng người bệnh, dùng chung nguồn nước bị ô nhiễm,... sẽ có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh. 

Biểu hiện của bệnh khá giống với một số bệnh lý thông thường về đường hô hấp khác, do đó cha mẹ dễ bị nhầm lẫn dẫn tới việc phát hiện và điều trị bệnh bị chậm trễ. Điều này càng làm tăng nguy cơ lây lan bệnh, đồng thời dẫn tới những vấn đề sức khỏe vô cùng nguy hiểm. 

Tính đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận hơn 1400 ca  nhiễm Adenovirus, trong đó có 7 ca tử vong. Cần phải áp dụng những biện pháp ứng phó kịp thời để phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch. 

1.3. Có thể mắc bệnh nhiều lần

Rất nhiều phụ huynh sai lầm cho rằng, khi đã từng nhiễm adenovirus và đã khỏi bệnh thì trẻ có thể an toàn với loại virus này. Tuy nhiên, kháng thể kháng adenovirus là không bền vững, trẻ hoàn toàn có thể mắc lại hoặc mắc chủng khác.

Adenoviruses có ít nhất 47 type huyết thanh. Trong đó, type 1-5, 7, 14 và 21 có thể gây ra tình trạng viêm họng, viêm kết mạc. Type 40 và 41 là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy cấp. Adenovirus type 5, 8, 19 thường gặp ở một số bệnh nhân có diễn biến nặng. Vì thế, dù đã khỏi bệnh và có miễn dịch với loại virus này, người bênh vẫn có khả năng mắc các type Adenovirus khác. 

2. Hướng dẫn một số cách phòng chống Adenovirus hiệu quả

- Không để trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh. Trong khi tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, không nên cho trẻ đến những nơi đông người. Chú ý đeo khẩu trang cho trẻ trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài. 

Thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ

Thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ

- Thường xuyên rửa tay sát khuẩn và dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ. 

- Cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong chế độ ăn của trẻ để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phòng chống nguy cơ mắc bệnh. 

+ Nên cho trẻ bú mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời. 

+ Lên thực đơn hợp lý khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm. 

+ Tránh để trẻ bị nhiễm lạnh.

Nếu trẻ có những biểu hiện bất thường cần được thăm khám, mẹ có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ nhân viên tư vấn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ kịp thời. 

Adenovirus nguy hiểm như thế nào

Đưa trẻ đi khám khi có những biểu hiện bất thường

Không cần phải xét nghiệm quá nhiều lần gây tốn kém và khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhỏ, tại MEDLATEC, cha mẹ dễ dàng biết chính xác loại virus nào gây bệnh cho con chỉ qua 1 lần xét nghiệm. Đặc biệt, với sự gia tăng ca mắc và nhập viện do nhiễm Adenovirus, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tiết kiệm thời gian đi lại với gói xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp như sau:

  • Giá dịch vụ: Xét nghiệm nâng cấp 7 trong 1 nhưng giá ưu đãi không đổi: 1,100,000 VNĐ
  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022 - 31/10/2022
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.  

Quý phụ huynh có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn về Adenovirus cũng như đặt lịch xét nghiệm Adenovirus sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.